Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự và truyền thông kỷ niệm 30/4
Thực hiện Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 24/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố, đẩy mạnh công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Đồng thời, tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
![]() |
Các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước được yêu cầu phải được tổ chức an toàn, thiết thực, hiệu quả. Ảnh: Nam Nguyễn |
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức lực lượng thường trực, kịp thời ứng phó các tình huống phát sinh, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về đảm bảo an toàn xã hội. Đồng thời, các hoạt động kỷ niệm phải được tổ chức an toàn, thiết thực, hiệu quả, nhất là công tác truyền thông cần được chủ động, thông suốt, đồng bộ và chính xác.
Các đơn vị chức năng như Cục Báo chí; Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử; Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại được yêu cầu chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ năng, kiến thức, pháp luật đảm bảo an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy, trật tự an toàn xã hội; các hoạt động tại Đề án kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Bộ Công an chủ động phát hiện, ngăn chặn các thông tin xấu, độc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam với bạn bè quốc tế trên không gian mạng trong các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Bên cạnh nhiệm vụ an ninh, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật cũng được yêu cầu tăng cường chất lượng phục vụ. Theo đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cần chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật, hãng phim, trung tâm triển lãm kiểm soát chặt chẽ nội dung các tác phẩm trước khi công diễn hoặc trưng bày, nhằm phục vụ nhân dân an toàn và hiệu quả.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm tra chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch trong dịp lễ, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh - nơi diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm trọng điểm. Đồng thời, chỉ đạo triển khai các chiến dịch quảng bá du lịch hè 2025.
![]() |
TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra nhiều hoạt động du lịch sôi động dịp 30/4. Ảnh: TTXVN |
Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về du lịch
Nhằm chuẩn bị các điều kiện phục vụ khách du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã yêu cầu Sở Du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2025; nâng cao chất lượng sản phẩm, giới thiệu sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách.
Chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch, ban quản lý các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về du lịch và pháp luật liên quan; chủ động kiểm tra, nâng cấp cơ sở vật chất, quy trình phục vụ, đảm bảo an ninh, an toàn, cứu hộ, cứu nạn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; tuân thủ các quy định về phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở kinh doanh du lịch.
Thực hiện nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá công khai, bán đúng giá niêm yết đối với sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan, trải nghiệm và ẩm thực của du khách (giá dịch vụ phải được niêm yết tại khu vực lễ tân, nơi dễ nhìn thấy, nơi khách tiếp cận trước khi sử dụng dịch vụ). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch.
Bên cạnh đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của khách du lịch và doanh nghiệp du lịch trong việc phòng, chống lừa đảo trên môi trường mạng trong mùa cao điểm du lịch. Kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn, đặc biệt là các dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển khách du lịch, hướng dẫn du lịch, ăn uống và dịch vụ du lịch khác tại các khu, điểm du lịch và các cơ sở vui chơi giải trí.
Đặc biệt, cơ quan chức năng yêu cầu các doanh nghiệp du lịch tuyệt đối không sử dụng các phương tiện không đảm bảo điều kiện kinh doanh, không đảm bảo an toàn phục vụ khách tham quan du lịch, nhất là các phương tiện ô tô, thủy nội địa...
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam yêu cầu thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng địa phương để kịp thời tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của du khách, người dân và doanh nghiệp liên quan đến hoạt động du lịch; không để xảy ra tình trạng phát tán thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội, báo chí làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch. |