Nhà máy nhiệt điện đốt than: Làm chủ hệ thống thải tro xỉ đồng bộ

Bộ Công Thương mới đây đã tổ chức đánh giá, nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và đưa vào vận hành hệ thống thải tro xỉ đồng bộ cho nhà máy nhiệt điện đốt than phun có công suất tổ máy đến khoảng 600 MW”, do Viện Nghiên cứu Cơ khí chủ trì thực hiện.

Đề tài này thuộc Dự án khoa học và công nghệ “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và đưa vào vận hành một số hệ thống thiết bị phụ nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất tổ máy đến khoảng 600 MW”.

Nhà máy nhiệt điện đốt than: Làm chủ hệ thống thải tro xỉ đồng bộ

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao các kết quả nghiên cứu của đề tài

Theo Viện Nghiên cứu Cơ khí, nhu cầu tiêu thụ điện năng tại Việt Nam hiện đang tiếp tục gia tăng do phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệt điện đốt than có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng khi vẫn chiếm khoảng 50% tỷ trọng về công suất và sản lượng.

Trong một nhà máy nhiệt điện than, hệ thống xử lý tro xỉ (Ash Handling System - AHS) là yếu tố quan trọng hàng đầu, hạn chế tác động tiêu cực của nhà máy tới môi trường xung quanh. Hệ thống thải tro xỉ nói chung bao gồm các hệ thống sau: Hệ thống xử lý xỉ (đáy), hệ thống xử lý tro (bay) và tùy thuộc vào công nghệ xử lý tro xỉ (ướt, khô) mà có các hệ thống khác phụ trợ đi kèm như hệ thống cấp nước kỹ thuật, hệ thống vận chuyển tro xỉ tới ao tro, xỉ...

Tro, xỉ của một nhà máy nhiệt điện than là cặn dư từ việc đốt cháy nhiên liệu than từ các vị trí dọc theo dòng khí thải trong lò hơi. Tro xỉ được gom từ bên dưới lò hơi và các vị trí gom dọc theo đường khí thải của nhà máy, rồi vận chuyển tới các silo, sau đó đưa ra ngoài nhà máy.

Xu hướng chung của công nghệ thải tro xỉ là tiến tới ứng dụng công nghệ mới, loại bỏ dần công nghệ cũ, lạc hậu, ảnh hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, cho đến thời điểm trước khi đề tài được thực hiện (tháng 1/2016), tại Việt Nam, chưa có một đề tài nghiên cứu hoàn chỉnh nào về hệ thống thải tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện đốt than. Vì vậy, sự ra đời kịp thời của đề tài đã đáp ứng được nhu cầu cung cấp, sửa chữa, nội địa hóa thiết bị thải tro xỉ trong các nhà máy nhiệt điện đốt than tại Việt Nam trong tương lai gần.

Đến nay, đề tài đã hoàn thành đầy đủ số lượng, chủng loại, chất lượng các sản phẩm khoa học và công nghệ theo đăng ký. Đặc biệt, lần đầu tiên, hệ thống thải tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện đốt than công suất 2x300 MW đã được nghiên cứu, phát triển và ứng dụng bởi các nhà khoa học và kỹ sư Việt Nam.

Theo đó, quá trình nghiên cứu, phát triển đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ của Việt Nam trong các hoạt động quản lý, tư vấn, nghiên cứu, thiết kế phát triển hệ thống thải tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện than. Kết quả của đề tài đã khẳng định được từng bước làm chủ tính toán, thiết kế, chế tạo hệ thống thải tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện than, giảm được các chi phí từ thuê chuyên gia nước ngoài, nhập khẩu thiết bị và chi phí chuyển giao công nghệ từ bên ngoài. Đồng thời, góp phần thúc đẩy ngành sản xuất thiết bị phụ trợ trong nước phát triển.

“Tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1, Viện Nghiên cứu Cơ khí cung cấp hệ thống thải tro xỉ qua hợp đồng với nhà thầu chính trị giá 241 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 80% so với giá trị của một hệ thống thải tro xỉ do nước ngoài cung cấp. Chi phí giảm nhờ quá trình nội địa hóa ít nhất trên 50% khối lượng của dự án, tạo công việc và nâng cao trình độ thiết kế, sản xuất, chế tạo của các đơn vị trong nước” - đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Ngoài Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1, sản phẩm của đề tài đang được lắp đặt, ứng dụng tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2. Hệ thống thải tro xỉ được chủ đầu tư nghiệm thu, đánh giá cao.
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Xem thêm