Thứ bảy 19/04/2025 17:37

Quảng Ninh: Khai tác tối đa tiềm năng phục vụ phát triển kinh tế biển

Quảng Ninh đã và đang tận dụng tối đa tiềm năng từ các khu kinh tế biển để phát triển, hướng tới mục tiêu trở thành một địa phương mạnh và giàu từ biển.

Hệ thống cảng biển hiện đại và đồng bộ

Quảng Ninh với lợi thế hơn 250km bờ biển và hai khu kinh tế ven biển sầm uất, đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm cảng biển hàng đầu Việt Nam.

Nghị quyết 15-NQ/TU được ban hành vào năm 2019 đã đặt ra những mục tiêu cụ thể và lộ trình rõ ràng cho sự phát triển của hệ thống cảng biển Quảng Ninh. Nghị quyết này như một động lực mạnh mẽ, thúc đẩy tỉnh tập trung đầu tư vào hạ tầng cảng biển, nâng cao năng lực cạnh tranh và dịch vụ.

Với 8 khu bến cảng và 2 khu neo đậu, chuyển tải, Quảng Ninh đang sở hữu một hệ thống cảng biển khá hoàn thiện. Tuy nhiên, tỉnh vẫn không ngừng đầu tư để nâng cấp và mở rộng hệ thống này. Nhờ nguồn lực xã hội hóa, nhiều dự án cảng lớn đã được triển khai, như Cảng khách quốc tế Hòn Gai, Cảng khách quốc tế Tuần Châu, bến cảng cao cấp quốc tế Ao Tiên... Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng mà còn góp phần thúc đẩy du lịch biển phát triển.

Quảng Ninh đang tận dụng tối đa tiềm năng từ các khu kinh tế biển để phát triển kinh tế. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định: “Sau 5 năm thực hiện nghị quyết, kinh tế cảng biển và dịch vụ cảng biển của Quảng Ninh đã cơ bản phát triển đúng hướng, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Đây là tiền đề quan trọng để tới đây, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện mục tiêu về phát triển kinh tế biển”.

Với những lợi thế cạnh tranh nằm ở vị trí giao thoa giữa các tuyến vận tải biển quốc tế, Quảng Ninh là một điểm trung chuyển lý tưởng. Hệ thống cảng biển được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, Quảng Ninh có đội ngũ lao động lành nghề, đáp ứng nhu cầu của các hoạt động cảng biển.

Bên cạnh những lợi thế, Quảng Ninh cũng phải đối mặt với một số thách thức như cạnh tranh gay gắt từ các cảng biển khác trong khu vực, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Để khắc phục những khó khăn này, tỉnh cần tập trung vào các giải pháp cải thiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Đầu tư vào các công nghệ xử lý nước thải, chất thải, giảm thiểu tác động đến môi trường biển. Đào tạo, nâng cao năng lực hơn nữa cho đội ngũ lao động trong lĩnh vực cảng biển.

Hướng tới trung tâm kinh tế biển bền vững

Theo quy hoạch tỉnh, đến năm 2050, Quảng Ninh sẽ là một cực tăng trưởng mới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Với mục tiêu trở thành một trung tâm kinh tế biển bền vững, Quảng Ninh tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, kết nối với các khu vực và quốc tế, khai thác tối đa lợi thế biển đảo.

Tỉnh sẽ xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu hiện đại, các tàu du lịch đẳng cấp quốc tế, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và du lịch. Liên kết các khu kinh tế, khu đô thị biển, ven biển để tạo ra các chuỗi giá trị gia tăng cao. Đồng thời, Quảng Ninh còn là một trong những cửa ngõ trung chuyển hướng biển của khu vực; tăng khả năng liên kết không gian kinh tế ven bờ, biển và đảo, tạo động lực phát triển cho vùng Đông Bắc và cả nước.

Đến nay, Quảng Ninh đã hình thành và đưa vào khai thác các khu chức năng, khu dịch vụ nhà hàng, trung tâm mua sắm hiện đại tại các cảng khách quốc tế như Tuần Châu, cảng Hòn Gai, Sân bay quốc tế Vân Đồn. Trên địa bàn tỉnh đang triển khai 8 dự án đầu tư phát triển cảng biển, dịch vụ cảng biển, khu vực hậu cần sau cảng và /chu-de/trung-tam-logistics.topic tại Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, với diện tích 6.956 ha.

