Thứ tư 25/12/2024 01:21

Tham dự CAEXPO 2016 và CABIS 2016: Việt Nam - Quốc gia danh dự

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 (CABIS 2016) sẽ chính thức khai mạc ngày 11/9. Năm nay, Việt Nam tham gia với tư cách đặc biệt: “Quốc gia danh dự”.
Khu gian hàng Việt Nam tại Caexpo 2015

Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Công Thương đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Trưởng Ban tổ chức Đoàn Việt Nam tham gia CAEXPO 2016.

Đã có 12 kỳ Hội chợ CAEXPO với sự tham gia trách nhiệm và chủ động của Chính phủ, Bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Qua các kỳ CAEXPO, Việt Nam được lợi gì, ở tầm vĩ mô, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Mỗi kỳ hội chợ đều là dịp hết sức thuận lợi và quan trọng để Việt Nam quảng bá mạnh mẽ hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của DN. Qua đó, chúng ta có thể tăng cường sự hiện diện chuyên nghiệp trên thị trường, thúc đẩy cơ hội xuất khẩu những mặt hàng tiềm năng, thế mạnh không chỉ sang Trung Quốc mà còn sang các nước ASEAN tham gia hội chợ; giúp hình thành chuỗi cung ứng và mạng lưới kết nối mới trong nỗ lực hội nhập và tận dụng những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, cũng như Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Điều đó đã và đang góp phần tích cực nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc, đồng thời củng cố, thắt chặt quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư song phương giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN; tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt là giữa các địa phương biên giới của Việt Nam với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Qua các kỳ Hội chợ CAEXPO, đoàn đại diện các địa phương và DN Việt Nam không chỉ trưng bày sản phẩm, dịch vụ mà còn được tham gia chương trình trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy hợp tác. Thứ trưởng có thể cho biết hiệu quả thiết thực mà cộng đồng DN Việt Nam có được từ các kỳ hội chợ, đặc biệt là CAEXPO 2015?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Với việc tổ chức đa dạng hoạt động trưng bày, giao lưu, kết nối đối tác một cách cụ thể và sát thực, thực tế cho thấy, DN Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO đều đạt được nhiều mục đích đặt ra, bao gồm cả mục đích thương mại trực tiếp tại hội chợ lẫn nghiên cứu xu hướng vận động của thị trường để có thể điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài, giúp hình ảnh về sản phẩm hàng hóa xuất xứ Việt Nam dần ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng Trung Quốc và quốc tế đến với hội chợ.

Ngay từ thời gian đầu tham gia CAEXPO, DN chúng ta thu được nhiều hợp đồng xuất khẩu sang Trung Quốc và ASEAN. Với sự tích lũy kinh nghiệm trưng bày hàng hóa, dịch vụ và kết nối đối tác tại các kỳ hội chợ, tổng giá trị giao dịch thương mại tại hội chợ của DN Việt Nam những năm gần đây đều ở mức cao. Gần đây nhất, theo số liệu thống kê của Ban tổ chức Hội chợ Trung Quốc và thông tin phản hồi của DN Việt Nam, trong thời gian diễn ra Hội chợ CAEXPO 2015, DN Việt Nam có cơ hội tiếp cận và làm việc với hơn 50.000 lượt thương nhân Trung Quốc, ASEAN và quốc tế tại hội chợ.

Tổng giá trị giao dịch thương mại, thỏa thuận, hợp đồng và dự án đầu tư mà DN Việt Nam đã ký kết tại hội chợ đạt trên 100 triệu USD.

Thứ trưởng có thể cho biết một số nét mới của đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO năm nay?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Thứ nhất, theo thứ tự luân phiên giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, năm nay, Việt Nam đóng vai trò là “Quốc gia danh dự” tại Hội chợ CAEXPO 2016. Với cơ chế này, Việt Nam sẽ cùng nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc. Đây sẽ là một dịp đặc biệt để Việt Nam tạo dấu ấn nổi bật về hình ảnh quốc gia, hình ảnh DN và quảng bá về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ xuất xứ Việt Nam.

Thứ hai, từ khi Việt Nam tham dự CAEXPO, đoàn DN Việt Nam tham gia hội chợ luôn đứng đầu trong các nước ASEAN, chỉ đứng sau nước chủ nhà Trung Quốc. Năm nay, 137 DN tham gia, đến từ khoảng 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các DN này góp phần hữu hiệu trong việc quảng bá, giới thiệu tại hội chợ về hàng hóa, dịch vụ xuất xứ Việt Nam.

Thứ ba, đoàn DN tham gia hội chợ năm nay có nhiều DN lớn và uy tín, có sản phẩm chất lượng cao phù hợp, có sức cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc và ASEAN.

Năm 2016, với vai trò là “Quốc gia danh dự”, Việt Nam đã, đang và sẽ làm gì để quảng bá hình ảnh như cơ chế “Quốc gia danh dự” cho phép, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Với vai trò Quốc gia danh dự tại CAEXPO 2016, Việt Nam đang có những bước chuẩn bị bài bản để tận dụng tối đa việc tham gia cơ chế này.

Ban tổ chức phía Việt Nam cùng các đối tác cũng đang khẩn trương hoàn thiện phương án thiết kế chi tiết, dàn dựng và trang trí Khu gian hàng quốc gia Việt Nam và các hoạt động sự kiện của gian hàng (gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố đẹp” mang thông điệp: “Buôn Ma Thuột - Thủ phủ của cà phê châu Á”); bảo đảm quảng bá tốt nhất các sản phẩm Việt Nam tới DN ASEAN và Trung Quốc.

Công tác tuyên truyền về sự hiện diện của đoàn Việt Nam tại hội chợ được Ban tổ chức hết sức chú trọng. Cho đến nay, phía Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã phối hợp với Ban tổ chức phía Trung Quốc gửi trên 50.000 thư mời tới các nhà nhập khẩu, đối tác kinh doanh và đầu tư Trung Quốc, ASEAN đến với Khu gian hàng quốc gia Việt Nam, đồng thời, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc, các cơ quan xúc tiến thương mại và các đơn vị truyền thông tích cực triển khai công tác quảng bá Đoàn Việt Nam tham gia hội chợ trên các phương tiện truyền thông tại Trung Quốc để mời khách tới tham quan và giao dịch.

Bộ Công Thương cũng đang chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại hợp tác sát sao với các đơn vị liên quan để tổ chức nhiều sự kiện giao thương, kết nối đối tác cho DN trong khuôn khổ hội chợ.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

DN Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO đạt được nhiều mục đích, bao gồm cả mục đích thương mại trực tiếp tại hội chợ lẫn nghiên cứu xu hướng vận động của thị trường để có thể điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài.
Hoàng Duân (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm