Thảm họa mang tên… KOL

Với sự phát triển không ngừng của KHCN, gia tăng của mạng xã hội, KOL bỗng chốc như diều bay trong gió lộng, trở thành 1 công cụ quảng bá tối ưu cho thương hiệu
Những "ông vua không ngai" trên mạng xã hội kiếm tiền như thế nào? Thanh Hóa: Cảnh báo người dân về các thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội

Người có danh tiếng trên mạng, được gọi là KOL (viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key-Opinion-Leader), có thể tạm dịch là “người tư vấn quan điểm”, họ có sức ảnh hưởng, uy tín cho người hâm mộ, cho một cộng đồng nhất định. Hiện nay, KOL đã phủ sóng trong mọi lĩnh vực như nhà báo, ca sĩ, diễn viên, tài xế lái xe, cầu thủ đá bóng, bác sĩ, giáo viên...

Trong ngành quảng cáo, KOL có vai trò khá quan trọng trong việc kết nối sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL để mời họ tham gia vào dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin dùng, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, thời gian qua đã có tình trạng KOL dùng ảnh hưởng của mình gây áp lực với doanh nghiệp để kiếm tiền hoặc vu khống doanh nghiệp chỉ vì bị... phật ý..

Thảm họa mang tên… KOL -0
Nghề đánh giá đồ ăn phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Song những người làm nội dung này cũng trở thành vấn đề đau đầu với nhiều chủ nhà hàng, quán ăn.

Cuộc cách mạng về truyền thông kỹ thuật số với đặc điểm nổi bật là việc ra đời và phát triển mạng xã hội đã có những ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống con người. Trong đó, việc tận dụng sức mạnh truyền thông, sức ảnh hưởng từ những nhân vật có khả năng điều hướng dư luận để mở rộng kinh doanh đang trở thành nguồn cảm hứng mới cho các chiến lược tiếp thị của các nhãn hàng. Mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau từ vài trăm ngàn đồng cho tới con số tiền tỷ. Đó hoàn toàn là sự thật, có những bài viết vỏn vẹn 200 chữ trên Facebook, một số cầu thủ bóng đá nổi tiếng Việt Nam có thể nhận về hàng trăm triệu đồng.

Nhưng nếu không phải là người nổi tiếng ngoài đời thực thì trước đây muốn trở thành KOL cần một thời gian khá dài mới có thể khẳng định được bản thân cũng như thu hút được số lượng người theo dõi bằng những bài viết, chia sẻ sâu sắc. Nhưng rồi thế giới công nghệ thay đổi với việc dễ dàng chia sẻ thông tin đa dạng hơn định dạng video clip. Nhiều bạn trẻ tuổi thành công hơn thế hệ đi trước trên Youtube, TikTok nhờ sự sáng tạo, nhanh nhạy, trẻ trung, nội dung phong phú dưới dạng sản xuất nội dung về trải nghiệm ăn uống, du lịch, xe cộ, thời trang, mỹ phẩm, thẩm mỹ viện…

Thảm họa mang tên… KOL -0
Một tấm bảng hiệu từ chối phục vụ KOL dán trước một nhà hàng.

Việc các doanh nghiệp hợp tác với người có ảnh hưởng trên mạng, tận dụng sức ảnh hưởng của họ nhằm quảng bá thương hiệu tới khách hàng tiềm năng ngày càng phổ biến. Thực tế này khiến ngày càng có nhiều người muốn trở thành nổi tiếng trên mạng để kiếm tiền. Tuy nhiên, có không ít vụ lùm xùm xảy ra khi những blogger dựa vào sự ảnh hưởng của mình để gây áp lực cho khách hàng nhỏ, đòi hỏi được miễn phí dịch vụ. Thậm chí nhiều người sẵn sàng nói dối, bịa đặt, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người khác.

Một số người chớm nổi tiếng không ngần ngại dùng những chiêu thức xấu, gây sức ép bằng những thông tin sai lệch về sản phẩm, dịch vụ cho đến khi nạn nhân chấp nhận chi tiền quảng cáo. Sự cạnh tranh khốc liệt để dành hợp đồng trên thị trường quảng cáo, không ít KOL đã trở thành hung thần đối với các nhãn hàng, công ty, thậm chí đến cho đến… bà bán bún ngoài vỉa hè.

Năm 2019, một khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Mũi Né bị Youtuber nổi tiếng tên K.P quay clip tố không được phục vụ cũng như đón tiếp chu đáo; có hành vi lừa đảo, đe dọa hành hung. K.P là một Youtuber trẻ tuổi, chuyên đánh giá trải nghiệm du lịch, dịch vụ cao cấp. Chỉ trong vòng 3 ngày, resort này đã bị một đám đông là người hâm mộ của K.P tấn công trên không gian mạng bằng cách đánh giá 1 sao, chất lượng kém trên những những nền tảng đặt phòng, chưa kể những lời thóa mạ trên Facebook. Theo đó, người có trách nhiệm của khu nghỉ dưỡng này gọi sự cố đáng tiếc nói trên là một sự hiểu lầm trong giao tiếp không mong muốn giữa nhân viên resort và khách hàng. Họ cũng thừa nhận, trong quá trình xử lý nghiệp vụ, nhân viên của resort đã không có sự đối đáp khéo léo và lịch thiệp cần thiết khi yêu cầu anh K.P ngừng chĩa điện thoại vào mặt để quay camera và gửi lời xin lỗi tới khách hàng.

Câu chuyện mâu thuẫn giữa hai bên bắt đầu từ việc khi khu nghỉ dưỡng nhận được yêu cầu đặt phòng của K.P thông qua hệ thống đặt phòng trực tuyến. Dựa trên chính sách của hệ thống đặt phòng trực tuyến này và của công ty, nhân viên đặt phòng tiến hành xác thực số thẻ tín dụng của khách. Tuy nhiên, thông tin thẻ thanh toán lại không trùng tên với người đặt phòng, do đó phía resort đã gửi thư điện tử cho anh K.P yêu cầu anh cập nhật đúng thông tin thẻ của mình. Nhưng sau đó vẫn không nhận được thông tin cập nhật tài khoản thanh toán mới như yêu cầu. Theo chính sách của các bên liên quan, resort này đã tiến hành hủy đặt phòng trước khi Youtuber nổi tiếng này tới nhận phòng. Việc hủy đặt phòng này nhằm đảm bảo an toàn cho chính chủ thẻ tín dụng cũng tránh kiện tụng với chủ sở hữu thẻ nếu xảy ra tranh chấp. Chính sách này được đa số các khách sạn, hãng hàng không, ứng dụng đặt phòng… trên thế giới áp dụng để đảm bảo an toàn cho người sở hữu thẻ tín dụng. Người đặt phòng và thông tin trên thẻ thanh toán luôn cần trùng khớp thông tin với nhau, thậm chí có nơi còn yêu cầu khách hàng đưa thẻ vật lý tại quầy lễ tân.

Thảm họa mang tên… KOL -0

Từ một vấn đề nhỏ, nhưng thông qua cách truyền tải dường như “ép ý” của Youtuber, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng này trở thành nạn nhân trên môi trường Internet cũng như danh tiếng thương hiệu bị tổn thương nghiêm trọng.

Trong một diễn đàn dành cho những người làm dịch vụ nhà hàng khách sạn, không ít thành viên là người quản lý chia sẻ rằng hiện nay họ sợ nhất là phải phục vụ KOL tại cơ sở kinh doanh. Chỉ cần một sơ sểnh đều có thể biến thành khủng hoảng truyền thông. Nhất là vào thời điểm sau hơn 2 năm đại dịch, mọi nỗ lực cố gắng đều có thể đổ sông đổ bể nếu lỡ xảy ra một vụ việc như ví dụ nêu trên. Thậm chí, họ cũng liên tục nhận được những lời đề nghị “hàng đổi hàng” của nhiều KOL trẻ tuổi, đó là cho Youtuber, TikToker có sức ảnh hưởng trên mạng được ở miễn phí, đổi lại sẽ đưa thông tin, hình ảnh có lợi để quảng bá trên tài khoản của mình.

