Quảng Bình: Tập trung triển khai các hạng mục nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 12A
Chậm tiến độ giải phóng mặt bằng
Dự án Xây dựng cải tạo, nâng cấp QL12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh nhằm đảm bảo an toàn giao thông khu vực thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đầu tư trước đây, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực. Dự án do Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) tỉnh Quảng Bìnhlàm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 11 km. Dự án bao gồm hai thành phần: Thành phần 1 là đoạn tránh thị xã Ba Đồn với tổng chiều dài 5,75 km, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, và tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h; thành phần 2 là đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh có chiều dài khoảng 5,07 km, nền đường rộng 9 m, mặt đường rộng 8 m, và tốc độ thiết kế tối đa 60 km/h.
Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định ngày 30/12/2022, với tổng mức đầu tư 511,154 tỷ đồng. Dự án này được triển khai từ tháng 11/2022, nhưng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên khối lượng thi công đến nay khoảng 300 tỷ đồng, đạt 65%.
Nguyên nhân cụ thể khiến chậm bàn giao mặt bằng, chậm thi công là do người dân chưa đồng thuận việc áp giá đền bù, các đơn vị chậm trễ xây dựng khu tái định cư, chậm di dời hệ thống đường dây 500kV, các khu lăng mộ...
Thi công đoạn tuyến tránh dự án Quốc lộ 12A bị vướng trong công tác giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Hà Vũ) |
Trước thực trạng trên, mới đây lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình tiến hành kiểm tra thực địa, tiến độ thi công và bàn bạc phương án giải quyết vướng mắc. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời hạn bố trí nguồn vốn cho dự án này không được kéo dài. Đến hết năm nay, nếu không hoàn thành dự án thì không thể bố trí tiếp nguồn vốn. Các vướng mắc chủ yếu thuộc thẩm quyền cấp huyện, thị xã và cần giải quyết trước ngày 15/9.
Sau khi nắm tình hình dự án, ông Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Giao thông vận tải báo cáo cụ thể các vấn đề còn tồn đọng, phối hợp đơn vị liên quan dự thảo văn bản tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, quy trách nhiệm các đơn vị, cá nhân nếu tiếp tục chậm giải phóng mặt bằng.
"Tôi sẽ báo cáo vấn đề này với Chủ tịch tỉnh. Trước đây, các đơn vị đã cam kết thế nào với Bộ GTVT và tiến hành rà soát để kịp thời có chỉ đạo mới. Nếu để công trình dở dang rất lãng phí, khi đó sẽ quay lại câu chuyện trách nhiệm của những người liên quan", ông Phú cho hay.
Hoàn thành đoạn tuyến hay xảy ra tai nạn
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh- Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đơn vị đang thực hiện các công đoạn cuối, nhằm hoàn thiện công trình xử lý đoạn tuyến Km129+00-Km130+600 Quốc lộ 12A thuộc địa bàn huyện Minh Hóa.
Công trình xử lý đoạn tuyến Km129+00-Km130+600 Quốc lộ 12A thuộc địa bàn huyện Minh Hóa, được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) phê duyệt dự án ngày 4/5/2022, và phê duyệt điều chỉnh ngày 28/4/2023 với tổng mức đầu tư 29 tỉ đồng, từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để thực hiện dự án; chiều dài đoạn tuyến xử lý 1,32 km; thời gian thực hiện dự án được phê duyệt hoàn thành trong năm 2024 và thời gian thực hiện hợp đồng xây lắp công trình đến ngày 30/9/2024.
Trên tuyến này, đoạn Bãi Dinh thuộc xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) là một trong số các tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đến nay, tuyến đường trên hoàn thành khoảng 90% khối lượng. Hiện công trình đang chuẩn bị rải thảm nhựa bê tông và hoàn thành một số hạng mục xây dựng phụ trợ khác.
Tuy nhiên, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 năm nay, thời tiết nơi đây thường xuyên xảy ra mưa liên tiếp, khiến nhà thầu chưa thể thực hiện các công việc còn lại. Khi thời tiết nắng ráo, nhà thầu sẽ tiến hành rải thảm và hoàn thành các hạng mục phụ trợ.
Dự kiến trong tháng 9/2024 sẽ đưa vào khai thác sử dụng như Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình (đơn vị được giao quản lý dự án) thông tin thêm, trong quá trình thực hiện đã gặp nhiều khó khăn. Điển hình, là việc vướng giải phóng mặt bằng, đến cuối tháng 11/2023 mới tháo gỡ đến triển khai thi công.
Cùng với đó, vị trí thi công chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thời tiết của phía Tây dãy Trường Sơn, mưa nhiều từ cuối tháng 4 đến tháng 9 hàng năm.
Thêm nữa, công trình còn chịu ảnh hưởng của thời tiết vùng Bắc Trung Bộ khi mưa kéo dài từ tháng 9 năm này đến tháng 3 năm sau.
Đơn vị được giao quản lý dự án nhận định, đây là “điểm đen” tai nạn nên phía Ban quản lý đã đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật bảo đảm thi công công trình hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, an toàn nhất là ATGT trên tuyến đường đang khai thác.
Quốc lộ 12A là tuyến giao thông đường bộ Quốc gia chạy trong địa phận tỉnh Quảng Bình. Toàn tuyến dài khoảng 145,5 km, chạy qua nhiều huyện, thị. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Quảng Bình với các tỉnh Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Tuyến đường này có vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của Quảng Bình và khu vực Bắc miền Trung. |