Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Đây là thông tin được ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương)- cho biết tại “Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I năm 2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới”, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân Thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 26/4 tại TP. Cần Thơ.

Xuất khẩu gạo tiếp đà tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Phúc Nam, với dân số hơn 6,5 tỷ người, khu vực thị trường Á - Phi là một thị trường rộng lớn và quan trọng của xuất khẩu gạo. Trong tổng lượng xuất khẩu 8,1 triệu tấn, khu vực thị trường châu Á - châu Phi là 7,34 triệu tấn (chiếm 90%), tương đương giá trị xuất khẩu hơn 4,1 triệu USD. Đây là khu vực xuất khẩu gạo quan trọng hàng đầu của Việt Nam với hàng loạt những thị trường lớn như: Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Bờ Biển Ngà.

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Trong thời gian vừa qua, hoạt động thương mại gạo của Việt Nam với các thị trường thuộc khu vực châu Á - châu Phi tiếp tục được mở rộng. Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang các thị trường chính tiếp tục có tín hiệu tốt và ghi nhận tăng trưởng. Trong đó, Philippines tǎng 44% về giá trị, Indonesia tăng 30%, Malaysia tǎng 29%. Đặc biệt, khu vực Tây Á - châu Phi tǎng tới 87%. Giá xuất khẩu gạo sang các thị trường khu vực châu Á - châu Phi tiếp tục neo ở mức cao, thuận lợi cho Việt Nam.

“Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu gạo sang thị trường châu Á - châu Phi tiếp tục thuận lợi nhờ nhu cầu cao từ các nước. Theo báo cáo của USDA, trong niên vụ 2023/2024, sản luợng gạo toàn cầu sẽ ở mức 515,5 triệu tấn, trong khi nhu cầu là 521,3 triệu tấn, lượng gạo thiếu hụt sẽ là 5,8 triệu tấn”- ông Nam thông tin.

Về cụ thể, theo ông Nam, sản lượng của Ấn Độ sẽ giảm xuống còn 134 triệu tấn (giảm 1,8 triệu tấn so với niên vụ2022/2023), Trung Quốc giảm xuống còn 144,6 triệu tấn (giảm 1,3 triệu tấn), Thái Lan 900 ngàn tấn xuống còn 20 triệu tấn, Indonesia giảm xuống 33 triệu tấn. Trong khi đó, Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vẫn đang áp dụng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng kể từ tháng 7/2023. Mới đây, vào ngày 15/3/2024, quốc gia này thông báo sẽ tiếp tục gia hạn lệnh cấm xuất khẩu.

Mặc dù có nhiều thuận lợi, song ông Nam cũng lưu ý: Xuất khẩu sang các thị trường Á - Phi vẫn đang đối mặt với một số khó khăn do kinh tế thế giới vẫn biến động khó lường; giá cước vận tải tăng cao; cùng với sự đa dạng hóa thị trường từ các nước nhập khẩu.

Điển hình như tại thị trường Trung Quốc, hiện nay xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc đang có sự canh tranh ngày càng khốc liệt. Theo đó, các sản phẩm gạo có mặt trên thị trường Trung Quốc đều có chất lượng tương đối cao. Bên cạnh đó, các nước xuất khẩu ngày càng chú trọng vào khâu đóng gói bao bì. Điển hình như Thái Lan, đóng gói bao bì của quốc gia này rất chắc chắn, bắt mắt và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc.

Đối với các thị trường xuất khẩu tại châu Phi, Trung Đông, mặc dù đây là thị trường có nhiều tiềm nǎng, song cũng tiềm ẩn những thách thức và rủi ro. Để hạn chế rủi ro, ông Nam khuyến cáo doanh nghiệp tiếp tục duy trì, tận dụng các tập đoàn trung gian đa quốc gia để đảm bảo cho khâu thanh toán và duy trì thị trường. Đồng thời, tích cực liên hệ, trao đổi với các thương vụ trước khi tiến hành các hoạt động giao thương để được tư vấn, cung cấp thêm thông tin về đối tác nhập khẩu. Ngoài ra, khi giao dịch cần lưu ý các vấn đề về phương thức thanh toán, điều khoản về giao hàng, vận tải, bảo hiểm, điều khoản giải quyết tranh chấp, tăng cường sử dụng các hệ thống thông tin, giám sát container, tàu hàng trực tuyến... để nắm thông tin về tình hình vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ hoặc các tuyến đường vận tải đi qua, gần khu vực có giao tranh.

