Thứ hai 28/04/2025 03:57

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Hàng hóa đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị áp thuế đối ứng, theo thông báo mới từ Cơ quan Hải quan Mỹ, giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm lo ngại về chi phí.

Theo thông báo mới nhất của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP), hàng đang trên đường đến Mỹ không bị đánh thuế đối ứng. Bên cạnh đó, sản phẩm có từ 20% thành phần nguyên liệu kể cả bao bì từ Mỹ cũng không bị đánh thuế đối ứng.

Cụ thể, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cho biết các mặt hàng từ bất kỳ quốc gia nào, khi đã được xếp lên tàu tại cảng xếp hàng và đang trong quá trình vận chuyển đến Mỹ, sẽ không phải chịu thuế đối ứng nếu chúng đến Mỹ và được làm thủ tục nhập khẩu, hoặc rút khỏi kho để tiêu thụ, vào hoặc sau 12:01 sáng (giờ EDT) ngày 5/4/2025.

Điều này có nghĩa là các lô hàng đã được xuất khẩu và đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị đánh thuế đối ứng, miễn là chúng được làm thủ tục nhập khẩu trong thời gian quy định.

Hàng đang trên đường đến Mỹ không thuộc diện bị đánh thuế đối ứng. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ngoài ra, CBP cũng thông báo rằng các sản phẩm có từ 20% thành phần nguyên liệu, bao bì từ Mỹ cũng sẽ không phải chịu thuế đối ứng. Thông tin này đã giúp các doanh nghiệp yên tâm phần nào, khi các lô hàng thủy sản Việt Nam đang được vận chuyển đến Mỹ.

Theo thống kê từ Hiệp hội sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện có khoảng 37.500 tấn thủy sản đang trên đường đến Mỹ.

Cũng trong bối cảnh này, Chính phủ Việt Nam đang tích cực phối hợp với phía Mỹ để tìm ra giải pháp cho vấn đề thuế đối ứng.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ lo ngại về việc hàng xuất khẩu, nếu đến Mỹ sau ngày 9/4, sẽ bị áp thuế đối ứng, gây ảnh hưởng lớn đến chi phí và lợi nhuận. Tuy nhiên, với thông báo mới từ CBP, tình hình hiện tại đã tạm thời ổn định, giúp các doanh nghiệp thở phào nhẹ nhõm và chờ đợi những tín hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán cấp cao giữa Việt Nam và Mỹ.

Lê Trang
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu thủy sản

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