Thứ tư 07/05/2025 02:14

Tăng cường giáo dục tài chính để bảo vệ tốt người gửi tiền

Giáo dục tài chính và tuyên truyền nhận thức về bảo hiểm tiền gửi có ý nghĩa đối với người sử dụng dịch vụ tài chính.

Có thể nói, giáo dục tài chính và tuyên truyền nhận thức công chúng về bảo hiểm tiền gửi không chỉ có ý nghĩa đối với người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với chính tổ chức bảo hiểm tiền gửi.

Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủphê duyệt đầu năm 2020. Trong đó, một trong 5 quan điểm lớn của Chính phủ đặt ra đó là thúc đẩy tài chính toàn diện đi đôi với sự an toàn, hiệu quả và bền vững của hệ thống tài chính, bảo vệ người tiêu dùng tài chính.

Theo đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chú trọng triển khai các hoạt động về giáo dục tài chính, tuyên truyền chính sách tới người dân, người gửi tiền nhằm nâng cao hiểu biết về tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tiền gửi, từ đó góp phần bảo vệ người dân, người gửi tiền. Cụ thể: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đề ra mục tiêu đến năm 2025 có 45% và phấn đấu đến năm 2030 có 55% người gửi tiền nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi, bao gồm: Quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ như thế nào, phạm vi tiền gửi được bảo hiểm, hạn mức trả tiền bảo hiểm, thông tin cơ bản về tổ chức bảo hiểm tiền gửi.

Các nội dung cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi sẽ được tập trung truyền thông tới công chúng, bao gồm: Quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, người gửi tiền nhận biết được về nội dung cơ bản của chính sách bảo hiểm tiền gửi, vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong mạng an toàn tài chính, phương thức bảo vệ người gửi tiền của chính sách bảo hiểm tiền gửi; nhận biết trong điều kiện nào thì tổ chức bảo hiểm tiền gửi có nghĩa vụ chi trả bảo hiểm. Ở mức độ cao hơn, người gửi tiền có nhận thức chung, có niềm tin về sự an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh những nội dung trên, các vấn đề chung về chính sách bảo hiểm tiền gửi cũng sẽ được truyền thông tới công chúng với mức độ hợp lý theo từng thời điểm và mức độ nhận thức của mỗi đối tượng công chúng.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam xác định đối tượng công chúng trọng tâm để tập trung tuyên truyền là người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi, người gửi tiền ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về hoạt động tài chính - ngân hàng nói chung và chính sách bảo hiểm tiền gửi nói riêng. Không chỉ vậy, các đối tượng công chúng khác cũng được quan tâm tuyên truyền, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan có liên quan, các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và người gửi tiền nói chung.

Đối với các đối tượng công chúng trọng tâm, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức các sự kiện truyền thông, đặc biệt là phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị để tuyên truyền tích hợp, lồng ghép, dần dần gia tăng nhận thức của công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi.

Đặc biệt, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ phối hợp với các tổ chức tín dụng, Hiệp hội Ngân hàng để đưa kiến thức về bảo hiểm tiền gửi vào các chương trình đào tạo cán bộ ngân hàng – những người trực tiếp giao dịch với người gửi tiền – cũng có thể tuyên truyền, giải thích về chính sách bảo hiểm tiền gửi.

Ngoài ra, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ tích cực tham gia trong các chương trình truyền thông của ngành Ngân hàng để có thể truyền tải tới công chúng các thông tin, chủ trương lớn của ngành Ngân hàng, tạo ra sự đồng thuận chung trong công chúng, đồng thời nâng cao niềm tin của công chúng.

Trong thời gian tới, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ từng bước áp dụng các biện pháp khảo sát, đánh giá mức độ hiểu biết về các vấn đề cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi của người gửi tiền, qua đó đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Linh Thư
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô

Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon

Kết quả kinh doanh OCB quý I/2025 giữ đà tăng trưởng tốt

Lãi suất huy động tăng trở lại, kỳ hạn ngắn sát “trần”

Con đường tiền tệ huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ

Tài sản số, tín chỉ carbon: 'Mảnh ghép' mới cho tài sản bảo đảm?

Tăng tín dụng của nhiều ngân hàng cao hơn toàn hệ thống

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

VIB: Lợi nhuận quý 1/2025 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, CASA tăng 17%, thực hiện chia cổ tức 21%

Đại hội cổ đông 2025: LPBank xác định tầm nhìn chiến lược trong kỷ nguyên số

TPBank – Uy tín vững chắc như 'vàng ròng' giữa biến động thị trường