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam
Các doanh nghiệp, ngành hàng và địa phương tham dự hội nghị

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo

Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo, ông Nguyễn Phúc Nam kiến nghị các địa phương ưu tiên phân bổ kinh phí xúc tiến thương mại cho ngành gạo, tạo điều kiện cho các đoàn công tác đi tìm hiểu thị trường, xúc tiến xuất khẩu gạo tại các thị trường tiềm năng.

Đồng thời, các địa phương, Hiệp hội Lương thực và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm gạo Việt thông qua các hội chợ, triển lãm.

Về phía các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các yêu cầu liên quan đến đăng ký mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc... của Việt Nam cũng như của các thị trường xuất khẩu. Song song đó, chú trọng công tác xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho gạo Việt tại các thị trường nhập khẩu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó nâng cao giá trị xuất khẩu.

Về phía Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, ông Nam cho biết thời gian qua đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện các chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, cụ thể là Chỉ thị 07/CT-BCT về tǎng cường công tác thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu gạo và bình ổn thị truờng trong nước và Chỉ thị số 03/CT-BCT ngày 25/3/2024 về đẩy mạnh hoạt động triển khai thị trường, xúc tiến thương mại, thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ mặt hàng gạo trong tình hình mới.

Ngoài ra, Vụ thị trường châu Á - châu Phi cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Lương thực xây dựng, hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khấu gạo như: Thúc đẩy ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo cấp Chính phủ với Bangladesh; Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo với Mông Cổ, bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo với Philippines.

Hiện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đang xây dựng kế hoạch để xúc tiến đàm phán, ký kết một số Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo với các đối tác nhự Indonesia, Singapore và một số nước châu Phi. Đồng thời, phối hợp với hệ thống thương vụ, tích cực triển khai các hoạt động cung cấp, phố biến thông tin, hướng dẫn tiếp cận thị trường, tận dụng các cơ hội của các Hiệp định FTA để đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu gạo.

Mai Ca - Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm.
Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.

Tin cùng chuyên mục

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.
Hà Nội nhân rộng mô hình

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Để tránh bị điều tra phòng vệ thương mại, theo ý kiến luật sư, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh bằng giá.
Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP. Hải Phòng chú trọng thực hiện bán hàng trực tuyến, trên sàn thương mại điện tử để thúc đẩy hoạt động thương mại.
Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng như: Phân bón, kẽm, thiếc, thuốc lá… sẽ có sự thay đổi từ ngày 16/12/2024 theo Nghị định số 144/2024/NĐ-CP.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 1/11/2024, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra hội thảo "Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc".
Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận đề nghị miễn trừ chống bán phá giá thép hợp kim trước ngày 1/12

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận đề nghị miễn trừ chống bán phá giá thép hợp kim trước ngày 1/12

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng chống bán phá giá thép hợp kim hoặc không hợp kim được cán phẳng trước ngày 1/12/2024.
Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Giá hồ tiêu trong nước liên tục đứng ở mức cao đẩy các doanh nghiệp phải tăng nhập khẩu hồ tiêu từ 3 thị trường chính gồm Brazil, Indonesia và Campuchia.
Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ

Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại thông báo gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Mục tiêu các hệ thống phân phối lớn là xây dựng chuỗi giá trị bền vững, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước vừa tạo tiền đề để sản phẩm vươn xa.
Điều tra phòng vệ thương mại hàng hoá xuất khẩu gia tăng: Chủ động biến nguy thành cơ

Điều tra phòng vệ thương mại hàng hoá xuất khẩu gia tăng: Chủ động biến nguy thành cơ

Số vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam gia tăng, theo đó, doanh nghiệp cần tăng cường ứng phó để biến nguy thành cơ.
Việt Nam giữ vững

Việt Nam giữ vững 'ngôi vương' xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines

Gạo Việt Nam chiếm gần 80% trong tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines trong 10 tháng năm 2024 và vẫn giữ vững "ngôi vương" xuất khẩu gạo vào thị trường này.
Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để tự bảo vệ quyền lợi ích.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động