Thứ năm 10/04/2025 07:24

Nhiều tín hiệu vui tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Từ đầu tháng 1/2023 đến nay, lượng phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là hơn 12.400 lượt, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 26.600 USD.

Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảonằm trên trục hành lang kinh tế Đông -Tây EWEC với trục đường ngắn nhất, thuận lợi nhất đảm bảo giao thông liên tục từ nội địa Việt Nam đến Savannakhet ( CHDCND Lào).

Những năm gần đây các hoạt động đầu tư vào địa bàn huyện Sepon (nơi có Khu thương mại biên giới Đensavẳn) dọc theo tuyến Đường 9 có nhiều chuyển động mới. Một số dự án gia công sản xuất, nhập khẩu nguyên liệu về cảng Đà Nẵng đưa sang Lào và xuất khẩu sản phẩm qua các cảng biển Việt Nam đã làm gia tăng nhanh chóng lượng hàng hóa và phương tiện qua cặp cửa khẩu Lao Bảo.

Theo Cục Hải Quan tỉnh Quảng Trị, trong những ngày trước trong và sau Tết nguyên đán, lượng hàng hóa qua về cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đều đặn, hàng trăm xe hàng qua về cửa khẩu, đặc biệt là hàng quá cảnh, làm cho cửa khẩu nhộn nhịp hẳn. Đây là tín hiệu vui về xuất nhập khẩu tại cửa khẩu.

Tại cửa khẩu Lao Bảo, lực lượng chức năng tại cửa khẩu luôn túc trực 100% quân số, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp lưu thông hàng hóa. Ngay sau những ngày đầu năm 2023, xe container, đậu tại bãi kiểm tra hàng hóa nhập khẩu cũng như xe chờ thông quan xuất khẩu qua cửa khẩu Đenssa văn Lào khá nhộn nhịp.

Lực lượng Hải Quan kiểm tra hàng hoá tại cửa khẩu Lao Bảo

Trong lúc chờ xe thông quan, anh Trần Thanh Phong- Công ty cổ phần vận tải quốc tế Sa Fi cho hay, Bắt đầu từ mồng 3, mồng 4 tết, chúng tôi đã làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu, giao động từ 100 đến 150 xe. Các lực lượng Hải quan, Biên phòng, y tế đã tạo điều kiện một cách nhanh nhất.”

Ông Ngô Minh Tuấn- Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị cho biết: Chúng tôi bố trí đầy đủ cán bộ công chức trực, để giải quyết các phát sinh tại cửa khẩu; Tăng cường công tác thu thập xử lý thông tin, quản lý rủi ro, kết hợp với việc xử dụng các trang thiết bị chuyên dụng, để đảm bảo giảm thời gian kiểm tra thủ công, giảm thời gian thông quan.

Trong thời gian tháng 01/2023, lượng phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là hơn 12.400 lượt, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 26.600 USD, nộp ngân sách hơn 14 tỷ đồng. Hàng hóa quá cảnh đạt trên 400 triệu USD.

Được biết, trong quý 3 năm 2022, Chính phủ Lào đã phê duyệt nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt Savannakhet-Lao Bảo dài 220km, Chính phủ Ấn Độ cũng đang có kế hoạch kéo dài tuyến đường bộ cao tốc hiện có (dài 1400km) từ Ấn Độ-Myanmar-Thái Lan sang Lào-Việt Nam-Campuchia để gia tăng hoạt động thương mại với hy vọng sẽ đem lại thịnh vượng cho các bang vùng Đông Bắc Ấn Độ, tuyến Đường 9 đang được xem là ưu tiên hàng đầu.

Khu vực Lao Bảo - Đensavẳn có điều kiện thuận lợi về mặt bằng xây dựng hệ thống kho bãi, phát triển dịch vụ logistics đang có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, nhất là trong lĩnh vực vận tải, logistics.Tháng 10/2022 vừa qua, đại diện tập đoàn Sakae Holding (Singapore) đã làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Savannakhet và khảo sát thực tế Khu thương mại biên giới Đensavẳn để chuẩn bị cho việc phối hợp khảo sát, điều chỉnh quy hoạch và xúc tiến các dự án đầu tư của doanh nghiệp Singapore trong thời gian tới; Tập đoàn T&T (Việt Nam) đang nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo theo hình thức PPP gắn với việc mở rộng và khai thác khu vực cửa khẩu Lao Bảo-Đensavẳn đi EU, Hoa Kỳ và hàng hóa từ khu phi thuế quan các nước vào các khu phi thuế quan tại Lao Bảo-Đensavẳn.

Theo các ngành chức năng tại cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, dự báo thời gian tới lượng phương tiện cũng như người qua cửa khẩu Lao Bảo sẽ còn tăng mạnh. Đây là tín hiệu vui đầu năm đối với cửa khẩu Lao Bảo nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung. Qua đó, sẽ giúp tỉnh Quảng Trị tăng thêm nguồn thu cho ngân sách, từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế trên trục hành lang kinh tế Đông Tây.

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt 'bão' thuế quan: Bộ Công Thương luôn sát cánh

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Chưa vội điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu: Bình tĩnh nhìn tổng thể

Hàng Việt xuất khẩu vào Bắc Âu trước thách thức có thêm cơ hội mới

Kiểm soát thương mại chiến lược: Không thể chậm trễ

Chính sách kiểm soát thương mại chiến lược: Kinh nghiệm quốc tế

Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường nước ngoài: Sẽ tiếp tục trao đổi, đàm phán với Hoa Kỳ

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử