Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch HAWA - cho biết, doanh nghiệp ngành nội thất Việt Nam hiện đã kín đơn hàng cho đến quý III, thậm chí là hết năm 2022. Tuy nhiên, cùng với dịch bệnh, những biến động về chính trị thế giới thời gian gần đây cũng đang gây nên xáo trộn đáng kể cho chuỗi cung ứng, nguồn cung nguyên liệu và nhất là tình hình và chi phí logistics.
“VFMW 2022 được tổ chức không chỉ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng tìm kiếm khách hàng ở thị trường xuất khẩu lẫn nội địa mà còn tạo ra các kết nối giao thương trong cả hệ sinh thái nội thất để doanh nghiệp (DN) có thể tiếp cận cả những dịch vụ phụ trợ, vận chuyển, kiểm định… tốt nhất trong chuỗi cung ứng ngành” - ông Phương chia sẻ.
Các hoạt động giao thương kết nối tại sự kiện VFMW năm 2021 |
Diễn ra từ ngày 13 - 20/4/2022, VFMW 2022 là sự kết hợp chặt chẽ giữa các hoạt động online lẫn offline, bao gồm chuỗi hoạt động Offline: Furniture Sourcing Day. Đây là hoạt động hướng đến hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam tìm kiếm đối tác và kết nối giao thương B2B.
Diễn đàn tựa như một hội chợ thu nhỏ, DN trong ngành sẽ được tiếp cận các nhà mua hàng quốc tế cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ để chia sẻ các thông tin, quảng bá sản phẩm chủ lực, sản phẩm mới nhất của mình.
Ngoài các gian hàng của DN tham gia triển lãm, trong ngày 14/4, Ban tổ chức còn dành không gian để các DN có thể kết nối trực tiếp với nhau, cùng gặp nhau tại chuỗi café kết nối DN theo từng chuyên đề, là những mã hàng của ngành như: Indoor, outdoor, sofa, tủ kệ bếp… Mỗi đơn vị sẽ có 1 phút giới thiệu nhanh về mình để các DN khác nhận dạng đối tượng phù hợp với nhu cầu kết nối. Sau phần tự giới thiệu, các đơn vị sẽ tham gia giao thương để trao đổi 1-1 theo nhu cầu.
Song song với công tác giao thương, VFMW 2022 còn mang đến DN trong ngành thông tin cho các vấn đề đang rất “nóng” hiện nay như nguyên vật liệu, logistics, chuyển đổi số… thông qua các hội thảo chuyên đề như: Hội thảo giao thương “Kết nối chuỗi cung ứng vật liệu nội thất cho dự án”; Tọa đàm “Chuyển đổi số ngành gỗ và công bố sáng kiến phát triển mạng lưới CIO ngành gỗ”… Chương trình dự kiến thu hút 500 DN sản xuất và dịch vụ hỗ trợ, hơn 100 văn phòng đại diện và nhà mua hàng quốc tế.
Chuỗi hoạt động online diễn ra trên nền tảng triển lãm trực tuyến hopefairs.com sẽ là con đường giao thương hiện đại để các nhà sản xuất Việt Nam tiếp cận DN mua hàng trên toàn thế giới. Hơn 100 nhà sản xuất nội thất Việt Nam sẽ tham gia triển lãm trực tuyến trong thời gian này trên hopefairs.com.
Năm nay, vẫn trên công nghệ triển lãm trực quan 360 độ nhưng hopefairs.com đã được nâng cấp để tạo điều kiện cho DN triển lãm và đơn vị mua hàng quốc tế có thể xúc tiến các cuộc gặp mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị. Từng DN tham gia triển lãm đều có trang minisite được thiết kế riêng, thể hiện đầy đủ thông tin, hồ sơ năng lực, nhu cầu kết nối… để việc chọn lọc đối tác được hiển thị với kết quả phù hợp cao nhất.
Các sự kiện online dự kiến sẽ thu hút 100.000 lượt tiếp cận trên các kênh mạng xã hội; 5.000 nhà mua quốc tế trực tuyến; 1.000 lượt kết nối giao thương B2B trực tiếp và trực tuyến với các thị trường lớn: Mỹ, EU, Hàn Quốc, Anh, Úc, ASEAN...
Theo bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), năm 2021, ngành gỗ là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn quốc. Để tạo thêm động lực tăng trưởng cho ngành, Cục đã, đang và sẽ phối hợp với các tổ chức, hiệp hội… triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, mang đến cơ hội tiếp cận thị trường, tiếp cận nguồn cung lẫn dịch vụ cho DN trên địa bàn cả nước. VFMW 2022 là một trong những chương trình mang ý nghĩa thiết thực đó.
Giữa những căng chính trị thế giới, dịch bệnh ngăn trở và rối loạn logistics toàn cầu… bằng cách mang các DN tương ứng về mặt cung - cầu đến với nhau thông qua môi trường truyền thống lẫn hiện đại, VFMW 2022 hứa hẹn sẽ là cầu nối, tạo điều kiện cho DN nội thất Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu thuận lợi hơn.
Bà Tracy Trần - Đại diện mua hàng của Mitchell Goll+ Bob Williams (Mỹ): Chúng tôi bắt đầu chuyển sang mua hàng tại Việt Nam từ năm 2019. Ban đầu chỉ có 3-4 nhà máy nhưng đến nay đã có 16 doanh nghiệp Việt Nam bán hàng cho chúng tôi. Năm ngoái thông qua sự kiện VFMW, chúng tôi đã tìm thêm được 3-4 nhà cung cấp. Nên VFMW là một hoạt động giao thương rất tốt cũng như các hoạt động của HAWA đã kết nối được nhiều nhà mua hàng quốc tế với các nhà máy tại Việt Nam. |