Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 26/10/2021 03:35

Hoạch định chiến lược phục hồi chuỗi cung ứng cho nội thất Việt

12:53 | 10/10/2021
Khả năng chống chịu cao trong suốt hai năm diễn biến dịch bệnh toàn cầu chứng tỏ ngành công nghiệp nội thất Việt Nam hoàn toàn có thể phục hồi rất nhanh những gián đoạn tạm thời của đợt bùng phát vừa qua. Tuy vậy khi Việt Nam bắt đầu những chiến lược sống chung với Covid-19 thì doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách cần định hướng cho những bước đi tiếp theo cho ngành.

Chia sẻ tại Hội thảo trực tuyến Chiến lược phục hồi chuỗi cung ứng công nghiệp nội thất Việt Nam - Vietnam Furniture Supply Chain Recovery Plan mới đây, bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ công Thương) - cho biết: Làn sóng lần thứ 4 trong 4-5 tháng vừa qua là lời nhắc cho doanh nghiệp (DN) tất cả các ngành nghề phải ngồi lại, nhìn nhận rõ các thách thức và quan trọng hơn là những cơ hội trong thời gian tới, khi mà chuỗi cung ứng toàn cầu đã vận hành theo cách thức hoàn toàn mới, từ những chi phối mà dịch bệnh gây nên.

Hoạch định chiến lược phục hồi chuỗi cung ứng cho nội thất Việt

Các đối tác quốc tế tin tưởng và đang nóng lòng chờ đón sự bứt phá của các doanh nghiệp chế biến gỗ những tháng cuối năm

Bà An nhận định: Với công nghiệp nội thất, các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan đều tăng ở mức khoảng 50% so với cùng kỳ, tức là, cơ hội cho quốc gia cung ứng sản phẩm chế biến gỗ như Việt Nam đang rộng mở.

Theo bà An, số liệu ghi nhận từ Bộ Công Thương cho thấy, nếu tính cả nhóm hàng nội ngoại thất và trang trí mỹ nghệ, Việt Nam đã xuất khẩu được 10 tỷ USD trong nửa đầu 2021 và tăng 70% so với cùng kỳ 2020. Thực tế ghi nhận hoạt động của ngành trong 2 năm trở lại đây, khi dịch bệnh bắt đầu đến nay, cho thấy DN nội thất Việt Nam có khả năng chống chịu rất tốt. Hoạt động hỗ trợ, định hướng của các tổ chức ngành nghề cũng rất tích cực.

Ông Benjamin Petlock - Tùy viên Cao cấp nông nghiệp, Đại sứ quán Hoa Kỳ - cho biết, thị trường Mỹ đón nhận rất tích cực sản phẩm nội thất Việt Nam. Mối quan hệ thông thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, một cung ứng nguyên liệu gỗ hợp pháp và một cung ứng sản phẩm nội thất chất lượng cao, ngày càng phát triển trong những năm gần đây.

“Ở cả hai phía, thị trường xuất khẩu lẫn xuất khẩu đều lớn và có khả năng mở rộng trong thời gian tới”, ông Benjamin Petlock nhận xét.

Theo Tùy viên Cao cấp của Đại sứ quán Hoa Kỳ, ảnh hưởng từ dịch bệnh đang gây nên những xáo trộn nhất định cho chuỗi cung ứng toàn cầu, từ việc giá vận chuyển đến việc tăng giá nguyên liệu. Tuy nhiên, ông tin rằng chuỗi cung ứng sẽ nhanh chóng thiết lập lại được trật tự của nó, khi mà các quốc gia đã nhận thức và có chiến lược sống chung với Covid rõ ràng hơn.

Đồng quan điểm, đại diện các DN quốc tế lớn của Việt Nam như H.Nicolas & Co, KODA… cũng đã khẳng định niềm tin vào sự phục hồi của chuỗi cung ứng cũng như sự phục hồi của các DN Việt Nam trong thời gian tới.

Nhìn về chặng đường phía trước của ngành nội thất Việt, ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) - khẳng định: Dù có khó khăn nhưng cơ hội cho công nghiệp nội thất Việt Nam vẫn đang rộng mở. Bản thân các DN cũng nhận thức được cơ hội lớn ấy nên đã không ngừng tìm kiếm phương án thích nghi với điều kiện mới, từ việc giữ chân người lao động, tìm kiếm ổn định nguồn cung nguyên liệu đến cả việc ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại để giảm thiểu phụ thuộc nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm… Cộng thêm các chính sách cởi mởi, hỗ trợ từ phía các cơ quan ban ngành, sự ủng hộ, đồng hành của các hiệp hội trong cả nước, ngành chế biến gỗ Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi, lấy lại phong độ, tiếp tục trở thành mũi nhọn phát triển của kinh tế cả nước.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan:

Trong bối cảnh nhu cầu đặt hàng của các buyer tăng cao, phục vụ cho thị trường mua sắm cuối năm ở các quốc gia, việc cập nhật tình hình, chia sẻ kế hoạch phục hồi và thông tin về năng lực cung ứng của DN trong nước đến các thị trường quốc tế là vô cùng cần thiết. Khi đã khống chế thành công dịch bệnh, bắt đầu những chiến lược sống chung với Covid-19 thì đây chính là một mốc để DN lẫn các nhà hoạch định chính sách cùng nhìn nhận và định hướng cho những bước đi tiếp theo cho ngành.

Mai Ca