Thứ hai 23/12/2024 09:43

Nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân: Người cao tuổi khó tiếp cận

Việc trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản được nhận định là an toàn, tiện lợi, nhưng vẫn khó tiếp cận với một số người cao tuổi

Ông Phan Văn Soàn 76 tuổi (Hồng Thái, Phú Xuyên, Hà Nội) - cán bộ ngành giáo dục về hưu nhận tháng lương hưu đầu tiên chi trả qua tài khoản cá nhân với tâm trạng không lấy gì làm vui vẻ. 8h sáng, ông phải đi xe máy gần 10 km ra thị trấn Phú Xuyên mới có ngân hàng để rút tiền. “Tôi nào biết dùng thẻ ra sao, rút như thế nào. Loay hoay mãi không biết làm thế nào phải vào ngân hàng nhờ nhân viên rút hộ”, ông Soàn nói.

Với trạng thái khá bực dọc ông cho hay: “Trước kia, chúng tôi nhận lương hưu bằng tiền mặt, hàng tháng lên nhà văn hoá thôn xếp hàng chờ đến lượt. Tuy hơi mất thời gian nhưng không phải đi xa, không phiền hà ai. Hiện nhà nước trả lương hưu qua tài khoản cá nhân, những người hưu trí, sống ở quê như chúng tôi tiêu dùng tiền mặt là chính, không mua bán online, không chuyển khoản cảm thấy rất “phiền”, thậm chí mất thời gian, công sức”.

Nhiều cán bộ hưu trí vẫn mong muốn được nhận lương hưu bằng tiền mặt. Ảnh: Thu Cúc

Cũng theo lời vị cán bộ hưu trí này, mức độ “khó chịu” của ông với cách chi trả lương hưu qua tài khoản cá nhân còn là nhẹ. Có những người cao tuổi “mắt mờ chân chậm”, mỗi tháng được trợ cấp xã hội 430 nghìn đồng mới thực sự “khổ”. Tự đi lấy không được, nhờ hàng xóm không xong, con cháu đi làm xa không thể tháng nào cũng rút tiền mang về cho các cụ, trường hợp con ở gần cũng có những người chưa bao giờ biết tới tài khoản cá nhân là gì.

Ở hoàn cảnh éo le, bà Phan Thị Mão năm nay gần 90 tuổi (Quang Lãng, Phú Xuyên, Hà Nội) sống một mình, tuy vẫn đi lại và tự túc được sinh hoạt cá nhân nhưng hàng tháng đi hơn 10 km xe bus ra thị trấn nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội là điều không thể. Mỗi kỳ nhận trợ cấp bà lại lọ mọ chống gậy sang nhà những người có thể tự đi lĩnh lương hưu để nhờ lấy hộ.

Không thể phủ nhận những lợi ích về sự thuận tiện, an toàn và giảm thiểu đáng kể tình trạng trục lợi bảo hiểm xã hội khi chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân.

Tuy nhiên, sự thuận tiện này chỉ phù hợp với những người dân sống ở khu vực thị trấn, thị xã, thành phố. Còn tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa thiếu tiện ích và dịch vụ của ngân hàng, khoảng cách từ xã đến các điểm rút tiền xa, đặc biệt các xã vùng xa phải lên trung tâm huyện mới rút được tiền nên người dân gặp nhiều khó khăn khi nhận tiền lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Qua phản ánh từ thực tế của nhiều đối tượng thụ hưởng, nhìn sang thông tin thống kê của ngành bảo hiểm xã hội thành phố, thấy có điểm “lấn cấn”.

Theo đó, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội mới trên địa bàn thành phố là hơn 593.000 người. Trong đó, số nhận qua tài khoản cá nhân trên 562.000 người, đạt khoảng 95%. Ngược lại, số nhận tiền mặt chỉ khoảng 31.000 người.

Trước đó vào tháng 6/2024, tỉ lệ người nhận chi trả qua tài khoản ở thủ đô chỉ khoảng 49%. Sau đó, cơ quan bảo hiểm xã hội đã phối hợp với các ngành liên quan như công an để nâng cao số người nhận lương hưu không tiền mặt.

Để chi trả nhanh chóng, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã tập trung nguồn kinh phí, nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin để sẵn sàng chi trả kịp thời, đầy đủ cho người nhận.

Với con số tăng trưởng về số người nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội là điều đáng mừng trong cung cấp dịch vụ số cho người dân. Tuy nhiên, đối tượng thụ hưởng chính sách trên hầu hết là người cao tuổi, sự phù hợp với điều kiện của người dân là điều cần tính đến, thậm chí quan tâm hàng đầu. Nên chăng cần sự linh hoạt một cách thực sự và việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng cần dựa trên sự tự nguyện của mỗi cá nhân!

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội

Tin cùng chuyên mục

Ngày mai (23/12) sẽ diễn ra Diễn đàn 'Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển'

Trường Đại học Điện lực đề xuất phối hợp với Nhật Bản để phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân

Gia Lai: Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân nghèo

Giải cứu người trong vụ hỏa hoạn tại TP. Hồ Chí Minh: Thêm anh hùng giữa đời thường

Gia Lai: Những món quà hạnh phúc cho người dân vùng biên dịp cuối năm

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định về giấy phép hoạt động điện lực theo Luật Điện lực

Bộ đội, thanh niên Gia Lai hối hả dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp môi trường đón Tết Ất Tỵ 2025

Lửa giận thiêu lý trí, bài học chua cay từ bi kịch cháy quán hát Hà Nội

Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Chỉ thị của Bộ Công Thương về bảo đảm cung cấp điện trong các dịp Lễ, Tết và năm 2025

Gia Lai: Lan tỏa chương trình 'bữa sáng yêu thương' cho học sinh nghèo

Đảng bộ Bộ Công Thương tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp

Lấy vi phạm để 'chạy truyền thông', Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông!

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương

Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Báo Công Thương đạt tốt về mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

TP. Hồ Chí Minh: Ấm lòng những tô mì 0 đồng giữa trung tâm Quận 1

Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng