Những lễ hội lớn dịp đầu năm ở miền Nam có gì đặc sắc?

Vào dịp Xuân mới, trên mọi miền đất nước đều tổ chức rất nhiều lễ hội truyền thống và ở miền Nam cũng có hàng loạt lễ hội lớn, thu hút hàng ngàn du khách.
Lễ hội đầu năm: Còn nhiều “sạn”

Lễ hội Bà Chúa Xứ - An Giang

Lễ hội Bà Chúa Xứ (còn gọi là lễ Vía Bà Chúa Xứ) được tổ chức hàng năm bắt đầu từ đêm 23/4 đến 27/4 âm lịch tại Miếu Bà Chúa Xứ thuộc phường Núi Sam (trước là xã Vĩnh Tế), TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Miếu Bà Chúa Xứ tọa lạc tại chân núi Sam, đây là một di tích (lịch sự, kiến trúc, tâm linh) quan trọng của tỉnh và khu vực, hàng năm thu hút trên 2 triệu lượt khách hành hương. Năm 2001, lễ hội Bà Chúa Xứ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam công nhận là Lễ hội cấp Quốc gia.

Được biết, phần lễ của lễ Vía Bà gồm năm lễ: lễ tắm Bà, lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà, lễ Túc yết, lễ xây chầu, lễ Chánh tế.

Những lễ hội lớn dịp đầu năm ở miền Nam có gì đặc sắc?
Miếu Bà Chúa Xứ

Trong đó, Lễ tắm Bà được tổ chức vào đêm 23 rạng sáng 24/4 âm lịch. Nói là tắm bà, nhưng thực tế là lau lại bụi bặm trên tượng thờ và thay áo mão cho Bà. Lễ tắm Bà xong, bức màn được kéo qua một bên, mọi người chen nhau đến gần để chiêm ngưỡng, khấn vái, ai cũng cố đến sát bên bệ thờ để xin lộc bà là một vài cành hoa, một vài trái cây để trên bàn. Lễ tắm Bà thường kéo dài khoảng một giờ, sau đó mọi người được tự do lễ bái.

Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà: Lễ này được tiến hành vào lúc 15 giờ ngày 24/4 âm lịch. Các bô lão trong làng và Ban quản trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề sang lăng Thoại Ngọc Hầu nằm đối diện với miếu bà làm lễ Thỉnh Sắc rước bài vị của Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại, bà nhị phẩm Trương Thị Miệt, và bài vị Hội đồng. Khi vào đến Miếu Bà, các bài vị trên được an vị ngôi chính điện, Ban quản trị dâng hương thỉnh an, lễ thỉnh sắc kết thúc. Tục lệ thỉnh sắc Thoại Ngọc hầu đã có từ lâu để tỏ lòng biết ơn ông là người có công khai phá vùng đất hoang vu này.

Lễ Túc Yết: Lễ được tổ chức 0 giờ ngày 25 rạng ngày 26/4. Tất cả các bô lão trong làng và Ban quản trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề, đứng xếp hàng hai bên trước tượng Bà. Vật cúng gồm có: một con heo trắng (đã được cạo lông mổ bụng sạch sẽ, chưa nấu chín), một đĩa đựng huyết có ít lông heo gọi chung là "mao huyết", một mâm xôi, một mâm trái cây, một mâm trầu cau, một đĩa gạo muối. Ông chánh bái làm lễ dâng hương, chúc tửu, hiến trà, dâng tế, sau đó thì hóa một ít giấy vàng bạc.

Lễ xây chầu: Sau cúng Túc Yết là lễ xây chầu. Để chuẩn bị cho lễ này, người ta khiêng bàn tổ ra ngoài và thay vào đó một cái trống chầu.

Vào lễ người xướng nội hô to "ca công tựu vị", ông chánh bái ca công liền bước tới bàn thờ đặt giữa võ ca, hai tay cầm dùi trống nâng ngang trán khấn vái. Phía bên trái bàn thờ có một tô nước và một nhành dương liễu. Ông chánh bái ca công cầm nhành dương nhúng vào tô nước rồi vảy nước ra xung quanh, vừa đọc to những lời cầu nguyện. Đọc xong, ông chánh bái ca công đặt tô nước, cành dương trở lại bàn thờ, ông đánh ba hồi trống và xướng "ca công tiếp giá", lập tức đoàn hát bộ nổi chiêng trống rộ lên và chương trình hát bộ bắt đầu. Các tuồng hát bộ sau đây thường được diễn tại miếu bà: Trần Bình Trọng, Sát Thát, Lưu Kim Đính, Trưng Nữ Vương…

Lễ Chánh tế: Đến 4 giờ sáng ngày 26 cúng Chánh tế (nghi thức giống như cúng "Túc yết"). Chiều ngày 27 đưa sắc Thoại Ngọc hầu về Sơn Lăng.

