Thứ tư 27/11/2024 11:53

Quốc gia thứ 14 phê chuẩn Hiệp định RCEP tạo nên cơn sốt thị trường

Ngày 30/8, Quốc hội Indonesia đã thông qua luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP).

Động thái này khiến nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á trở thành quốc gia thứ 14 phê chuẩn Hiệp định RCEP và dự kiến ​​sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư của nước này.

Bộ trưởng điều phối các vấn đề kinh tế Airlangga Hartarto cho biết, việc thực thi hiệp định thương mại tự do giữa các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương sẽ giúp tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia thêm 0,07 điểm phần trăm vào năm 2040. Đồng thời, xuất khẩu cũng dự kiến ​​sẽ tăng thêm 5 tỷ đôla Mỹ và tăng thặng dư thương mại của cả nước lên 2,5 lần.

RCEP mang đến cho Indonesia cơ hội để Indonesia tăng cường hội nhập trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là trong khu vực. Việc thực thi thỏa thuận sẽ mở ra khả năng tiếp cận thị trường mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực như trồng trọt, thủy sản, ô tô, điện tử, thực phẩm và đồ uống, hóa chất và máy móc, ở các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thương mại của Indonesia với các thành viên khác của khối 15 quốc gia chiếm 60% xuất khẩu và 71% nhập khẩu của Indonesia vào năm ngoái, trong khi họ chiếm 47% đầu tư nước ngoài vào nước này. Các doanh nghiệp từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Indonesia.

Hiệp định RCEP được xây dựng dựa trên các thỏa thuận song phương hiện có mà ASEAN có với các đối tác thương mại chính - Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, chiếm khoảng 30% (tương đương 26 nghìn tỷ USD) GDP toàn cầu và 30% dân số thế giới. Đây cũng là hiệp định thương mại tự do đầu tiên nối Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hiệp định được ký kết bởi các nhà lãnh đạo của 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 11/2020 và có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, theo đó cắt giảm thuế quan đối với khoảng 92% hàng hóa giao dịch. Singapore là quốc gia đầu tiên phê chuẩn hiệp định này vào tháng 4/2021. Tiếp theo là 5 quốc gia đối tác của Đông Nam Á khác là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand và Hàn Quốc. Philippines là nước ký kết duy nhất hiện chưa phê chuẩn hiệp định.

Thỏa thuận bao gồm các lĩnh vực như thương mại điện tử, mua sắm chính phủ, sở hữu trí tuệ và chính sách cạnh tranh. Indonesia đang đặt mục tiêu RCEP có hiệu lực vào đầu tháng 11. Hiệp định có hiệu lực đối với quốc gia này sau 60 ngày kể từ khi nước này ký gửi văn kiện phê chuẩn. Cùng ngày 30/8, Quốc hội Indonesia cũng phê chuẩn một thỏa thuận thương mại song phương với Hàn Quốc, thỏa thuận này có thể giúp Indonesia thúc đẩy đầu tư, đặc biệt là trong ngành công nghiệp xe điện và pin.

Việt Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định RCEP

Tin cùng chuyên mục

Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

RCEP tạo 'con đường tơ lụa' cho hàng Việt khai thác thị trường ASEAN

Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về Hiệp định RCEP trong thời gian tới

4 năm ký kết Hiệp định RCEP: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Hãng thông tấn Nhà nước UAE có bài nêu bật ý nghĩa chiến lược của Hiệp định CEPA

Báo chí trong nước đưa tin đậm nét mốc lịch sử Việt Nam và UAE ký kết Hiệp định CEPA

Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Lâm Đồng: Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn thông tin về hội nhập quốc tế

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA