Tại sao TP. Hồ Chí Minh tăng phí làm hồ sơ nhà đất từ 20-40 lần?
Tại cuộc họp báo định kỳ thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố, do UBND TP. Hồ Chí Minh chiều tối ngày 8/6, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh đã thông tin về việc tăng phí thực hiện thủ tục hành chính giao dịch nhà đất.
Từ ngày 1/6/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh bắt đầu áp dụng thu 2 loại phí làm hồ sơ nhà đất theo mức mới, mức tăng từ 20-40 lần so với trước |
Theo đó, kể từ ngày 1/6, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh bắt đầu áp dụng thu 2 loại phí theo mức mới, đó là phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 01/2023 và phí thẩm định cấp giấy chứng nhận theo Nghị quyết 02/2023 của HĐND TP. Hồ Chí Minh.
Theo lý giải của Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh, các mức phí mới này đều thực hiện theo qui định của Bộ Tài chính tại Thông tư 85/2019/TT-BTC có hiệu lực từ năm 2020. Tuy nhiên giai đoạn 2020-2021 tại TP. Hồ Chí Minh chưa nâng mức thu do thực hiện theo chính sách của Bộ Tài chính để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Đến năm 2022, ngành Tài nguyên và Môi trường bắt đầu xây dựng đề án thu theo qui định của Bộ Tài chính và được HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua ngày 18/4/2023, qui định hiệu lực áp dụng từ 1/6/2023.
Cụ thể, về phí đăng ký giao dịch bảo đảm đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất : Mức thu từ 1/6/2023 tăng 20 lần so với trước đây (dao động khoảng 1 triệu đồng/lần, trong khi trước đây là 80.000/thế chấp, 20.000 đồng/xóa).
Theo Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh, nguyên nhân là mức thu trước 1/6/2023 thực hiện theo qui định cũ của Bộ Tài chính là áp theo mức trần của hoạt động thế chấp động sản, chưa phân biệt 2 hoạt động đăng ký động sản và đăng ký bất động sản. Bộ Tài chính đã sửa đổi điểm bất cập này, qui định mức thu của hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm bất động sản tính theo đúng chi phí cơ bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường qui định, do đó mức thu tăng lên để bảo đảm chi phí này.
Đối với phí thẩm định thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước 1/6/2023, mức thu cũng thực hiện theo qui định trước 2019 của Bộ Tài chính là chỉ thu phí cho trường hợp chuyển nhượng (mua bán) loại hình này chỉ chiếm 40% khối lượng đăng ký đất đai.
Kể từ 1/6/2023, phí thẩm định thực hiện theo qui định mới của Bộ Tài chính là áp dụng cho tất các các loại hình đăng ký đất đai gồm cấp mới, cấp lại, cấp đổi và tất cả các loại biến động gồm chuyển nhượng, chuyển đổi, chuyển quyền ...
Mức thu phí thẩm định cũng được xây dựng theo động chi phí cơ bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường qui định cho hoạt động đăng ký. Mức thu mới có tăng so với mức thu chuyển nhượng cũ từ 29%-40% do tính đến chi phí số hóa và lưu trữ hồ sơ đất đai.
Như vậy, với việc điều chỉnh thu mức thu theo đúng nguyên tắc bù chi phí cơ bản của hoạt động theo qui định chi phí của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố có điều kiện bảo đảm cung ứng dịch vụ cho cá nhân, tổ chức sử dụng, đồng thời tăng cường đảm bảo thực hiện công tác số hóa lưu trữ hồ sơ địa chínhtheo đúng qui định của Bộ tài nguyên và Môi trường nhằm nâng cao hiệu qảu quản lý đất đai trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.