Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Đây là thông tin được ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương)- cho biết tại “Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I năm 2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới”, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân Thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 26/4 tại TP. Cần Thơ.

Xuất khẩu gạo tiếp đà tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Phúc Nam, với dân số hơn 6,5 tỷ người, khu vực thị trường Á - Phi là một thị trường rộng lớn và quan trọng của xuất khẩu gạo. Trong tổng lượng xuất khẩu 8,1 triệu tấn, khu vực thị trường châu Á - châu Phi là 7,34 triệu tấn (chiếm 90%), tương đương giá trị xuất khẩu hơn 4,1 triệu USD. Đây là khu vực xuất khẩu gạo quan trọng hàng đầu của Việt Nam với hàng loạt những thị trường lớn như: Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Bờ Biển Ngà.

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Trong thời gian vừa qua, hoạt động thương mại gạo của Việt Nam với các thị trường thuộc khu vực châu Á - châu Phi tiếp tục được mở rộng. Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang các thị trường chính tiếp tục có tín hiệu tốt và ghi nhận tăng trưởng. Trong đó, Philippines tǎng 44% về giá trị, Indonesia tăng 30%, Malaysia tǎng 29%. Đặc biệt, khu vực Tây Á - châu Phi tǎng tới 87%. Giá xuất khẩu gạo sang các thị trường khu vực châu Á - châu Phi tiếp tục neo ở mức cao, thuận lợi cho Việt Nam.

“Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu gạo sang thị trường châu Á - châu Phi tiếp tục thuận lợi nhờ nhu cầu cao từ các nước. Theo báo cáo của USDA, trong niên vụ 2023/2024, sản luợng gạo toàn cầu sẽ ở mức 515,5 triệu tấn, trong khi nhu cầu là 521,3 triệu tấn, lượng gạo thiếu hụt sẽ là 5,8 triệu tấn”- ông Nam thông tin.

Về cụ thể, theo ông Nam, sản lượng của Ấn Độ sẽ giảm xuống còn 134 triệu tấn (giảm 1,8 triệu tấn so với niên vụ2022/2023), Trung Quốc giảm xuống còn 144,6 triệu tấn (giảm 1,3 triệu tấn), Thái Lan 900 ngàn tấn xuống còn 20 triệu tấn, Indonesia giảm xuống 33 triệu tấn. Trong khi đó, Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vẫn đang áp dụng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng kể từ tháng 7/2023. Mới đây, vào ngày 15/3/2024, quốc gia này thông báo sẽ tiếp tục gia hạn lệnh cấm xuất khẩu.

Mặc dù có nhiều thuận lợi, song ông Nam cũng lưu ý: Xuất khẩu sang các thị trường Á - Phi vẫn đang đối mặt với một số khó khăn do kinh tế thế giới vẫn biến động khó lường; giá cước vận tải tăng cao; cùng với sự đa dạng hóa thị trường từ các nước nhập khẩu.

Điển hình như tại thị trường Trung Quốc, hiện nay xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc đang có sự canh tranh ngày càng khốc liệt. Theo đó, các sản phẩm gạo có mặt trên thị trường Trung Quốc đều có chất lượng tương đối cao. Bên cạnh đó, các nước xuất khẩu ngày càng chú trọng vào khâu đóng gói bao bì. Điển hình như Thái Lan, đóng gói bao bì của quốc gia này rất chắc chắn, bắt mắt và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc.

Đối với các thị trường xuất khẩu tại châu Phi, Trung Đông, mặc dù đây là thị trường có nhiều tiềm nǎng, song cũng tiềm ẩn những thách thức và rủi ro. Để hạn chế rủi ro, ông Nam khuyến cáo doanh nghiệp tiếp tục duy trì, tận dụng các tập đoàn trung gian đa quốc gia để đảm bảo cho khâu thanh toán và duy trì thị trường. Đồng thời, tích cực liên hệ, trao đổi với các thương vụ trước khi tiến hành các hoạt động giao thương để được tư vấn, cung cấp thêm thông tin về đối tác nhập khẩu. Ngoài ra, khi giao dịch cần lưu ý các vấn đề về phương thức thanh toán, điều khoản về giao hàng, vận tải, bảo hiểm, điều khoản giải quyết tranh chấp, tăng cường sử dụng các hệ thống thông tin, giám sát container, tàu hàng trực tuyến... để nắm thông tin về tình hình vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ hoặc các tuyến đường vận tải đi qua, gần khu vực có giao tranh.

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam
Các doanh nghiệp, ngành hàng và địa phương tham dự hội nghị

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo

Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo, ông Nguyễn Phúc Nam kiến nghị các địa phương ưu tiên phân bổ kinh phí xúc tiến thương mại cho ngành gạo, tạo điều kiện cho các đoàn công tác đi tìm hiểu thị trường, xúc tiến xuất khẩu gạo tại các thị trường tiềm năng.

Đồng thời, các địa phương, Hiệp hội Lương thực và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm gạo Việt thông qua các hội chợ, triển lãm.

Về phía các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các yêu cầu liên quan đến đăng ký mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc... của Việt Nam cũng như của các thị trường xuất khẩu. Song song đó, chú trọng công tác xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho gạo Việt tại các thị trường nhập khẩu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó nâng cao giá trị xuất khẩu.

Về phía Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, ông Nam cho biết thời gian qua đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện các chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, cụ thể là Chỉ thị 07/CT-BCT về tǎng cường công tác thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu gạo và bình ổn thị truờng trong nước và Chỉ thị số 03/CT-BCT ngày 25/3/2024 về đẩy mạnh hoạt động triển khai thị trường, xúc tiến thương mại, thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ mặt hàng gạo trong tình hình mới.

Ngoài ra, Vụ thị trường châu Á - châu Phi cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Lương thực xây dựng, hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khấu gạo như: Thúc đẩy ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo cấp Chính phủ với Bangladesh; Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo với Mông Cổ, bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo với Philippines.

Hiện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đang xây dựng kế hoạch để xúc tiến đàm phán, ký kết một số Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo với các đối tác nhự Indonesia, Singapore và một số nước châu Phi. Đồng thời, phối hợp với hệ thống thương vụ, tích cực triển khai các hoạt động cung cấp, phố biến thông tin, hướng dẫn tiếp cận thị trường, tận dụng các cơ hội của các Hiệp định FTA để đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu gạo.

Mai Ca - Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.

Tin cùng chuyên mục

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động