Lễ hội Bà Chúa Xứ núi Sam là một lễ hội mang bản sắc dân tộc đậm nét, nhưng cũng chứa đựng nhiều màu sắc địa phương Nam Bộ. Đây thực sự là một lễ hội văn hoá dân gian đáp ứng nhu cầu văn hoá xã hội, đời sống tinh thần của nhân dân. Đáng chú ý, Lễ hội thu hút hàng ngàn lượt du khách đến viếng thăm, dâng lễ cầu xin tài lộc, may mắn và chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp của vùng đất An Giang.

Lễ hội núi Bà Đen - Tây Ninh

Hàng năm tại núi Bà Đen có hai lễ hội lớn tiêu biểu: hội Xuân núi Bà và hội Vía Bà.

Hội Xuân bắt đầu từ ngày mùng 4 tháng Giêng và kéo dài trong suốt tháng Giêng với các sự kiện, lễ hội truyền thống cách mạng, cùng với các sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo.

Núi Bà Đen thuộc xã Thạnh Tân, huyện Hoà Thành, TP. Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, cách TP. Tây Ninh 11km về phía Đông Bắc. Núi Bà Đen có nhiều truyền thuyết, tín ngưỡng dân gian.

Vị thần thờ chính trên núi là Bà Đen hay còn gọi là Linh Sơn Thánh Mẫu. Bà được thờ ở Điện Bà ở khoảng lưng chừng núi.

Những lễ hội lớn dịp đầu năm ở miền Nam có gì đặc sắc?
Núi điện bà Tây Ninh

Những ngày hội Núi Bà trong năm có rất đông du khách trong và ngoài tỉnh về tham dự, cùng với các sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo, đông vui. Những nghi lễ trong lễ hội Núi Bà vừa mang tính chất của các hoạt động tín ngưỡng và của Phật giáo, thể hiện những mong ước của người dân về một cuộc sống thịnh vượng, an khang.

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu - Bình Dương

Lễ hội chùa Bà hằng năm được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch tại miếu Bà Thiên Hậu “Thiên Hậu Cung” mà người dân thường gọi là Chùa Bà.

Chùa Bà tọa lạc tại số 04 đường Nguyễn Du, TP. Thủ Dầu Một và tại phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên (khu thành phố mới Bình Dương). Chùa do 4 ban người Hoa tạo lập để thờ vị nữ thần hiệu là Thiên Hậu Thánh Mẫu.

Những lễ hội lớn dịp đầu năm ở miền Nam có gì đặc sắc?
Hàng trăm ngàn du khách tham gia Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu

Theo đó, Lễ cúng vía Bà được tiến hành vào lúc nửa đêm 14 đến sáng 15 tháng Giêng, khách hành hương đa số là người Việt gốc Hoa từ các nơi. Ngôi chùa được trang hoàng cờ và đèn lồng từ cửa tam quan vào đến điện thờ. Mười hai chiếc lồng đèn lớn trang trí đẹp mắt tượng trưng cho 12 tháng trong năm treo thành một hàng dài trước sân chùa, tạo quan cảnh ngày hội thêm lộng lẫy. Ngày 15, lễ rước kiệu Bà được tổ chức theo lối cổ truyền: kiệu Bà được rước đi xung quanh trung tâm TP. Thủ Dầu Một cùng đội múa lân, mọi người làm lễ cúng, lễ cầu phúc, cầu lộc cho năm mới tại chùa và trước nhà mình nơi đoàn rước kiệu Bà đi qua.

Lễ Nguyên Tiêu tại khu người Hoa - TP. Hồ Chí Minh

Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên tiêu) là ngày rằm lớn trong năm nên các chùa lớn nhỏ ở Sài Gòn đều tấp nập khách đến thắp hương. Đặc biệt ở phố người Hoa (khu vực Chợ Lớn), nhiều lễ hội diễn ra thu hút sự quan tâm của khá đông người.

Những lễ hội lớn dịp đầu năm ở miền Nam có gì đặc sắc?
Lễ hội Nguyên Tiêu

Người ta bắt đầu nô nức đi lễ chùa Hoa ở Chợ Lớn từ chiều 14 cho tới suốt ngày Rằm tháng Giêng để cầu phúc trong năm mới. Vào dịp Rằm tháng Giêng, một số bà con người Hoa đến lễ chùa và xin vay mượn tiền của các vị thần thánh trong chùa như Ông Bổn, Quan Công để làm ăn buôn bán. Sự vay mượn này có tính chất tượng trưng, nhưng đến cuối năm vào Rằm tháng Chạp, bà con đến chùa trả lễ đầy đủ cả vốn lẫn lời bằng số tiền mặt bỏ vào các thùng phước sương.

Đối với các chùa Việt hay Hoa ở Sài Gòn, trọng tâm của lễ hội rằm tháng Giêng là lễ cầu quốc thái dân an, cầu nguyện an lành, khỏe mạnh, no đủ cho mọi người. Người đi chùa cũng là cầu an cho cả năm chứ không đơn thuần là xin lộc, hay cúng sao giải hạn cho buôn bán hanh thông.

Lễ hội Dinh Cô - Bà Rịa Vũng Tàu

Lễ hội Dinh Cô diễn ra từ ngày 10 tới ngày 12/2 Âm lịch tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nơi đây thờ bà Lê Thị Hồng Thủy - sau khi chết xác trôi dạt vào bờ được người dân chôn cất cô và lập miếu thờ trên đồi cao.

Những lễ hội lớn dịp đầu năm ở miền Nam có gì đặc sắc?
Lễ hội Dinh Cô

Vào ngày chính hội, du khách đều cầm trên tay một cành huệ trắng – tượng trưng của sự tinh khiết của cô gái và một nén nhang để thắp trên bàn thờ. Và hàng trăm ngàn ghe thuyền xếp hàng ngay ngắn trên biển để chuẩn bị cho nghi lễ “Nghinh Cô” đầy tôn kính và linh thiêng.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: lễ hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Link xem trực tiếp Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), vòng 29 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Arsenal và Chelsea sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 24/4.
Link xem trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, giải U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 23/4.

Tin cùng chuyên mục

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan, Arsenal đụng độ Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan, Arsenal đụng độ Chelsea

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 23/4, rạng sáng 24/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan.
Thái Bình: Lễ hội Bổng Điền khơi dậy truyền thống lịch sử dân tộc Việt

Thái Bình: Lễ hội Bổng Điền khơi dậy truyền thống lịch sử dân tộc Việt

Lễ hội truyền thống Bổng Điền diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 20 - 23/4/2024 tại Khu di tích đình - đền Bổng Điền, Thái Bình thành công tốt đẹp.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc (20h00 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc (20h00 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc, U23 châu Á diễn ra lúc 20h00 ngày 22/4.
Link xem trực tiếp U23 Thái Lan và U23 Tajikistan (22h30 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Thái Lan và U23 Tajikistan (22h30 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Thái Lan và U23 Tajikistan, U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 22/4.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia sắp trưng bày chuyên đề Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt

Bảo tàng Lịch sử quốc gia sắp trưng bày chuyên đề Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề: “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt” vào ngày 25/4.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), Vòng bảng U23 châu Á 2024

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), Vòng bảng U23 châu Á 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bảng U23 châu Á 2024 giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan sẽ diễn ra vào lúc 22h30 ngày 23/4.
Nhận định bóng đá Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Arsenal và Chelsea sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 24/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/4: U23 Thái Lan và U23 Tajikistan; U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/4: U23 Thái Lan và U23 Tajikistan; U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 22/4, rạng sáng 23/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc.
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Bảng xếp hạng vòng 34 Ngoại hạng Anh ngày 22/4: Liverpool vượt mặt Man City, Aston Villa củng cố Top 4

Bảng xếp hạng vòng 34 Ngoại hạng Anh ngày 22/4: Liverpool vượt mặt Man City, Aston Villa củng cố Top 4

Đánh bại Fulham 3-1 ở vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 đêm 21/4, Liverpool vượt qua Man City chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng và phả hơi nóng vào Arsenal.
Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 do VTV8 phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam; Sở VHTT&DL Thanh Hóa tổ chức vào tháng 5/2024 tại TP.Sầm Sơn.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lễ hội đền Suối Mỡ - nét đẹp văn hóa truyền thống

Lễ hội đền Suối Mỡ - nét đẹp văn hóa truyền thống

Lễ hội đền Suối Mỡ được tổ chức từ ngày 7-9/5/2024 (tức ngày 29/3 - 2/4/2024 âm lịch) hàng năm, tại xã Nghĩa Phương, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.
Link xem trực tiếp Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Link xem trực tiếp Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Coventry và Man United, vòng bán kết FA Cup diễn ra lúc 21h30 ngày 21/04.
Link xem trực tiếp Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Fulham và Liverpool, Vòng 34 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 22h30 ngày 21/4.
Đánh bại Chelsea, Man City thẳng tiến chung kết FA Cup

Đánh bại Chelsea, Man City thẳng tiến chung kết FA Cup

Nhờ bàn thắng duy nhất của Silva, Man City đã đánh bại Chelsea với tỷ số 1-0 tại trận bán kết thứ nhất, qua đó giành vé vào chung kết FA Cup.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Nhận định bóng đá Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Nhận định bóng đá Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bán kết FA Cup 2023/2024 giữa Coventry và Man United sẽ diễn ra lúc 21h30 ngày 21/04.
Nhận định bóng đá Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Fulham và Liverpool sẽ diễn ra lúc 22h30 ngày 21/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động