Thứ năm 19/12/2024 09:53

Tháng 12/2024 sẽ khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới

Các bộ, ngành thống nhất phê duyệt quyết định đầu tư, áp dụng cơ chế đặc thù trong lựa chọn nhà thầu và khởi công cầu Phong Châu trong tháng 12/2024.

Sáng 18/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hàchủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai dự án xây dựng cầu Phong Châu mới của tỉnh Phú Thọ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Phú Thọ đã phân tích, thảo luận phương án giao cho UBND tỉnh Phú Thọ hay Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản đầu tư; xác định các mốc tiến độ triển khai dự án để hoàn thành trong năm 2025.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang khẳng định, mong muốn lớn nhất của địa phương là có cầu Phong Châu mới trong thời gian sớm nhất. Tỉnh đã nghiên cứu các phương án đầu tư, và nhận thấy với mốc tiến độ đặt ra, việc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư sẽ thuận lợi nhất.

Đồng tình với ý kiến này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng đây là dự án thực hiện theo tình huống khẩn cấp, vì vậy, khi Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư sẽ rất thuận lợi trong triển khai dự án như không phải phê duyệt chủ trương đầu tư, được phép chỉ định nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công,... Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính cũng thống nhất sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương trong năm 2024, giải ngân theo tiến độ của dự án.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, nếu thực hiện theo trình tự thủ tục đầu tư xây dựng công trình trong tình huống khẩn cấp, dự kiến trong tháng 12/2024, Bộ sẽ hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, chỉ định nhà thầu, khởi công dự án, trong đó hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế, thi công trụ cầu trước tháng 4/2025.

Tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành đã thống nhất để Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, việc khắc phục sự cố cầu Phong Châu đòi hỏi phải nỗ lực, quyết tâm cao nhất, tiến hành khẩn trương, kịp thời nhất.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương triển khai nghiên cứu kỹ thuật, xem xét áp dụng các cơ chế xây dựng công trình trong tình huống khẩn cấp. Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính đã xem xét các phương án bố trí vốn đầu tư.

Để việc triển khai dự án xây dựng cầu Phong Châu mới đáp ứng tiến độ kịp thời nhất, thời gian ngắn nhất, cơ chế, chính sách phù hợp nhất, tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành đã thống nhất để Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản đầu tư.

Các bộ, ngành thống nhất áp dụng các cơ chế, quy định hiện hành trong tình huống xây dựng công trình khẩn cấp để hoàn thành công tác điều tra, khảo sát, thiết kế, phê duyệt quyết định đầu tư, áp dụng cơ chế đặc thù trong lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án trong tháng 12/2024.

Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính phối hợp với BộGiao thông vận tải thực hiện bố trí vốn cho dự án theo tiến độ triển khai.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các nhà thầu phải hoàn thành thi công móng cầu trước tháng 4/2025, trước khi mùa mưa bão bắt đầu, sau đó tiến hành các hạng mục công trình khác để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Trước đó, ngày 30/9/2024, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 7002/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Văn bản nêu rõ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp tại Điều 130 Luật Xây dựng.

Tổng chiều dài dự án cầu Phong Châu mới khoảng 1 km, trong đó cầu dài 400 m; đường dẫn đầu cầu dài 600 m - Ảnh: Báo GT

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ phương án ủy quyền như đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ hoặc giao Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ làm cơ quan chủ quản đầu tư trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật, bảo đảm hoàn thành công trình chậm nhất trong năm 2025; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05/10/2024.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05/10/2024.

Trước đó, ngày 09/9/2024, mực nước trên sông Hồng dâng cao làm sập nhịp cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của Nhân dân và làm đứt gãy giao thông trên tuyến Quốc lộ 32C. Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 09/9/2024 chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ sập cầu và bảo đảm hoạt động giao thông an toàn trong mùa mưa lũ, nhất là tại khu vực các tỉnh Tây Bắc Bộ.

Ngày 16/9/2024, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Công điện số 96/CĐ-TTg về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Ngày 20/9/2024, UBND tỉnh Phú Thọ đã có Văn bản 3961/UBNDCNXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả khảo sát, tính toán và dự kiến quy mô đầu tư cầu Phong Châu mới.

Theo đó, vị trí xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến tại vị trí cầu Phong Châu cũ (km18+300 quốc lộ 32C).

Về phương án thiết kế: Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.000 m; trong đó: Cầu có chiều dài khoảng 393 m; đường dẫn và kết nối có chiều dài khoảng 600 m. Kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Bề rộng toàn cầu là 21,5 m, gồm: 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu; sơ đồ nhịp (90+135+90)+(33+33) m. Đường dẫn và kết nối được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tốc độ thiết kế 80 km/giờ). Tổng mức đầu tư dự kiến: Khoảng 865 tỷ đồng.

Ngày 23/9/2024, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục có Văn bản số 3976/UBND-CNXD đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ quyết định đầu tư xây dựng khẩn cấp công trình theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 130 Luật Xây dựng (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 48 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng).

Thái Bình
Bài viết cùng chủ đề: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết hôm nay 19/12/2024: Bắc Bộ ngày nắng, trời rét về đêm và sáng sớm

Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu trước thềm Giáng sinh

Chi trả cho 100% người hưởng các chế độ, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng

Quảng Ninh: Cháy lớn trong Khu công nghiệp Cái Lân

Phương hướng xử lý tài sản công trong quá trình tinh gọn bộ máy ra sao?

Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Một nhịp đèn hơn 300 xe máy đi ngược chiều: Đừng để nhanh 1 phút, chậm nhiều cuộc đời!

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị ngành nông nghiệp

Thông tin mới nhất về phương án hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tài nguyên Môi trường

Bộ Quốc phòng Italy cam kết sẽ tích cực phối hợp với Bộ Quốc phòng Việt Nam

Vùng 4 Hải quân động viên cán bộ, chiến sỹ ra công tác Trường Sa

Cây thông tươi 'lên ngôi' trong mùa Giáng sinh 2024

Nhân sự 17/12: Ban Bí thư chỉ định nhân sự tỉnh Ninh Bình; tỉnh Quảng Bình có tân Chủ tịch UBND

Thời tiết hôm nay: Miền Bắc ghi nhận mức nhiệt thấp nhất từ đầu mùa đông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/12/2024: Cảnh báo có gió giật mạnh trên Vịnh Bắc Bộ

Dự báo thời tiết hôm nay 18/12/2024: Bắc Bộ trời nắng, Trung Bộ có mưa rào rải rác

Thủ tướng phê chuẩn quyết định bầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

Việt Nam đặt mục tiêu 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2030

Gia Lai: Các nhà vườn đang tất bật chăm sóc hoa để phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

Việt Nam thí điểm thành công hệ thống dữ liệu rừng và vùng trồng cà phê