Chủ nhật 22/12/2024 15:46

Nhận diện yếu tố sẽ tác động tới phát triển công nghiệp, thương mại

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương đã nhận diện những yếu tố sẽ tác động tới phát triển công nghiệp, thương mại.

Theo TS. Vương Quang Lượng - Trưởng phòng Nghiên cứu và dự báo thị trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương một số tác động có thể tác động tới phát triển công nghiệp, thương mại của Việt Nam trong thời gian tới.

Cụ thể, thế giới, các diễn biến về tình hình chính trị, quân sự trên thế giới tác động trực tiếp đến giá cả hàng hóa và chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có những chuỗi cung ứng quan trọng đối với nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tác động đến xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Nhận diện yếu tố sẽ tác động tới phát triển công nghiệp, thương mại

Xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trên thế giới tác động đến khả năng cạnh tranh của các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Trong nước, sự nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương trong điều hành kinh tế vĩ mô với nhiều chính sách được ban hành, tạo động lực cho tăng trưởng và đóng góp của ngành Công Thương vào cơ cấu kinh tế chung của cả nước.

Chính sách điều tiết cung cầu, bình ổn thị trường trong nước đã tạo ra những tác động tích cực đến sản xuất và lưu thông hàng hóa, giá cả một số mặt hàng thiết yếu được kiểm soát; kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư và ngày càng hoàn thiện tạo động lực cho sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam đạt nhiều thành tựu, góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh cho sản phẩm...

Ngành Công Thương tiếp tục là trụ cột của nền kinh tế, trong 5 tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp và thương mại đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp5 tháng đầu năm 2024, ước tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 2,0%). Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng so với cùng kỳ năm trước tăng ở 55 địa phương và giảm ở 8 địa phương trên cả nước.

Về xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 156,77 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu hàng hóa ước đạt 148,76 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trước những yếu tố đã được nhận diện, thách thức của ngành Công Thương phải vượt qua nhằm đạt các chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao là rất lớn. Ngành Công Thương đang nỗ lực đồng hành cùng địa phương, doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu lớn.

Hải Linh

Tin cùng chuyên mục

‘Ông lớn’ tên lửa Roketsan của Thổ Nhĩ Kỳ nói gì về Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024?

Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024: Mục sở thị dàn UAV ‘Made in Vietnam’

Phân tích tầm nhìn của Viettel về ‘người lính tương lai’, tích hợp cả AI trong chiến đấu

Triển lãm Quốc phòng 2024: 'Lá chắn rồng' chống UAV của OSB Hightech có gì đặc biệt?

Chuyên gia quốc tế nói gì về tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Trường Sơn của Việt Nam?

Hải Dương: Sản xuất công nghiệp tăng 14,8% năm 2024

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh loạt xe đặc chủng của Bộ Công an

Chuyên gia vũ khí quốc tế nói gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Chính sách công nghiệp cần ưu tiên phát triển ngành kinh tế trọng điểm

Hết quặng Apatit vào năm 2040, Vinachem lo thiếu hụt nguyên liệu sản xuất phân bón

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam: Tự hào với dàn UAV, tàu quân sự, vũ khí made in Việt Nam

Vinachem thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia đảm bảo sản xuất xanh, bền vững

Sản phẩm thông tin quân sự của Việt Nam sẵn sàng kinh doanh tại Malaysia

Dễ phát tán nhưng khó kiểm soát: Hiểm họa từ tác nhân CBRN đang gia tăng

Viettel đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh TP-150 - máy bay Việt chất lượng quốc tế

Mỹ đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Cục Công nghiệp và Toyota hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương: Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam