Thứ hai 25/11/2024 13:04

Nhiều giải pháp phát triển ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Ngày 14/5 tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị quốc tế ngành Công nghiệp thực phẩm Việt Nam lần thứ hai (Food Vietnam 2015). Hội nghị do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức, dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương. Hội nghị cũng nhận được sự hỗ trợ quảng bá tích cực của Ngân hàng Vietinbank với tư cách là Nhà tài trợ Vàng và Tổng Công ty thương mại Sài Gòn - SATRA là Nhà tài trợ Đồng.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các địa biểu chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận giữa các DN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam là nước có thổ nhưỡng phù hợp với phát triển nông nghiệp, trong nhiều năm nay các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đã có vị trí cao trên thế giới. Những sản phẩm tiêu biểu phải kể tới như cà phê, tiêu, điều, gạo…

Tuy nhiên, do hạn chế về năng lực chế biến, khâu sản xuất còn thô sơ nên doanh thu xuất khẩu vẫn chưa cao. Do đó, Bộ Công Thương tổ chức Food Vietnam 2015 nhằm có cái nhìn toàn cảnh hơn về ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, qua đó đưa ra những giải pháp thiết thực để đưa ngành phát triển.

Tại hội nghị, các diễn giả đến từ Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Ngân hàng Thế giới (WB), các Hiệp hội ngành hàng trong nước, các doanh nghiệp lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm đã trình bày những tham luận xung quanh vấn đề xu hướng thị trường nông sản thực phẩm toàn cầu và vị thế của Việt Nam, các chính sách thúc đẩy việc tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm, thực trạng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, công thức tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm nhờ bao bì và thương hiệu, các cơ hội tiếp cận thị trường nước ngoài, hệ thống phân phối, các vấn đề về ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất và chế biến...

Bà Võ Ngân Giang – đại diện Tổ chức Nông lương thực Liên hợp quốc (FAO) thông tin, nhu cầu sử dụng lương thực thực phẩm của thế giới đang tăng lên qua từng năm. Dự kiến đến năm 2050, thế giới sẽ cần một lượng lương thực khổng lồ mỗi năm gồm: 1 tỷ tấn ngũ cốc, 1 tỷ tấn thịt bò, 460 triệu tấn thịt và 1.048 triệu tấn các loại ngũ cốc khác. Đây được xem là cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội lương thực thực phẩm TP.HCM, hiện nay năng lực cạnh tranh của các DN thực phẩm Việt Nam còn yếu nên thách thức cho ngành vô cùng lớn. Các thách thức này phải kể đến như: hoạt động phân tán, năng lực tài chính yếu, điều kiện vệ sinh kém, chất lượng đầu vào thấp, nguồn gốc xuất xứ chưa rõ ràng… Cả nước có khoảng 3.500 DN kinh doanh trên các lĩnh vực nông lâm thủy sản nhưng chủ yếu lại làm dịch vụ. Đáng nói hơn là các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, phát triển cụm công nghiệp hỗ trợ cho ngành vẫn chưa hoàn thiện, không khuyến khích được DN.

Để đưa ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam phát triển, ông Võ Thành Đô – Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết, hiện nay các giải pháp nâng cao giá trị cho ngành này đã được đưa ra gồm: tổ chức theo hướng liên kết sản xuất nguyên liệu – chế biến – tiêu thụ; chuyển dịch cơ cấu sản phẩm theo hướng nâng cao tỷ trọng các mặt hàng có giá trị gia tăng cao (gồm lúa gạo, cà phê, chè, thủy sản…); nâng cao hiệu quả sử dụng phế phẩm và phát triển công nghiệp hỗ trợ… Ngoài ra, với việc đẩy mạnh xuất khẩu, đã có chính sách tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, chế biến xây dựng thương hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý (gạo nàng thơm Chợ Đào, nước mắm Phú Quốc…) . Phấn đấu đến năm 2020 có 40-50% đơn vị sản xuất kinh doanh xuất khẩu có uy tín tại thị trường EU, Mỹ. Riêng đối với vấn đề nguồn tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu mở rộng ưu đãi thuế cho các DN đầu tư chế biến sâu nông lâm thủy sản.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận, hợp đồng hợp tác giữa các DN với các nhà cung cấp như: Lotte Mart Việt Nam, Saigon Co.op, HTX Anh Đào, Dược Lâm Đồng… Thỏa thuận nhằm tăng cường liên kết đưa sản phẩm của các DN sản xuất chế biến vào các chuỗi cung cấp lớn trên cả nước.

Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