Thứ ba 19/11/2024 23:36

Thông tư 12/2019/TT-BCT: Hiện thực hóa cơ hội từ ACFTA

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 12/2019/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc (ACFTA) với nhiều điểm mới so với trước đây. Thông tư có hiệu lực từ ngày 12/9/2019.
Cụ thể, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hàng hóa được coi là có xuất xứ nếu được sản xuất từ nguyên liệu có xuất xứ.

Ngoài tiêu chí "hàm lượng giá trị khu vực" (RVC), quy tắc chung được áp dụng thêm tiêu chí xuất xứ chuyển đổi mã số hàng hóa ở cấp độ 4 số (CTH); quy định về De Minimis (tỷ lệ nguyên liệu không đáp ứng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa); nguyên liệu giống nhau và có thể thay thế được cho nhau.

Chú trọng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Về thời hạn trả lời, kiểm tra xác minh xuất xứ hàng hóa, trong trường hợp cơ quan, tổ chức cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) của nước xuất khẩu không trả lời trong thời hạn 90 ngày sau ngày nhận được thư đề nghị xác minh của cơ quan hải quan nước nhập khẩu, cơ quan, tổ chức cấp C/O của nước xuất khẩu có thể gửi văn bản đề nghị gia hạn thêm 90 ngày.

Bên cạnh quy tắc xuất xứ chung, quy tắc cụ thể mặt hàng (PSR) được xây dựng trên Phiên bản HS năm 2017, bổ sung tiêu chí xuất xứ hàng hóa đối với nhiều dòng hàng.

Theo Bộ Công Thương, nhờ nỗ lực đàm phán thương mại, đã có nhiều thỏa thuận, cam kết giữa Việt Nam - Trung Quốc được xây dựng để tạo khuôn khổ và điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư giữa hai bên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi ích từ các thỏa thuận này còn hạn chế, hiện chỉ có khoảng 1/3 kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc được hưởng mức thuế ưu đãi nhờ tận dụng được quy tắc xuất xứ. Do đó, việc ban hành Thông tư số 12/2019/TT-BCT được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa Việt Nam tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định ACFTA, gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, trong bối cảnh xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn do thị trường này siết chặt nhập khẩu theo hướng ưu tiên chính ngạch, hạn chế nhập khẩu theo cửa khẩu phụ, lối mở.

Cùng với nỗ lực tạo thuận lợi thương mại thông qua những quy định rõ ràng hơn về quy tắc xuất xứ, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã khuyến cáo doanh nghiệp nên tìm hiểu quy định xuất nhập khẩu của Chính phủ Trung Quốc đối với các hàng hóa để có kế hoạch hợp tác, giao dịch, nhất là thực phẩm, nông sản...

Hiện nay, thị trường Trung Quốc đang tăng cường, khuyến khích nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, đặc biệt có nhu cầu lớn đối với sản phẩm xuất khẩu mà Việt Nam có thế mạnh. Tuy nhiên, thị trường này đang có xu hướng chuyển mạnh từ nhập khẩu tiểu ngạch sang nhập khẩu chính ngạch. Vì vậy, chứng minh xuất xứ hàng hóa là một trong những tiêu chí quan trọng để hưởng ưu đãi thuế quan theo quy định.

Bộ Công Thương khuyến cáo, doanh nghiệp trong nước muốn tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, bên cạnh việc nắm rõ quy định thị trường, xuất xứ hàng hóa, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, cập nhật thông tin về thị trường, chính sách xuất nhập khẩu; tăng cường tham gia hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường do cơ quan, tổ chức, hiệp hội tổ chức; cán bộ xúc tiến thị trường phải am hiểu tiếng Trung Quốc để thuận lợi trong công tác, giao dịch với các đối tác…

Trước đó, ngày 21/11/2015, Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc ký Nghị định thư sửa đổi ACFTA tại Malaysia. Sau khi ký Nghị định thư sửa đổi ACFTA, các nước thành viên tiếp tục đàm phán Quy tắc cụ thể mặt hàng (PSR) và tiến hành chuyển đổi PSR sang Phiên bản HS 2017.
Bảo Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch