Ra mắt chương trình giáo dục tài chính “Tay hòm chìa khóa” mùa 2
Sáng ngày 8/8/2022, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam họp báo ra mắt chương trình giáo dục tài chính “Tay hòm chìa khóa” mùa 2.
Họp báo ra mắt chương trình giáo dục tài chính “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 |
“Tay hòm chìa khóa” mùa 2 tiếp tục hiện thực hóa các chủ trương, định hướng, mục tiêu truyền thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, góp phần quan trọng trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các Đề án của Chính phủ (Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; thúc đẩy thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng) và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Sau hơn 1 năm kể từ ngày phát sóng số đầu tiên vào 20h55 ngày 7/5/2021 trên VTV1, chương trình đã thu hút sự quan tâm của khán giả với chỉ số người xem cao, và được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả.
Theo bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Các chương trình truyền thông giáo dục tài chính phát trên VTV là những chương trình truyền hình được đông đảo tầng lớp công chúng đánh giá cao. Đặc biệt “Tiền khéo tiền khôn” là chương trình đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của khán giả xem truyền hình. Chương trình luôn đứng vị trí thứ nhất trong số những chương trình có rating (chỉ số người xem) cao những tháng đầu năm 2022 vừa qua.
Cùng với đó, "Tay hòm chìa khóa" cũng được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả nhất, chương trình có tính nhân văn sâu sắc, chứa đựng nhiều bài học cuộc sống có ý nghĩa.
Một số ví dụ điển hình về hiệu ứng lan tỏa mà chương trình mang lại như: Sau khi phát sóng nội dung về thông tin tín dụng trong chương trình “Tay hòm chìa khóa”, thống kê của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cho thấy: Số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8/2021 tăng 30% so với tháng trước; lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình 1 ngày tăng gần 28%...
Sau các chương trình, thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với các giải pháp của ngành ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).
Tiếp nối mùa 1, chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 sẽ phát sóng số đầu tiên vào 20h55 ngày 12/8/2022 trên kênh VTV1, sẽ bám sát hơn nữa nhu cầu thông tin của người dân, những vấn đề người dân quan tâm như: Nghị định 31 và thông tư 03, các chính sách hỗ trợ người dân sau Covid-19, các hình thức thanh toán mới trên nền tảng công nghệ số, ngân hàng số, quy trình và lưu ý khi gửi tiết kiệm... từ đó giảm thiểu tình trạng tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.
Mở đầu mỗi tập của mùa 2 sẽ dẫn dắt người xem vào nội dung câu chuyện bằng câu danh ngôn, thơ ca, tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn ngay từ đầu. Bên cạnh chủ đề về tình cảm gia đình, tình yêu thương, chương trình sẽ có cả các câu danh ngôn, ca dao, tục ngữ, thành ngữ có nội dung liên quan đến tiền. Các tuyến nhân vật trong chương trình mùa 2 sẽ được mở rộng hơn.
Đối tượng khán giả của chương trình là mọi người dân, đặc biệt những người ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người nghèo, thu nhập thấp, phụ nữ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh...
Để tiếp tục thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt của người dân, nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế tín dụng đen... Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, cơ quan báo chí thực hiện truyền thông, nâng cao nhận thức của công chúng về tài chính – ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó góp phần thay đổi hành vi, thói quen và phương thức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, bảo vệ người sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…
Các chương trình sẽ tăng cường hướng tới nhóm công chúng mục tiêu là giới trẻ, phụ nữ, người nghèo, công nhân, người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội. Nội dung truyền thông giáo dục tài chính xoay quanh các vấn đề như: Liên quan chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, các sản phẩm tín dụng dành cho cá nhân hay doanh nghiệp, cho vay tiêu dùng, những tiện ích, giá trị, cách sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, cùng những lưu ý, cảnh báo để người dân biết cách phòng tránh, giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật khi sử dụng dịch vụ thanh toán, vấn đề minh bạch về phí thanh toán…
Hình thức truyền thông giáo dục tài chính cũng được chọn lựa theo hướng đa dạng, sáng tạo, hiện đại, đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ lan tỏa, qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính - ngân hàng, sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại một cách an toàn, hiệu quả.