Tạm ngưng nhận vận chuyển hàng hoá đường sắt tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh
Ngày 16/4, ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang thông tin: Sau sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, từ ngày 13/4, ngành đường sắt đã tạm ngưng nhận hàng hoá tuyến Sài Gòn - Hà Nội để đợi khắc phục, tránh ùn ứ.
Riêng các chuyến tàu hàng từ phía Nam không đi qua ga Hoà Huỳnh (TX. Ninh Hòa, Khánh Hoà), phía Bắc không đi qua ga Hoà Đa (huyện Tuy An, Phú Yên) vẫn hoạt động bình thường.
Tàu hàng dừng tại ga Hoà Huỳnh (Khánh Hoà) trưa 15/4. |
Nhân viên bốc dỡ container từ tàu hoả sang xe tải tại ga Hoà Huỳnh. |
Ông Tùng cho biết, tại ga Hoà Huỳnh, trong ngày số lượng tàu hàng cần chuyển tải khá nhiều, tới 5 - 6 đôi tàu, do đó các đơn vị đang khẩn trương di chuyển các container từ tàu hoả sang xe tải để kịp giao cho khách hàng.
“Toàn bộ chi phí đội lên đều do ngành đường sắt chi trả, chủ hàng không chịu chi phí phát sinh nào”, ông Tùng khẳng định, đơn vị đang huy động xe tải ưu tiên vận chuyển những container chứa hàng hoá dễ hư hỏng trước.
Đối với các container lạnh, đơn vị vận tải đường sắt đã bốc dỡ từ ga Trảng Bom (Đồng Nai) để vận chuyển bằng đường bộ cho khách hàng.
Tại ga Hoà Huỳnh, khoảng 4-5 nhân viên ngành đường sắt được huy động để phụ trách việc chuyển tải. |
Hiện tàu hàng đang dừng rải rác trên các ga nhỏ; các tàu hàng từ phía Nam dừng ở ga Ninh Hòa, Hòa Huỳnh, Tu Bông (Khánh Hoà); các tàu hàng từ phía Bắc dừng ở ga Hòa Đa (Phú Yên), Bồng Sơn, Diêu Trì (Bình Định).
“Việc chuyển tải hàng hoá phức tạp hơn chuyển tải khách nhưng khó mấy cũng phải làm, vì đây là trách nhiệm của ngành đường sắt khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn”, ông Tùng chia sẻ.
Do ga Hoà Huỳnh có đường vào ra thuận lợi, sân bãi rộng nên có thể liên tục cẩu được hàng hoá, container. |
Công tác bốc dỡ container được ngành đường sắt thực hiện khẩn trương. |
Phụ trách chuyển container xuống tại ga Hoà Huỳnh, tài xế Trần Phước Tuệ, nhân viên đơn vị vận chuyển Thăng Long cho hay đối với hàng hoá tập kết tại ga Hoà Huỳnh sẽ dùng cẩu 100 tấn dỡ xuống xe tải, đưa ra ga Diêu Trì (Bình Định).
“Việc chuyển tải nhanh hay chậm phụ thuộc vào số lượng xe tải. Do ga Hoà Huỳnh có đường vào ra thuận lợi nên có thể liên tục cẩu được hàng hoá, container, từ sáng đến trưa có thể cẩu được 2 cái container”, ông Tuệ cho biết, hiện có 1 tàu hàng đang chuyển tải ở ga Hoà Huỳnh.
Hiện tàu hàng đang dừng rải rác trên các ga nhỏ ở Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định. |
Theo ông Hoàng Viên, trưởng ga Hoà Huỳnh, đối với các loại hàng rời, ngành đường sắt sẽ tập kết về các ga khác như ga Tu Bông (huyện Vạn Ninh, Khánh Hoà) để chờ thông tuyến, tiếp tục hành trình.
"Việc chuyển tải hàng rời có nhiều rủi ro như thất lạc hàng hoá, và cũng cần nhiều nhân lực, do đó ngành đường sắt chỉ đang chuyển tải hàng container. Việc trung chuyển không làm gián đoạn quá lâu thời gian vận tải, chỉ kéo dài thêm từ 4 - 5 tiếng đồng hồ", ông Viên cho nói.
Cơ quan chức năng kiểm tra việc chuyển tải ở ga Hoà Huỳnh. |
Liên quan đến sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt - Bộ Giao thông vận tải cho hay các lực lượng chức năng đang điều tiết, cấm tất cả các loại xe ô tô lên đèo Cả. Từ khi cấm xe lên đèo, phía hầm đường sắt đã giảm rung chấn, giảm lượng đất đá rơi xuống hầm.
“Ngành đường sắt đã nhận được nhiều sự chia sẻ, thông cảm của hành khách và đang nỗ lực tối đa để sớm thông tuyến đường sắt Bắc - Nam”, ông Cảnh bày tỏ.
Trưa 12/4, mái hầm đường sắt Bãi Gió (Km1231+100, đoạn qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) bất ngờ bị sạt lở, khoảng 180 m3 đất, đá đổ xuống đường ray, đến nay vẫn đang tiếp tục sạt lở, gây khó khăn cho công tác khắc phục. Hiện gần 200 công nhân và nhiều máy móc, phương tiện đang khắc phục song chưa hoàn thành, dự kiến tốn thêm 72 giờ nữa. Đến ngày 15/4, ngành chức năng đã chuyển tải 36 chuyến tàu với hơn 10.000 hành khách qua lại giữa ga Giã (Khánh Hoà) và ga Tuy Hoà (Phú Yên) do sự cố nêu trên. |