Thứ ba 05/11/2024 15:16

Thanh Hóa: Triển khai chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn

Để thúc đẩy hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải biển.

Ngày 15/8, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị triển triển khai, tuyên truyền Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.

Hội nghị có đại diện các hãng tàu trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình.

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Cảng Nghi Sơn bao gồm 62 bến. Trong đó, có 10 bến container, 22 bến tổng hợp và 30 bến chuyên dùng với công suất lưu chuyển hàng hóa dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm. Ngoài ra, còn có các khu vực phát triển kho xăng dầu, khu dịch vụ cảng, khu vực logicstis… Cảng Nghi Sơn cũng đã được Bộ Giao thông - Vận tải quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1.

Tỉnh Thanh Hóa triển khai chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.

Đến nay, hạ tầng Cảng biển Nghi Sơn đã đáp ứng lượng hàng hóa thông qua với 41,8 triệu tấn vào năm 2020, 43 triệu tấn vào năm 2021, chiếm khoảng 50% tổng lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 2 (bằng cả cảng biển Nghệ An và Hà Tĩnh), phù hợp với dự báo lượng hàng hóa theo quy hoạch. Cảng đã tiếp nhận tàu lớn nhất với trọng tải 320.000 tấn; thu hút được tuyến vận tải container đến và đi từ Cảng Nghi Sơn.

Để tạo sức hút đối với các hãng tàu, đơn vị logictics và doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tạo đột phá trong hoạt động xuất nhập khẩu qua hệ thống Cảng Nghi Sơn, ngày 13//7/2022 Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.

Theo đó, tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 166/2022/HĐND). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi DN không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

Việc tỉnh Thanh Hóa ban hành chính sách mới với mức hỗ trợ cao hơn, đối tượng thụ hưởng đa dạng hơn, khẳng định quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong việc đồng hành, hỗ trợ thiết thực đối với các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển tuyến vận tải và thực hiện hoạt động xuất khập khẩu qua Cảng Nghi Sơn.

Hoàng Minh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Việt Nam giữ vững 'ngôi vương' xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines

Long An: 10 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 10,6 tỷ USD

Tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ USD

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Xuất khẩu nông sản: Gạo, cà phê, rau quả đón kỷ lục mới

Ông Nguyễn Quang Hiếu thông tin về việc nho sữa Trung Quốc có dư lượng thuốc sâu vượt ngưỡng cho phép

Đầu tư vào công nghệ xanh để xuất khẩu: Không thể chậm trễ

Indonesia là thị trường nhập khẩu quế lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu gỗ và lâm sản: Vì sao vẫn đối diện với bài toán thiếu bền vững?

Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông - lâm - thủy sản Việt Nam

​​​​Ngành logistics Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Ả rập Xê út tăng trưởng 2 con số

Việt Nam chi hơn 1,54 tỷ USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng trong 9 tháng năm 2024