Thứ hai 23/12/2024 09:44

Thêm cơ hội tiếp cận thị trường Hàn Quốc cho doanh nghiệp xuất khẩu Nghệ An

Ngày 26/10, Sở Công Thương Nghệ An tổ chức Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trên địa bàn tham gia xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc.

Hơn 54 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc

Thời gian qua, tỉnh Nghệ Antriển khai nhiều chương trình phát triển mối quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc trên các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế song phương.

Sáng 26/10, Công ty Y- man (Hàn Quốc) có cuộc làm việc với Sở Công Thương và các doanh nghiệp Nghệ An tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc

Theo số liệu từ Sở Công Thương Nghệ An, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều 9 tháng đầu năm 2022 giữa Nghệ An và Hàn Quốc đạt 388,9 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 219,5 triệu USD, chiếm 13% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh, xếp vị trí thứ 3 sau Thị trường Trung Quốc và Hongkong.

Ngược lại, Nghệ An nhập khẩu từ Hàn Quốc 206 triệu USD với các sản phẩm nguyên liệu dệt may, da giày, linh kiện điện thoại… Trên lĩnh vực lao động, mỗi năm Nghệ An đưa sang Hàn Quốc khoảng 500 - 700 lao động theo Chương trình EPS (Chương trình dành riêng cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc).

Hiện Nghệ An đã có hơn 54 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc với 8 nhóm mặt hàng chính, bao gồm: hàng dệt may; thiết bị linh kiện điện tử; dây điện và cáp điện; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; sản phẩm đá các loại; bao bì; hoa quả chế biến; nhựa thông, tùng hương...

Tuy nhiên trong quá trình xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp tỉnh Nghệ An gặp không ít những khó khăn, nhất là các điều kiện, hàng rào kỹ thuật của Hàn Quốc có xu hướng siết chặt hơn (đối với mặt hàng nông sản); các mặt hàng nông sản luôn bị kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Đối với sản phẩm rau quả chế biến, nhà máy cung cấp phải đạt đáp ứng tiêu chí theo giấy chứng nhận xuất khẩu do phía Hàn Quốc cấp. Trong khi đó, doanh nghiệp Nghệ An hầu hết chưa nắm rõ được điều kiện, tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu vào Hàn Quốc dẫn đến nhiều mặt hàng chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn để xuất khẩu...

Thời gian qua, Sở Công Thương Nghệ An, đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc như: Tổ chức Hội nghị gặp gỡ Tham tán thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc với doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tỉnh Nghệ An; cung cấp thông tin về thị trường Hàn Quốc; Cung cấp thông tin các điều kiện, rào cản kỹ thuật của Hàn Quốc cho các doanh nghiệp...

Tại buổi làm việc, đại diện doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp Hàn Quốc đã trao đổi, chia sẻ những thông tin trong vấn đề hợp tác song phương trên các lĩnh vực, tìm hiểu thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như tìm kiếm cơ hội cơ hội đầu tư, hợp tác thương mại, phân phối sản phẩm giữa doanh nghiệp tỉnh và Hàn Quốc...

Giám đốc sở Công Thương Nghệ An Phạm Văn Hoá cho biết, Hàn Quốc là một trong những thị trường quan trọng và tiềm năng đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Nghệ An trong nhiều năm qua. Việc hai nước tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do ASEAN- Hàn Quốc cũng như Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đã tạo ra khung pháp lý thúc đẩy hoạt động thương mại giữa 2 nước.

Ông Phạm Văn Hoá nhấn mạnh, cuộc kết nối này có ý nghĩa quan trọng, tiền đề tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp Hàn Quốc thời gian tới và là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Sự kiện này tạo sự gắn kết, trao đổi thông tin về các dự án đầu tư và ký kết hợp tác cụ thể, qua đó thúc đẩy hợp tác đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc tại tỉnh.

Ông Hoá khẳng định, tỉnh Nghệ An quyết tâm đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cả hệ thống chính trị, với quan điểm nhất quán “xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”. Địa phương rất trân trọng, luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng cùng hợp tác đầu tư phát triển ổn định, cùng thành công tại Nghệ An.

Tăng cường kết nối, đưa hàng hóa Nghệ An sang Hàn Quốc

Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp đã thảo luận, trao đổi và chuẩn bị các điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác thương mại trong thời gian tới.

Ngay trong sáng 26/10, Đại diện Công ty Y-mart (Hàn Quốc) đi thăm một số DN trên địa bàn

Ông Na Byeong Su – Đại diên Công ty Y-mart (Hàn Quốc) cho biết, Y- mart là Tập đoàn có 107 siêu thị bán lẻ ở miền Nam Hàn Quốc bao gồm Gwanju và jeollanam-do.

Dịp này, Công ty Y - Mart cũng đã dành thời gian tìm hiểu cụ thể về các sản phẩm của doanh nghiệp Nghệ An được trưng bày, giới thiệu tại cuộc họp. Ông Na Byeong Su cho biết, tiềm năng sản phẩm hàng hóa, nhất là hàng nông sản của Nghệ An là rất lớn, tuy nhiên, một số sản phẩm có vào được thị trường Hàn Quốc thì phải xem lại danh mục hàng hóa được nhập khẩu của Hàn Quốc. Hiện nay có rất nhiều công dân của các nước châu Á, trong đó có Việt Nam sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc; nhu cầu sử dụng hàng hóa xuất xứ Việt Nam rất cao. Nhiều sản phẩm của Việt Nam được người dân Hàn Quốc ưa chuộng, như phở, mỳ… Tới đây, sau các cuộc làm việc, kết nối cung - cầu xuất, nhập khẩu, hy vọng hàng Nghệ An sẽ có mặt nhiều hơn ở thị trường Hàn Quốc.

Theo ông Phạm Văn Hoá, thời gian tới, với mục đích đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và tỉnh Nghệ An với thành phố Gwangju nói riêng. Nghệ An với chính quyền thành phố Gwangju xây dựng cơ chế trong việc cung cấp, trao đổi thông tin nhằm tìm hiểu về văn hóa, tình hình đầu tư, thị trường thương mại giữa hai bên.

Cùng với đó hỗ trợ kết nối với các nhà đầu tư hợp tác trong các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế: Nông thủy sản, Dệt may, Thức ăn chế biến sẵn, nước mắm, mật ong, sản phẩm mây tre đan, tinh bột nghệ bột sắn...

Ông Hoá cũng đề xuất chuỗi siêu thị Y - Mart, thông qua việc nắm bắt thông tin các sản phẩm, nghiên cứu hợp tác để tiến hành thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật của Siêu thị để tiếp tục đưa một số sản phẩm được bán tại Hàn Quốc.

Cũng trong sáng nay 26/10, đoàn đã khảo sát thực tế sản xuất tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hồng Sơn, huyện Nghi Lộc chuyên sản xuất các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ nhà bếp.

Hoàng Trinh
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024