Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Mãn nhãn màn trình diễn điêu khắc gốc tre của nghệ nhân Huỳnh Phương Đỏ Giá trị đặc biệt làng nghề truyền thống mộc Kim Bồng

Làng Chè Đông (còn gọi là Trà Đông) thuộc xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nghề đúc đồng truyền thống. Thế nhưng trước đó làng nghề này đã thất truyền, nhưng nhờ nhiều thế hệ người dân trong làng, đặc biệt là nghệ nhân ưu tú Nguyễn Bá Châu (sinh năm 1962) - người con làng Chè Đông đã nhiều năm tìm tòi khắp nơi rồi tự mày mò, gây dựng lại làng nghề truyền thống của làng, đặc biệt là đúc trống đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Bá Châu cho biết: Các khâu trong quy trình đều quan trọng. Khâu đầu tiên là tìm đất sét phù hợp, sau đó trộn với một số nguyên liệu khác để tạo khuôn. Khâu quan trọng tiếp theo là nấu đồng, rót đồng vào khuôn và khâu cuối cùng đánh bóng, hoàn thiện sản phẩm. Sau khi có khuôn ướt, tùy theo sự phức tạp của họa tiết nghệ nhân sẽ tự hoàn thiện hoặc giao cho lao động có tay nghề phù hợp. Nhưng bất kỳ ai cũng phải đều vững nghề, tập trung cao độ và không thể làm cẩu thả, như vậy trống đồng mới có hồn.

Sau khi lựa chọn nguyên liệu đồng thích hợp, công nhân sẽ cho đồng nào lò đun nung chảy dưới nhiệt độ rất cao. Khi đồng được nung chảy hoàn toàn sẽ tiến hành loại bỏ các tạp chất của đồng, chỉ còn lại đồng nguyên chất. Chỉ như vậy mới có thể ra được 1 sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Hình ảnh Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Bá Châu cùng các công nhân "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo:

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Bá Châu cho biết: Để phục vụ cho việc rót đồng được chính xác nhất, một hệ thống trục đỡ kết hợp ròng rọc đã được lắp đặt. Điều này giúp làm giảm sức lao động, tránh các sự cố không mong muốn khi khâu rót đồng hoàn toàn phải dùng sức người

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Sau khi điều chỉnh phù hợp, nghệ nhân Nguyễn Bá Châu cùng công nhân của mình sẽ rót đồng vào khuôn. Vì đồng được rót phải theo 1 tỷ lệ nhất định, không quá nhiều cũng không quá ít nên việc rót đồng phải là người có kinh nghiệm và kết hợp khéo léo, ăn khớp giữa 2 người rót, chỉ 1 sai số nhỏ có thể tạo ra 1 sản phẩm lỗi

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Phần khuôn bên ngoài được đóng bằng khung sắt kiên cố nên 2 công nhân phải rất vất vả mới có thể tháo bỏ sau khi đồng đã nguội

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Trống đồng ngay sau khi tháo khuôn phải được làm sạch, sau đó loại bỏ phần dư thừa, đánh bóng sơ qua thì một chiếc trống đồng thô cơ bản đã hoàn thành

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Vào năm 2011, Cục Công nghiệp địa phương - Bộ Công Thương đã phối hợp với ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cùng nghệ nhân Nguyễn Bá Châu mở lớp đào tạo nghề đúc đồng với số lượng khoảng 300 học viên tham gia. Thông qua lớp học, nhiều học viên đã nắm được kỹ thuật và đúc thành công trống đồng, nhiều người cũng trở thành nghệ nhân...

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Không chỉ trống đồng cỡ lớn mà nhiều kích thước to nhỏ khác nhau cũng được chế tác để phù hợp với nhu cầu khách hàng. Theo ông Nguyễn Bá Châu, rất nhiều du khách nước ngoài vô cùng thích thú với sản phẩm từ đồng, đặc biệt là trống đồng

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Kỷ lục trống đồng Ngọc Lũ đúc bằng phương pháp thủ công truyền thống lớn nhất Việt Nam (năm 2018) được nghệ nhân Nguyễn Bá Châu cùng con trai Nguyễn Bá Quý và 10 cùng công nhân làm bằng phương pháp thủ công trong thời gian 6 tháng. Hiện trống đồng này được trưng bày trước cổng nhà để người dân và du khách chiêm ngưỡng

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng
Ngày 8/01/2024, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa thông báo về việc, căn cứ kết quả bỏ kiểu kín, Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ nhất trí trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân đối với Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Bá Châu.
Hoàng Minh - Quốc Huy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia) vừa đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia.
Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng 2025 có quy mô gần 80 gian hàng cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu dịp Tết với mức giả giảm từ 5 – 50% so với giá thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Từ một chương trình được phát động bởi TP Hồ Chí Minh, Tick xanh trách nhiệm đã lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn đến nhiều địa phương.
Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng lâu dài với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền sản xuất.
Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Tối 30/11, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” đã chính thức được khai mạc tại siêu thị GO! Thăng Long, Hà Nội.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Chương trình 'Tự hào nông sản Việt Nam' tạo cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, xúc tiến sản phẩm của các địa phương tới thị trường trong và ngoài nước.
Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Đưa hàng Việt về nông thôn; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt; tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại… là giải pháp Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động