Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sống xanh sống khỏe với nội thất gỗ

Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”, doanh nghiệp nội thất gỗ đón đầu được làn sóng này chắc chắn sẽ có nhiều lợi thế hơn trong tương lai, khi mà xu hướng sống xanh ngày càng được hưởng ứng nhiều hơn.  

Thông tin trên được chia sẻ tại Tọa đàm Sống xanh với nội thất gỗ do Hội thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh - Hawa tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là tọa đàm trước thềm khai mạc Hội chợ đồ Gỗ và Trang trí Nội thất Việt Nam (VIFA HOME), sẽ diễn ra từ ngày 16 – 19/11/2017 tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ - Số 1 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh.

nguoi tieu dung ngay cang quan tam den song xanh song khoe voi noi that go
Các diễn giả chia sẻ về sống xanh sống khỏe trong xu hướng nội thất hiện nay

Thông điệp lý tưởng cho doanh nghiệp nội thất

Kết quả khảo sát từ Nielsen Việt Nam cho thấy, hơn 4 trong 5 người Việt được hỏi sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến môi trường và xã hội. 80% người tiêu dùng lo ngại các tác hại lâu dài của nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.

Cũng theo kết quả khảo sát này, những thương hiệu sản xuất sạch và cam kết đem lại sản phẩm xanh và sạch có mức tăng trưởng bình quân cao gấp 4 lần so với doanh nghiệp cùng ngành, nhất là trong ngành thực phẩm, nước giải khát... Đồng thời, sự hiểu biết của người tiêu dùng đã buộc nhà sản xuất thận trọng khi lựa chọn nguồn gốc vật liệu với các tiêu chuẩn đi cùng xu hướng mới.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm tổng thư kí Hawa đánh giá, trong bối cảnh những thảm họa về môi trường ngày một nhiều hơn trên thế giới cũng như tại Việt Nam thì việc người tiêu dùng đón nhận và hưởng ứng xu hướng sống xanh là điều hoàn toàn dễ hiểu. Điều đáng chú ý, sống xanh chính là thông điệp lý tưởng cho công nghiệp phát triển gỗ và nội thất hiện nay. Bởi, sản phẩm gỗ được làm từ nguyên liệu thiên nhiên duy nhất trên hành tinh có thể tái sinh được, là vật liệu thân thiện với môi trường nên chất lượng sản phẩm gỗ không chỉ bó hẹp trong phần cứng của sản phẩm mà bao gồm chất lượng sinh thái.

Do vậy, khi tiêu dùng xanh được chú ý thì đó là cơ hội lớn cho ngành chế biến gỗ. Người tiêu dùng sẽ phải tìm đến với gỗ nhiều hơn vì đây là vật liệu tái sinh, không gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn góp phần giữ màu xanh cho trái đất. "Các nhà khoa học đã chứng minh, tiêu dùng gỗ thay cho xi măng, sắt thép, nhựa... là giải pháp môi trường. Nguyên nhân là vì trong khi mỗi tấn thép được sản xuất thải ra môi trường 1,5 tấn CO2, mỗi tấn xi măng thải ra 1,125 tấn CO2 thì mỗi tấn sinh khối gỗ hình thành lại giúp hấp thụ 1,42 tấn CO2...", ông Phương cho biết thêm.

Không chỉ là cơ hội cho ngành gỗ và nội thất, sống xanh cũng đang là đơn đặt hàng cho các công trình kiến trúc thời đại. Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh cho biết, các nhà thiết kế hoàn toàn có thể đón đầu xu hướng này để có thể sáng tạo nên những công trình dựa vào chính thiên nhiên, đặt không gian sống của con người hòa hợp với chính không gian của tự nhiên để khai thác lợi thế tự nhiên, mang đến trải nghiệm tốt hơn trong không gian sống của con người thay vì cố gắng cải tạo, khuất phục tự nhiên cho những tham vọng của con người. Vấn đề lớn nhất của các kiến trúc sư, doanh nghiệp và cả người dùng là làm thế nào để có thể cân bằng bài toán kinh tế bởi sống xanh, sống bền vững liên quan trực tiếp đến các thông số chi phí, chi tiêu, lợi nhuận,...

