Tích cực quảng bá hàng Việt
Trải qua gần 10 năm thực hiện, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước nói chung và Quảng Nam nói riêng.
Chia sẻ với Báo Công Thương về công tác này, ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam – cho biết, trong thời gian qua, bằng nhiều hình thức, Sở đã triển khai có hiệu quả CVĐ như: tăng cường tuyên truyền, triển khai các đề án tổ chức hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, Chương trình xúc tiến thương mại, kiểm soát thị trường, chương trình bình ổn thị trường… Qua đó, doanh nghiệp, làng nghề tại địa phương có cơ hội mở rộng thị trường, người dân được tiếp cận hàng Việt chất lượng cao và ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng sản xuất trong nước.
Riêng năm 2018, ngành Công Thương đã đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua nhiều chương trình hội chợ, triển lãm. “Chỉ riêng Hội chợ Khuyến mại Xuân Quảng Nam 2018 đã thu hút khoảng 34.000 lượt khách tham quan mua sắm, tổng giao dịch mua sắm đạt khoảng 20 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở Công Thương còn thực hiện 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; vận động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động với chủ đề “Đưa hàng Việt về nông thôn” nhằm tạo điều kiện để đồng bào vùng sâu, vùng xa, ngoại thành và nông thôn có điều kiên tiếp cận hàng hoá Việt Nam có uy tín, đạt chất lượng tốt.
Chú trọng đưa hàng Việt về nông thôn
Là một trong những tỉnh duyên hải miền Trung với địa hình gồm cả vùng núi cao, trung du, đồng bằng và ven biển, giao thông của Quảng Nam hiện còn nhiều khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến công tác đưa hàng Việt về các địa bàn gặp nhiều trở ngại. Bà con khó có điều kiện tiếp cận được hàng Việt có chất lượng tốt và giá cả hợp lý.
Để khắc phục điều đó, trong năm 2019, ông Thử cho biết, Sở sẽ vận động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt tổ chức nhiều hơn nữa các chuyến bán hàng lưu động “Đưa hàng Việt về nông thôn”; đồng thời vận động các doanh nghiệp đưa hàng về phục vụ cho người dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Bên cạnh đó, theo ông Thử, tình trạng một số doanh nghiệp trong nước vì lợi nhuận mà ít quan tâm đến chất lượng hàng hóa sản xuất, gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng, giảm niềm tin đối với thương hiệu hàng Việt. Vì vậy, “đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ ngành có phương án, kế hoạch, chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa sản xuất trong nước đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định” – lãnh đạo Sở Công Thương đề xuất.
Theo ông Đinh Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam, để tiếp sức cho hàng Việt, Bộ Công Thương cần quan tâm hỗ trợ kinh phí, đẩy mạnh các hoạt động như “Kết nối cung cầu”, “Tự hào hàng Việt” đến tận cơ sở, nhằm tạo sự kết nối giữa các nhà sản xuất trong nước với các hệ thống phân phối, qua đó thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Bộ Công Thương cũng cần có giải pháp để thúc đẩy sự liên kết giữa các nhà sản xuất trong nước để mở rộng tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa.
Ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam: Đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại nội địa để giúp doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng ở những vùng nông thôn, miền núi. |