Tham dự CAEXPO 2016 và CABIS 2016: Việt Nam - Quốc gia danh dự

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 (CABIS 2016) sẽ chính thức khai mạc ngày 11/9. Năm nay, Việt Nam tham gia với tư cách đặc biệt: “Quốc gia danh dự”.
Tham dự CAEXPO 2016 và CABIS 2016: Việt Nam - Quốc gia danh dự
Khu gian hàng Việt Nam tại Caexpo 2015

Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Công Thương đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Trưởng Ban tổ chức Đoàn Việt Nam tham gia CAEXPO 2016.

Đã có 12 kỳ Hội chợ CAEXPO với sự tham gia trách nhiệm và chủ động của Chính phủ, Bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Qua các kỳ CAEXPO, Việt Nam được lợi gì, ở tầm vĩ mô, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Mỗi kỳ hội chợ đều là dịp hết sức thuận lợi và quan trọng để Việt Nam quảng bá mạnh mẽ hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của DN. Qua đó, chúng ta có thể tăng cường sự hiện diện chuyên nghiệp trên thị trường, thúc đẩy cơ hội xuất khẩu những mặt hàng tiềm năng, thế mạnh không chỉ sang Trung Quốc mà còn sang các nước ASEAN tham gia hội chợ; giúp hình thành chuỗi cung ứng và mạng lưới kết nối mới trong nỗ lực hội nhập và tận dụng những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, cũng như Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Tham dự CAEXPO 2016 và CABIS 2016: Việt Nam - Quốc gia danh dự

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Điều đó đã và đang góp phần tích cực nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc, đồng thời củng cố, thắt chặt quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư song phương giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN; tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt là giữa các địa phương biên giới của Việt Nam với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Qua các kỳ Hội chợ CAEXPO, đoàn đại diện các địa phương và DN Việt Nam không chỉ trưng bày sản phẩm, dịch vụ mà còn được tham gia chương trình trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy hợp tác. Thứ trưởng có thể cho biết hiệu quả thiết thực mà cộng đồng DN Việt Nam có được từ các kỳ hội chợ, đặc biệt là CAEXPO 2015?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Với việc tổ chức đa dạng hoạt động trưng bày, giao lưu, kết nối đối tác một cách cụ thể và sát thực, thực tế cho thấy, DN Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO đều đạt được nhiều mục đích đặt ra, bao gồm cả mục đích thương mại trực tiếp tại hội chợ lẫn nghiên cứu xu hướng vận động của thị trường để có thể điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài, giúp hình ảnh về sản phẩm hàng hóa xuất xứ Việt Nam dần ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng Trung Quốc và quốc tế đến với hội chợ.

Ngay từ thời gian đầu tham gia CAEXPO, DN chúng ta thu được nhiều hợp đồng xuất khẩu sang Trung Quốc và ASEAN. Với sự tích lũy kinh nghiệm trưng bày hàng hóa, dịch vụ và kết nối đối tác tại các kỳ hội chợ, tổng giá trị giao dịch thương mại tại hội chợ của DN Việt Nam những năm gần đây đều ở mức cao. Gần đây nhất, theo số liệu thống kê của Ban tổ chức Hội chợ Trung Quốc và thông tin phản hồi của DN Việt Nam, trong thời gian diễn ra Hội chợ CAEXPO 2015, DN Việt Nam có cơ hội tiếp cận và làm việc với hơn 50.000 lượt thương nhân Trung Quốc, ASEAN và quốc tế tại hội chợ.

Tổng giá trị giao dịch thương mại, thỏa thuận, hợp đồng và dự án đầu tư mà DN Việt Nam đã ký kết tại hội chợ đạt trên 100 triệu USD.

Thứ trưởng có thể cho biết một số nét mới của đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO năm nay?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Thứ nhất, theo thứ tự luân phiên giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, năm nay, Việt Nam đóng vai trò là “Quốc gia danh dự” tại Hội chợ CAEXPO 2016. Với cơ chế này, Việt Nam sẽ cùng nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc. Đây sẽ là một dịp đặc biệt để Việt Nam tạo dấu ấn nổi bật về hình ảnh quốc gia, hình ảnh DN và quảng bá về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ xuất xứ Việt Nam.

Thứ hai, từ khi Việt Nam tham dự CAEXPO, đoàn DN Việt Nam tham gia hội chợ luôn đứng đầu trong các nước ASEAN, chỉ đứng sau nước chủ nhà Trung Quốc. Năm nay, 137 DN tham gia, đến từ khoảng 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các DN này góp phần hữu hiệu trong việc quảng bá, giới thiệu tại hội chợ về hàng hóa, dịch vụ xuất xứ Việt Nam.

Thứ ba, đoàn DN tham gia hội chợ năm nay có nhiều DN lớn và uy tín, có sản phẩm chất lượng cao phù hợp, có sức cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc và ASEAN.

Năm 2016, với vai trò là “Quốc gia danh dự”, Việt Nam đã, đang và sẽ làm gì để quảng bá hình ảnh như cơ chế “Quốc gia danh dự” cho phép, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Với vai trò Quốc gia danh dự tại CAEXPO 2016, Việt Nam đang có những bước chuẩn bị bài bản để tận dụng tối đa việc tham gia cơ chế này.

Ban tổ chức phía Việt Nam cùng các đối tác cũng đang khẩn trương hoàn thiện phương án thiết kế chi tiết, dàn dựng và trang trí Khu gian hàng quốc gia Việt Nam và các hoạt động sự kiện của gian hàng (gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố đẹp” mang thông điệp: “Buôn Ma Thuột - Thủ phủ của cà phê châu Á”); bảo đảm quảng bá tốt nhất các sản phẩm Việt Nam tới DN ASEAN và Trung Quốc.

Công tác tuyên truyền về sự hiện diện của đoàn Việt Nam tại hội chợ được Ban tổ chức hết sức chú trọng. Cho đến nay, phía Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã phối hợp với Ban tổ chức phía Trung Quốc gửi trên 50.000 thư mời tới các nhà nhập khẩu, đối tác kinh doanh và đầu tư Trung Quốc, ASEAN đến với Khu gian hàng quốc gia Việt Nam, đồng thời, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc, các cơ quan xúc tiến thương mại và các đơn vị truyền thông tích cực triển khai công tác quảng bá Đoàn Việt Nam tham gia hội chợ trên các phương tiện truyền thông tại Trung Quốc để mời khách tới tham quan và giao dịch.

Bộ Công Thương cũng đang chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại hợp tác sát sao với các đơn vị liên quan để tổ chức nhiều sự kiện giao thương, kết nối đối tác cho DN trong khuôn khổ hội chợ.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

DN Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO đạt được nhiều mục đích, bao gồm cả mục đích thương mại trực tiếp tại hội chợ lẫn nghiên cứu xu hướng vận động của thị trường để có thể điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài.
Hoàng Duân (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động