Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Mãn nhãn màn trình diễn điêu khắc gốc tre của nghệ nhân Huỳnh Phương Đỏ Giá trị đặc biệt làng nghề truyền thống mộc Kim Bồng

Làng Chè Đông (còn gọi là Trà Đông) thuộc xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nghề đúc đồng truyền thống. Thế nhưng trước đó làng nghề này đã thất truyền, nhưng nhờ nhiều thế hệ người dân trong làng, đặc biệt là nghệ nhân ưu tú Nguyễn Bá Châu (sinh năm 1962) - người con làng Chè Đông đã nhiều năm tìm tòi khắp nơi rồi tự mày mò, gây dựng lại làng nghề truyền thống của làng, đặc biệt là đúc trống đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Bá Châu cho biết: Các khâu trong quy trình đều quan trọng. Khâu đầu tiên là tìm đất sét phù hợp, sau đó trộn với một số nguyên liệu khác để tạo khuôn. Khâu quan trọng tiếp theo là nấu đồng, rót đồng vào khuôn và khâu cuối cùng đánh bóng, hoàn thiện sản phẩm. Sau khi có khuôn ướt, tùy theo sự phức tạp của họa tiết nghệ nhân sẽ tự hoàn thiện hoặc giao cho lao động có tay nghề phù hợp. Nhưng bất kỳ ai cũng phải đều vững nghề, tập trung cao độ và không thể làm cẩu thả, như vậy trống đồng mới có hồn.

Sau khi lựa chọn nguyên liệu đồng thích hợp, công nhân sẽ cho đồng nào lò đun nung chảy dưới nhiệt độ rất cao. Khi đồng được nung chảy hoàn toàn sẽ tiến hành loại bỏ các tạp chất của đồng, chỉ còn lại đồng nguyên chất. Chỉ như vậy mới có thể ra được 1 sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Hình ảnh Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Bá Châu cùng các công nhân "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo:

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Bá Châu cho biết: Để phục vụ cho việc rót đồng được chính xác nhất, một hệ thống trục đỡ kết hợp ròng rọc đã được lắp đặt. Điều này giúp làm giảm sức lao động, tránh các sự cố không mong muốn khi khâu rót đồng hoàn toàn phải dùng sức người

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Sau khi điều chỉnh phù hợp, nghệ nhân Nguyễn Bá Châu cùng công nhân của mình sẽ rót đồng vào khuôn. Vì đồng được rót phải theo 1 tỷ lệ nhất định, không quá nhiều cũng không quá ít nên việc rót đồng phải là người có kinh nghiệm và kết hợp khéo léo, ăn khớp giữa 2 người rót, chỉ 1 sai số nhỏ có thể tạo ra 1 sản phẩm lỗi

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Phần khuôn bên ngoài được đóng bằng khung sắt kiên cố nên 2 công nhân phải rất vất vả mới có thể tháo bỏ sau khi đồng đã nguội

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Trống đồng ngay sau khi tháo khuôn phải được làm sạch, sau đó loại bỏ phần dư thừa, đánh bóng sơ qua thì một chiếc trống đồng thô cơ bản đã hoàn thành

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Vào năm 2011, Cục Công nghiệp địa phương - Bộ Công Thương đã phối hợp với ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cùng nghệ nhân Nguyễn Bá Châu mở lớp đào tạo nghề đúc đồng với số lượng khoảng 300 học viên tham gia. Thông qua lớp học, nhiều học viên đã nắm được kỹ thuật và đúc thành công trống đồng, nhiều người cũng trở thành nghệ nhân...

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Không chỉ trống đồng cỡ lớn mà nhiều kích thước to nhỏ khác nhau cũng được chế tác để phù hợp với nhu cầu khách hàng. Theo ông Nguyễn Bá Châu, rất nhiều du khách nước ngoài vô cùng thích thú với sản phẩm từ đồng, đặc biệt là trống đồng

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng

Kỷ lục trống đồng Ngọc Lũ đúc bằng phương pháp thủ công truyền thống lớn nhất Việt Nam (năm 2018) được nghệ nhân Nguyễn Bá Châu cùng con trai Nguyễn Bá Quý và 10 cùng công nhân làm bằng phương pháp thủ công trong thời gian 6 tháng. Hiện trống đồng này được trưng bày trước cổng nhà để người dân và du khách chiêm ngưỡng

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào trống đồng
Ngày 8/01/2024, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa thông báo về việc, căn cứ kết quả bỏ kiểu kín, Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ nhất trí trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân đối với Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Bá Châu.
Hoàng Minh - Quốc Huy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động