Mới đây, ông chủ chuỗi nhà hàng đồ nướng khá nổi tiếng tại Hà Nội cũng nhận được lời đề nghị quảng cáo từ một TikToker chuyên về ẩm thực. Nhưng do thấy mô hình kinh doanh của mình có sự khác biệt với phong cách của TikToker tên L.K này nên ông khéo léo từ chối. Sau đó L.K đã đi cùng một nhóm bạn tới nhà hàng để ăn uống. Sau khi dùng xong, L.K yêu cầu nhân viên xuất hóa đơn để thanh toán với công ty nhưng lại nói rằng không nhớ mã số thuế. Nhân viên thu ngân không thể hoàn thiện được hóa đơn nếu thiếu những thông tin này. Vì vậy nên đã in cho L.K một hóa đơn tạm, để ngày hôm sau khách hàng có thể quay trở lại hoàn thiện thủ tục xuất hóa đơn với ca trực thu ngân khác trong cửa hàng. Ngay sau đó L.K nhắn tin đe dọa với ông chủ nhà hàng sẽ đưa lên kênh TikTok của mình về việc nhà hàng trốn thuế, với bằng chứng là cái hóa đơn tạm kia trong tay. Trong tình huống bị gài bẫy như vậy, ông chủ đã phải chấp nhận một số điều kiện của bạn trẻ này để yên ổn làm ăn. Sau đó, để tránh rủi ro, nhà hàng đã yêu cầu nhân viên thu ngân luôn phải hoàn thiện thủ tục hóa đơn cho khách, nếu khách quên hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin sau 15 phút vẫn xuất hóa đơn trả khách bình thường.

Cũng ngay trong thời gian qua, khi mạng xã hội TikTok càng trở nên thịnh hành hơn, nhiều người có ảnh hưởng trên nền tảng này với công việc quay clip, đánh giá đồ ăn, ẩm thực đưa lên mạng nhiều nhận xét tiêu cực khiến một số chủ quán gặp không ít khó khăn vì mất khách. Thậm chí mới đây, một số quán ăn đã phải đành in hẳn bảng hiệu treo trước quán với nội dung từ chối tiếp những người nổi tiếng này. "Những người không có chuyên môn về ẩm thực nhưng làm video đánh giá là điều không thể chấp nhận. Việc đánh giá này được đăng tải lên mạng xã hội gây ảnh hưởng không nhỏ tới các cửa hàng. Nhiều người cho rằng khi dán bảng từ chối phục vụ kể trên, không phải vì cửa hàng sợ đồ ăn họ làm không ngon, phục vụ không tốt mà họ không muốn "Tiktoker" này có mặt tại cửa hàng làm phiền đến công việc kinh doanh.

Đối với không ít sản phẩm, dịch vụ chưa có chỗ đứng trên thị trường, sẽ là rất khó để tới tay khách hàng nếu chỉ được chào mời bởi nhân viênsiêu thị hay bày bán tại các gian hàng thông thường, hoặc thậm chí được quảng cáo trên các bảng hiệu khổng lồ ngoài đường nếu như chưa có một chi tiết đắt giá để níu lấy ánh mắt của các vị khách hàng tiềm năng. Người nổi tiếng trên mạng chính là những điểm nhấn quan trọng trong trường hợp này. Với ưu điểm là độ phủ sóng rộng rãi và uy tín cao trong ngành nghề, các KOL sẽ có thể giúp một doanh nghiệp nhanh chóng xác định và tiếp cận đến các nhóm đối tượng lý tưởng. Đó là về mặt lý thuyết lý tưởng, thế nhưng với không ít vụ ồn ào gần đây, những câu chuyện không vui xuất phát từ KOL cũng là điều đáng ngẫm nghĩ, suy tính về vấn đề cộng sinh giữa hai bên, nếu xảy ra bất kể rủi ro nào thì thiệt thòi luôn thuộc về người làm kinh doanh.

Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, sự gia tăng mạnh mẽ của mạng xã hội, KOL bỗng chốc như diều bay trong gió lộng, trở thành một công cụ quảng bá tối ưu cho các thương hiệu, nghề tay trái cho rất nhiều người nổi tiếng. Tuy nhiên, từ những câu chuyện đáng buồn trên đây, cũng là vấn đề câu chuyện đạo đức của loại hình nghề nghiệp mới mẻ này.

Theo cand.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chấp thuận việc cấm ô tô tải từ 3 trục qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm

Chấp thuận việc cấm ô tô tải từ 3 trục qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm

Cục Đường bộ Việt Nam đồng ý với đề nghị của Ban ATGT tỉnh Tiền Giang về việc cấm xe tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm.
Chưa có hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố

Chưa có hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố

Nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được ngân sách nhà nước hỗ trợ, tuy nhiên người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố vẫn chưa được hỗ trợ.
Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình tích cực hưởng ứng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình tích cực hưởng ứng Tháng Công nhân 2024

Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động.
Việt Nam đối thoại Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đối thoại Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 7/5/2024 tại Geneva (Thụy Sỹ), Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia Phiên đối thoại về UPR chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Xanh hóa bao bì - chiến lược phát triển bền vững của ngành thực phẩm

Xanh hóa bao bì - chiến lược phát triển bền vững của ngành thực phẩm

Xanh hóa bao bì thực phẩm không chỉ là một xu hướng, còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng tiêu dùng xanh và yêu cầu về môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2024 có giấc mơ gì?

Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2024 có giấc mơ gì?

Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 đã nhận được 1,5 triệu bức thư tham gia. Giải nhất thuộc về nam sinh tại TP. Đà Nẵng.
Khánh Hoà: Triển lãm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khánh Hoà: Triển lãm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh tư liệu, tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ được trưng bày, giới thiệu đến người dân, du khách tại Nha Trang - Khánh Hoà.
Hà Tĩnh thông tin rõ hơn về vụ tai nạn sạt lở gần đường dây 500kV mạch 3

Hà Tĩnh thông tin rõ hơn về vụ tai nạn sạt lở gần đường dây 500kV mạch 3

Tại cuộc họp giao ban tiến độ đường dây 500kV mạch 3 sáng ngày 7/5, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thông tin rõ hơn về vụ tai nạn.
Từ Huổi He đến Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ Huổi He đến Chiến thắng Điện Biên Phủ 'lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu'

Chính quyết định chuyển phương châm tiêu diệt địch sang 'đánh chắc, tiến chắc' tại Huổi He là dấu mốc vàng mở ra Chiến thắng Điện Biên Phủ 'chấn động địa cầu'.
‘Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử’: Vang vọng khúc hùng ca

‘Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử’: Vang vọng khúc hùng ca

Tối 6/5, tại TP. Điện Biên Phủ đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”.
Điện Biên Phủ - Họ đã đến, đã thấy… và đã viết

Điện Biên Phủ - Họ đã đến, đã thấy… và đã viết

Những nhà văn, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, hôm nay tuy tất cả đã về nơi cõi Phật,nhưng với bạn đọc họ còn mãi một Điện Biên oai hùng của một thời trai trẻ
Tài liệu lưu trữ về Chiến dịch Điện Biên Phủ: Những trang sử thiêng liêng, sống mãi cùng thời gian

Tài liệu lưu trữ về Chiến dịch Điện Biên Phủ: Những trang sử thiêng liêng, sống mãi cùng thời gian

Gần 200 tài liệu lưu trữ gốc quý hiếm về Chiến dịch Điện Biên Phủ được Trung tâm Lưu trữ quốc gia III công bố dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thời tiết hôm nay ngày 7/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào rải rác

Thời tiết hôm nay ngày 7/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào rải rác

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 7/5/2024: Mưa vừa, mưa to ở vùng núi Bắc Bộ, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa lớn cục bộ, Nam Bộ nắng nóng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 7/5/2024: Có mưa rào và dông rải rác, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 7/5/2024: Có mưa rào và dông rải rác, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 7/5/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 7/5/2024: Hà Nội mưa dông, có khả năng xảy ra lốc sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 7/5/2024: Hà Nội mưa dông, có khả năng xảy ra lốc sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 7/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Thái Bình: Nhiều người nhập viện, 1 người tử vong sau bữa cỗ tiết canh dê

Thái Bình: Nhiều người nhập viện, 1 người tử vong sau bữa cỗ tiết canh dê

Tối ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình xác nhận, trên địa bàn vừa có vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiết canh dê ở đám cưới.
Thông tin thêm về vụ sạt lở lán trại gần vị trí thi công đường dây 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh

Thông tin thêm về vụ sạt lở lán trại gần vị trí thi công đường dây 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh

Chủ đầu tư vừa có thông tin về vụ sạt lở lán trại do mưa giông gần vị trí thi công đường dây 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh.
Biển người nô nức đón xem Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”

Biển người nô nức đón xem Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”

Đúng 20h (6/5), Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử' mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra tại Quảng trường 7/5.
Tăng cường bảo vệ hành lang lưới điện cao áp mùa nắng nóng 2024

Tăng cường bảo vệ hành lang lưới điện cao áp mùa nắng nóng 2024

Với địa bàn quản lý rộng, đi qua nhiều khu vực rừng phòng hộ, vùng đông dân đã gây khó khăn trong quản lý vận hành một số tuyến đường dây điện cao thế.
Thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển tầm nhìn đến năm 2045

Thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển tầm nhìn đến năm 2045

Tại Thông báo số 202/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tập trung thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Ứng cứu kịp thời các nạn nhân vụ sạt lở lán trại thi công đường dây 500 kV mạch 3

Ứng cứu kịp thời các nạn nhân vụ sạt lở lán trại thi công đường dây 500 kV mạch 3

Hiện các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan đang khẩn trương giải quyết vụ tai nạn sạt lở do mưa lớn tại lán trại thi công đường dây 500kV mạch 3.
Chiến thắng Điện Biên Phủ và bài học quân sự cho thế kỷ 21

Chiến thắng Điện Biên Phủ và bài học quân sự cho thế kỷ 21

Theo tiến sĩ Mike Henelly, thất bại của Pháp tại Điên Biên Phủ là một bài học quân sự lớn về sự chấp nhận rủi ro, một khái niệm thường thấy trong kinh tế học.
Phạt tiền đến 30 triệu đồng nếu vi phạm sở hữu công nghiệp

Phạt tiền đến 30 triệu đồng nếu vi phạm sở hữu công nghiệp

Theo Nghị định 46, Điều 131 Luật Sở hữu trí tuệ quy định, có thể phạt tiền đến 30 triệu đồng đối với hành vi sử dụng kiểu dáng công nghiệp mà không trả tiền.
Từ vụ nữ nhân viên mặc áo ngân hàng lộ clip: Cần loại bỏ văn hoá

Từ vụ nữ nhân viên mặc áo ngân hàng lộ clip: Cần loại bỏ văn hoá 'xin link' độc hại

Những ngày qua, ồn ào lộ clip nhạy cảm của nữ nhân viên được cho của một ngân hàng và clip đánh ghen bị phát tán trên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận.
Link xem trực tiếp diễu binh, diễu hành kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Link xem trực tiếp diễu binh, diễu hành kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV1 sẽ tường thuật trực tiếp lúc 7h45 ngày 7/5 Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động