Đơn đặt hàng của tương lai

Có mặt tại Tọa đàm, thiền sư Ojas Oneness đến từ Ấn Độ chia sẻ, khái niệm sống xanh hiện nay được hiểu đơn giản là phải có ý thức xanh, không tiêu dùng những sản phẩm hóa chất, hạn chế các sản phẩm gây hại và lựa chọn vật liệu thân thiện với môi trường. Dựa trên quan điểm này, bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất không chỉ là quan tâm đến việc trồng rừng, giữ rừng và mảng xanh mà còn phải quan tâm đến thói quen tiêu dùng của mỗi người hàng ngày, ý thức, biết lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường. "Xu thế tiêu dùng hiện đại là tiêu dùng các sản phẩm có chất liệu thiên nhiên và thân thiện với môi trường, nguồn nguyên liệu có thể tái chế... Ví dụ, chọn gỗ thay vì nhựa hay sắt thép. Nếu các doanh nghiệp không chú ý đến điều này mà vẫn trung thành với phương thức sản xuất cũ, lựa chọn chất liệu cũ, chính họ sẽ mất điểm trong mắt khách hàng", thiền sư tư vấn.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hawa cho biết, khi mà xu hướng sống xanh ngày một phổ biến, chắc chắn doanh nghiệp phải thỏa mãn nhu cầu chính đáng này của khách hàng mới có thể tồn tại. Trong bức tranh chung, đây cũng là điều kiện để DN có điều kiện phát triển bền vững. "Hawa đặc biệt chú ý đến công tác định hướng cho DN. Khi nhìn thấy những biến chuyển tích cực này của thị trường, chúng tôi tin rằng nó sẽ ảnh hưởng rất sớm đến kinh tế, buộc các nhà sản xuất phải thay đổi và chọn lựa những giải pháp phù hợp hơn. Đó chính là lý do trước thềm Vifa Home 2018, hội chợ triển lãm các mặt hàng gỗ và nội thất lớn nhất cho thị trường nội địa, Hawa tổ chức hội thảo này với hy vọng có thể giúp DN chế biến gỗ có thêm cái nhìn về xu hướng tiêu dùng tương lai để kịp điều chỉnh sản xuất, kinh doanh... của mình trong thời gian tới", ông Hạnh chia sẻ.

Thị trường Việt Nam với quy mô trên 90 triệu người, theo ước lượng, mức tiêu dùng đồ gỗ năm 2017 trên 3 tỷ USD, tăng trưởng bình quân trong 7 năm qua khoảng 8%, trong đó các công trình mới xây dựng đang trên đà tăng trưởng sẽ thu hút khoảng 40%. Từ xu hướng sống xanh đang lan rộng, các cơ hội do thị trường bất động sản trong nước mang lại cùng tỷ lệ tăng trưởng bình quân trong 7 năm qua, HAWA dự báo thị trường nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng ở phân khúc trung cao cấp trong thời gian tới.

VIFA HOME lần thứ 9 sẽ được tổ chức từ ngày 16 – 19/11/2018 tại trung tâm TDTT Phú Thọ. Quy tụ 95 doanh nghiệp tham gia với 410 gian hàng, bao gồm Đồ gỗ 63% gian hàng, trang trí nội thất 26%, TCMN 3%, thiết bị vệ sinh 3% và dịch vụ hỗ trợ 5%. Sau 8 năm khẳng định uy tính với doanh nghiệp lẫn khách tham quan, ở lần thứ 9 tổ chức, VIFA HOME có những bước phát triển vượt bậc: Thu hút được sự tham gia của gần 20 doanh nghiệp xuất khẩu nổi tiếng của Việt Nam trên thị trường thế giới như Scansia Pacific, Đức Lợi, Nguyễn Thanh, Royal Funiture, Square Home, Woac, Funiture Maker... Những thương hiệu này đã và đang chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đến với VIFA HOME, lực lượng DN đại diện cho thế mạnh của ngành chế biến xuất khẩu gỗ này chấp nhận thực hiện chính sách giảm giá tối đa cho người dùng với tiêu chí: Xả hàng xuất khẩu – không đâu rẻ bằng.
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động