Thứ sáu 29/11/2024 11:03

Quảng Ninh đầu tư xây dựng đường hầm xuyên biển 8.000 tỷ đồng

Vừa qua, Ban Thường vụ tỉnh ủy Quảng Ninh đã có buổi nghe và cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng hầm Cửa Lục qua vịnh Hạ Long (TP. Hạ Long) và dự án đường bao biển nối TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả với tổng mức đầu tư trên 14.000 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn cho biết, Dự án đường hầm qua vịnh Cửa Lục có điểm đầu trên đường Hạ Long, phường Bãi Cháy và điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Bến Đoan, phường Hồng Gai (TP. Hạ Long). Hầm dài 1.945m, quy mô 6 làn xe, cách cầu Bãi Cháy 530m về phía vịnh Hạ Long. Ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý, chi phí GPMB và chi phí đầu tư thấp nhất. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành việc khảo sát lòng sông, quay chụp địa hình, đang tiến hành khảo sát địa hình địa chất và dự kiến lập hoàn thành báo cáo tiền khả thi vào cuối tháng 4 năm nay.

Hồ sơ dự án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến vào tháng 5/2018 trước khi được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2018. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 9/2019, thời gian thi công khoảng 4 năm.

Đồng ý với chủ trương đầu tư đường hầm qua vịnh Cửa Lục với nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung vào báo cáo tiền khả thi dự án. Ông Đọc yêu cầu báo cáo nêu rõ sự cần thiết của dự án và các phương án, chỉ ra ưu điểm của từng phương án; đồng thời tính toán kỹ hướng tuyến đảm bảo hợp lý và khả thi nhất…

Còn dự án đường bao biển nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả có tổng chiều dài toàn tuyến 27km, trong đó đoạn qua địa bàn TP. Hạ Long có tổng chiều dài 7,2km, đoạn qua TP. Cẩm Phả dài 19,8km, quy mô 4 làn xe. Điểm đầu ở cột 8, trùng với điểm cuối đường bao biển đoạn núi Bài Thơ (TP. Hạ Long), điểm cuối giao với QL18, thuộc địa phận phường Cẩm Sơn, TP. Cẩm Phả. Ban Thường vụ tỉnh ủy Quảng Ninh cũng thống nhất chủ trương thực hiện dự án này theo hình thức BT với tổng vốn khoảng 5.600 tỷ đồng.

Sau khi dự án đường bao biển nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm lưu lượng xe trên tuyến QL18A đoạn qua Hạ Long - Cẩm Phả, đồng thời tạo ra hệ thống giao thông huyết mạch, đồng bộ, hiện đại, kết nối các khu đô thị lớn của tỉnh Quảng Ninh./.

Đức Long

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh quyết liệt triển khai các giải pháp gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng địa bàn không có tệ nạn ma túy

Lai Châu công bố các quyết định về công tác cán bộ

Hơn 200 gian hàng hội tụ tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024

Quảng Ninh phát triển kinh tế biển xanh bền vững gắn với bảo tồn giá trị văn hóa

Hơn 242 tỷ đồng ủng hộ, chung tay cùng tỉnh Quảng Ngãi xóa nhà tạm, nhà dột nát

Quảng Ninh: Định hướng phát triển mới, hướng tới mục tiêu cao hơn

Lai Châu: Tập huấn công tác bảo vệ bí mật Nhà nước

Thanh Hóa: Nguyên nhân nào khiến các dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp chậm tiến độ?

Quảng Ninh: Nâng tầm du lịch với hạ tầng hiện đại, dịch vụ chất lượng

Lai Châu: Tổ chức diễn đàn và tặng Bằng khen cho 10 thanh niên khởi nghiệp xuất sắc

Bình Dương: khởi công dự án chung cư dành cho người thu nhập trung bình

TP. Hải Phòng hướng đến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bền vững

Quảng Ninh khẳng định vai trò đầu mối, thúc đẩy liên kết vùng

An Giang: 'Trải thảm đỏ' thu hút đầu tư hàng loạt dự án công nghiệp lớn

Thừa Thiên Huế: Di dời hơn 200 hộ dân sống ở vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn

Quảng Nam: Sóng lớn lại xé toạc bờ biển Hội An

Quảng Nam: Phát hiện một cá thể voi đi lạc giữa đồng bằng

Quảng Ninh: Đông Triều nỗ lực hướng tới môi trường xanh trong sản xuất, khai thác than