Quảng Bình: Đẩy mạnh phát triển du lịch thông qua các đoàn Famtrip
Famtrip là chữ viết tắt của cụm từ Familiarization trip (viết tắt là Famtrip), là một thuật ngữ đã trở nên quen thuộc trong ngành du lịch để nói về một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Đây là một chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo hay các doanh nghiệp tới một hay nhiều điểm du lịch của một quốc gia hoặc một hay nhiều địa phương để làm quen với các sản phẩm du lịch. Tại đây, họ sẽ khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch có tính hiệu quả thiết thực để chào bán cho khách, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch thì tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư sản phẩm, còn các nhà báo thì viết bài tuyên truyền nhằm thu hút khách du lịch biết đến sản phẩm du lịch và địa phương.
Bà Bùi Thị Thanh Thúy - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Quảng Bình cho hay, Quảng Bình là địa phương có tiềm năng du lịch đa dạng, các sản phẩm du lịch phong phú. Tuy nhiên việc khai thác và thu hút du khách vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Trong điều kiện như vậy, việc tổ chức đón các đoàn Famtrip là giải pháp quan trọng và hiệu quả nhằm tăng cường quảng bá thông tin về tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm dịch vụ du lịch Quảng Bình.
Thời gian qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã chủ động, phối hợp với các đơn vị liên quan, lựa chọn tổ chức các đoàn famtrip cho các thị trường mục tiêu quan trọng như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ…
Năm 2019 và 2020, Trung tâm đã phối hợp đón hơn 100 doanh nghiệp lữ hành thuộc CLB lữ hành UNESCO Hà Nội khảo sát và sau đó hình thành nên các chuyến charter bằng tàu hỏa từ Hà Nội đến Quảng Bình rất thành công.
Đoàn Famtrip hơn 250 doanh nghiệp khám phá bí ẩn bất tận du lịch “Miền di sản diệu kỳ” sẽ ghé thăm các điểm check in mới, lạ, độc đáo tại Phong Nha- Kẽ Bàng. |
Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch phối hợp với Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng tổ chức chương trình Famtrip khám phá, trải nghiệm du lịch Phong Nha - Miền Di sản Diệu kỳ cho gần 300 doanh nghiệp lữ hành cả nước. Thông qua Famtrip để mang đến những trải nghiệm thực tế về các sản phẩm du lịch đặc sắc mới của Phong Nha - Miền di sản diệu kỳ, những thay đổi, phát triển của các điểm du lịch thời kỳ hậu Covid, đồng thời cũng mong muốn được lắng nghe những đánh giá, phản hồi của các đối tác về chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch tại các tuyến, điểm để bổ sung, hoàn thiện hơn các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu và đón đầu thị hiếu của du khách sau đại dịch là nhóm nhỏ, an toàn, trọn gói; hướng về di tích, danh lam…
Bên cạnh việc đón các đoàn famtrip đến thì Trung tâm cũng phối hợp với Hiệp hội du lịch Quảng Bình tổ chức đoàn famtrip cho các doanh nghiệp lữ hành Quảng Bình khảo sát các điểm đến, sản phẩm du lịch về đêm tại Quảng Trị nhằm tìm hiểu khả năng kết nối các tour du lịch liên vùng.
Ồng Nguyễn Văn Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình chia sẻ, đối với một địa phương, trong xu thế quảng bá truyền thông về du lịch, famtrip có hiệu ứng vệt dầu loang và thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan truyền thông, các kênh doanh nghiệp giúp lan toả sản phẩm du lịch của địa phương.
"Như năm 2022 chúng tôi đưa một đoàn Famtrip đến với suối khoáng nóng Bang tại Lệ Thuỷ, họ rất háo hức quay trở lại để kết nối khi hoàn thiện sản phẩm này"- ông Kỳ dẫn chứng
Theo ông Kỳ, ưu điểm của famtrip là có thể mục sở thị trực tiếp, từ chất lượng đến giá cả của sản phẩm du lịch trực tiếp, do đó các sản phẩm du lịch đòi hỏi phải luôn làm mới mình để thu hút du khách, hoặc chính sách mới để thu hút các đối tượng famtrip là các doanh nghiệp du lịch và lữ hành du lịch.