Sơn La: Hỗ trợ lao động thất nghiệp tìm việc làm mới
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng lao động thất nghiệp ở tỉnh Sơn La đã có biến động lớn trong 6 tháng đầu năm 2020. Cụ thể, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La đã tiếp nhận 1.571 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2020, trong đó, có 1.443 trường hợp đã được nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La, tỷ lệ người lao động thất nghiệp chuyển từ địa phương khác về tỉnh Sơn La trong tổng số lao động thất nghiệp nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp chiếm đến 61%. Số lao động này chủ yếu làm việc tại các tỉnh Thái Nguyên, Bình Dương, Bắc Ninh, Hà Nội,… Tỷ lệ người thất nghiệp cũng thuộc nhiều thành phần dân tộc khác nhau như dân tộc Kinh 28%, Thái 47%, Mường 19%, còn lại là các dân tộc Dao, Nùng, Tày…
Sơn La chủ động hỗ trợ lao động thất nghiệp tìm việc làm mới |
Trong đó, có đến 92% nguyên nhân người lao động thất nghiệp là do hết hạn hợp đồng, hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn. Còn lại là các trường hợp mất việc làm do doanh nghiệp, tổ chức giải thể, phá sản, thay đổi cơ cấu, do người bị xử lý kỷ luật, sa thải theo Bộ luật Lao động 2012. Không có trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật. Các nhóm ngành có người lao động thất nghiệp chủ yếu là may mặc, da giày, cơ khí lắp ráp, bán hàng, giúp việc gia đình, đầu bếp, dịch vụ khách sạn…
Bà Lò Thị Anh Hoa - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La - cho biết, trong thời gian qua, vấn đề thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại tỉnh Sơn La thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh, Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) và sự phối hợp của các đơn vị liên quan về chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, tư vấn, tổ chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, đầy đủ, đúng quy định cho người lao động. Nhờ đó, trung tâm đã thực hiện hỗ trợ người lao động mất việc làm một phần thu nhập khi thất nghiệp, hỗ trợ người lao động tham gia học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới…
Đặc biệt, để hỗ trợ người thất nghiệp có cơ hội học tập nâng cao trình độ tay nghề, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, trung tâm đã tổ chức các lớp đào tạo nghề gắn với tạo việc làm theo nhu cầu của doanh nghiệp và đã thu hút được nhiều học viên tham gia. Các lớp đào tạo nghề thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của thị trường sử dụng lao động trước khi xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo cho người lao động để cung ứng kịp thời nguồn lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.
Mặt khác, trung tâm đã thực hiện tư vấn cho lao động thất nghiệp về điều kiện đi xuất khẩu lao động ở các thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc... Qua đó, các lao động thất nghiệp và người lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động có thể nắm bắt cơ hội và lựa chọn việc làm phù hợp để quay trở lại thị trường lao động.
Từ thực tế triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ người lao động, trung tâm còn nhận thấy trong quá trình thực hiện còn bộc lộ những khó khăn, vướng mắc cần sự phối hợp với người lao động và đơn vị tuyển dụng khắc phục trong tương lai.
Cụ thể, ở một số doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng còn chưa chặt chẽ về thời gian thử việc và làm việc chính thức; việc tuyển dụng, kí kết hợp đồng lao động, việc cung cấp hợp đồng lao động đến tay người lao động còn chậm. Cùng với đó, một số đơn vị tuyển dụng sau khi ký kết hợp đồng lao động còn chậm thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho lao động khi đã có việc làm. Cũng có những trường hợp, người lao động thiếu hiểu biết, chưa trung thực trong quá trình làm việc tại các đơn vị dẫn đến những kết quả không đáng có. Hay việc thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động còn khó khăn cũng do người lao động không muốn đi làm xa, muốn tìm một công việc lương cao, gần nhà; nhiều lao động thất nghiệp không có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới…
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La sẽ đẩy mạnh các biện pháp giải quyết việc làm tại chỗ, tận dụng lợi thế nguồn nhân lực tại địa phương. Các hình thức truyền thông được tăng cường, tuyên truyền để phổ biến sâu rộng đến người dân địa phương, để người lao động dễ dàng nắm bắt cơ hội, từng bước trở lại thị trường lao động, đảm bảo cuộc sống.