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông và vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Việc đầu tư các tuyến giao thông kết nối sẽ giúp thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các cảng biển, tạo thuận lợi hơn trong việc chuyên chở hàng hóa từ sâu trong nội địa ra các cảng và ngược lại, góp phần giảm chi phí logistics”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đối với sự phát triển của các cảng biển, Quảng Ninh đã chủ động huy động nguồn lực từ nhiều phía để đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống giao thông. Các tuyến đường, cầu cảng được xây dựng mới hoặc nâng cấp đều được tính toán kỹ lưỡng để kết nối chặt chẽ với các cảng biển, các khu công nghiệp và các trung tâm kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Quảng Ninh cũng đang dành nguồn lực đầu tư tuyến đường ven sông kết nối một loạt cảng biển tại Khu kinh tế ven biển Quảng Yên với các trung tâm phát triển trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận. Đó là mở các nút giao trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với các khu công nghiệp, cảng biển tại Quảng Yên sẽ giúp giảm tải giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế khu vực.

Tuyến đường kết nối cảng Vạn Ninh với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái giúp kết nối cảng Vạn Ninh với hệ thống giao thông cao tốc hiện đại, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Quy mô ngành kinh tế hàng hải đã thể hiện rõ được vai trò của mình khi chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong giá trị gia tăng của kinh tế biển. Theo thống kê, trong giai đoạn 2019-2023, tổng công suất khai thác hệ thống cảng biển Quảng Ninh đạt khoảng 170 triệu tấn/năm. Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển trên địa bàn đạt 38,6 tỷ USD, bình quân 7,72 tỷ USD./năm Tổng doanh thu dịch vụ cảng biển trong giai đoạn 2019-2023 đạt trên 14.840 tỷ đồng. Tỷ trọng đóng góp của dịch vụ cảng biển chiếm 0,49% GRDP của tỉnh, tăng 0,07% so với năm 2018.

Cũng trong giai đoạn này, tổng sản lượng hàng hoá thông qua cảng trên địa bàn đạt 627,7 triệu tấn; bình quân đạt 124,1 triệu tấn/năm, vượt mục tiêu đến năm 2025 (đạt 122,5 triệu tấn/năm). Ngành thủy sản phát triển toàn diện cả về nuôi trồng, khai thác và chế biến. Công nghiệp của Quảng Ninh phát triển theo hướng bền vững, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, nâng cao hiệu suất, bảo vệ môi trường.

Đối với ngành du lịch, nhiều khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao và các loại hình du lịch chất lượng, đặc sắc, đa dạng, có giá trị gia tăng cao về du lịch biển đảo gắn với việc phát huy giá trị di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Từ năm 2019 đến tháng 6/2024, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 64,75 triệu lượt (bình quân 12,95 triệu lượt khách/năm). Tổng lượng khách du lịch biển đảo đạt 43,3 triệu lượt, bằng 184% so với kế hoạch.

Nguyễn Thanh
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Tin cùng chuyên mục

Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã

HĐND TP. Hồ Chí Minh họp kiện toàn bộ máy hành chính

Ninh Thuận: Biến nắng gió thành đột phá phát triển kinh tế xanh

DDCI Sơn La 2024: Đòn bẩy cải cách môi trường kinh doanh

Hà Nam: Mở lối phát triển nấm linh chi dược liệu

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Vĩnh Phúc thực hiện Nghị quyết 55- Bài 1: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là khẩu hiệu

Đồng Tháp - Tiền Giang: Động lực tăng trưởng mới của miền Tây

Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu được giao cấp phép hoạt động điện lực

Bình Dương: Xem xét nhiều nội dung về đầu tư công, quy hoạch, công nghiệp

Kinh tế Cà Mau và Bạc Liêu thế nào trước dự kiến sáp nhập tỉnh?

Khánh thành nhà máy sản xuất đồ chơi lego tỷ USD tại Bình Dương

TP. Hồ Chí Minh giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn thuế quan

Đồng Tháp: Khánh thành nhà máy tôm xuất khẩu công suất 15.000 tấn/năm

Gia Lai Coffee Festival đặt mục tiêu thu hút 10.000 lượt khách

Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh nghiệp chủ động chuyển hướng xuất khẩu

Kinh tế An Giang và Kiên Giang trước sắp xếp các địa phương