Thứ ba 24/12/2024 20:44

PC Ninh Bình: Quyết liệt, chủ động các giải pháp tiết kiệm điện

Thời gian qua, Công ty Điện lực Ninh Bình đã chủ động tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Theo số liệu của Công ty Điện lực Ninh Bình, mùa nắng nóng năm 2024, dự báo phụ tải Pmax đạt khoảng 558 MW, tăng khoảng 60 MW so với năm 2023. Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao, Công ty tập trung những giải pháp mang tính quyết liệt, chủ động, đi vào hiệu quả thực chất.

Công ty đã tổ chức quán triệt, yêu cầu các Điện lực, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm việc tắt hoàn toàn các thiết bị điện trong phòng làm việc khi hết giờ làm việc, thay thế bằng đèn led, điều hòa inverter, các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao. Nghiêm cấm đun nấu đồ ăn bằng các thiết bị điện trong phòng làm việc.

Công nhân PC Ninh Bình thực hiện công tác tuyên truyền tới khách hàng. (Ảnh PC Ninh Bình)

Mục tiêu là tiết kiệm điện tối thiểu đạt 10% so với cùng kỳ năm 2023; riêng trong các tháng cao điểm (từ tháng 5 - 8/2024) tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2023. Yêu cầu người đứng đầu đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm về việc sử dụng điện tiết kiệm tại đơn vị.

Công ty yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên cài đặt phần mềm theo dõi điện năng sử dụng để tự theo dõi và điều chỉnh nhu cầu hàng ngày, hàng tuần; thực hiện tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình 10% so với các tháng cùng kỳ năm 2023; tuyên truyền, vận động ít nhất 1 người thân cùng thực hiện tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình. Công ty chỉ đạo phòng chuyên môn giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của các đơn vị và từng cán bộ, công nhân viên; lấy kết quả đó để đưa vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thi đua, khen thưởng hàng năm của người đứng đầu và của toàn đơn vị.

Công ty Điện lực Ninh Bình tích cực kêu gọi sự chung tay sử dụng điện tiết kiệm từ phía khách hàng. Tại các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, Công ty tiến hành trích xuất dữ liệu đo xa sản lượng điện của các đơn vị theo các ngày trong tuần, tính toán điện năng dự kiến tiêu thụ trong tháng của từng cơ quan, đơn vị để có cơ sở so sánh với các tháng cùng kỳ năm 2023 và chủ động gửi kết quả đến khách hàng, nhằm giúp các cơ quan công sở nhìn nhận về tình hình tiêu thụ điện để chủ động tiết kiệm điện. Đồng thời, báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xem xét kết quả hoàn thành nhiệm vụ tiết kiệm điện của từng đơn vị.

Đồng thời, Công ty đã làm việc với các đơn vị chiếu sáng công cộng; các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, kêu gọi chung tay tiết kiệm điện với những giải pháp được đề ra và hướng dẫn cụ thể.

Đặc biệt, đối với khách hàng sử dụng điện sản xuất, Công ty đã làm việc trực tiếp với từng khách hàng lớn để vận động điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại (DR) và tiết kiệm điện; khuyến khích khách hàng chủ động phương án sử dụng nguồn điện tại chỗ, huy động máy phát diesel khi thiếu nguồn; đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 2% so với nhu cầu sử dụng điện thực tế. Tăng cường kiểm tra công suất các khung giờ cao điểm của khách hàng có đăng ký biểu đồ phụ tải; các trường hợp cố tình vi phạm sẽ thực hiện phạt vi phạm hợp đồng mua bán điện theo quy định.

Song song với đó, Công ty cũng đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện trong năm 2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ dân phố, trang Web, Fanpage, Facebook, TikTok, Youtube, Zalo… để truyền thông trực tiếp tới khách hàng. Qua đó, góp phần tích cực để phong trào “Tiết kiệm điện - thành thói quen” không chỉ là một khẩu hiệu, một thông điệp mà thực sự thấm sâu và lan tỏa rộng rãi vào đời sống người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong đó, khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và đơn vị sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm từ 12h00 - 15h00 và từ 22h00 - 24h00 hàng ngày. Không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Việc thay đổi thói quen sử dụng điện theo hướng ngày một tiết kiệm hơn không chỉ mang đến lợi ích cho chính khách hàng sử dụng điện mà còn giúp Công ty Điện lực Ninh Bình thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, chống quá tải, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống lưới điện của tỉnh.

Lê Nguyệt
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Ninh Bình

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm, hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp

Làm lợi 1,43 tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm năng lượng

Tòa nhà Bảo tàng Hà Nội: Tiết kiệm năng lượng nhờ thiết kế xanh

Hơn 2,6 triệu hộ gia đình miền Trung – Tây Nguyên sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH

Cuba làm gì giữa cơn khủng hoảng điện 'tồi tệ' nhất trong nhiều năm?

Doanh nghiệp sợi Hà Nội tiết kiệm 10,3% điện năng mỗi năm

Hơn 11.300 người lao động ngành điện miền Trung thi đua tiết kiệm điện

Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài: Giảm chi phí nhờ tiết kiệm năng lượng

Phát huy vai trò của đổi mới sáng tạo trong tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng

Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Đà Nẵng: Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Trao giải cuộc thi viết 'Tiết kiệm điện thành thói quen' năm 2024

Tiết kiệm trên 5,7 tỷ đồng mỗi năm nhờ sử dụng năng lượng hiệu quả

Kinh nghiệm tiết kiệm điện, giảm phát thải từ sản xuất xi măng ở quốc gia tỷ dân

Molex Việt Nam sản xuất xanh nhờ tiết kiệm điện tới 18,2%

Quảng Ninh đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong gia đình

Kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng ở Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh