Hoạch định chiến lược phục hồi chuỗi cung ứng cho nội thất Việt

Khả năng chống chịu cao trong suốt hai năm diễn biến dịch bệnh toàn cầu chứng tỏ ngành công nghiệp nội thất Việt Nam hoàn toàn có thể phục hồi rất nhanh những gián đoạn tạm thời của đợt bùng phát vừa qua. Tuy vậy khi Việt Nam bắt đầu những chiến lược sống chung với Covid-19 thì doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách cần định hướng cho những bước đi tiếp theo cho ngành.

Chia sẻ tại Hội thảo trực tuyến Chiến lược phục hồi chuỗi cung ứng công nghiệp nội thất Việt Nam - Vietnam Furniture Supply Chain Recovery Plan mới đây, bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ công Thương) - cho biết: Làn sóng lần thứ 4 trong 4-5 tháng vừa qua là lời nhắc cho doanh nghiệp (DN) tất cả các ngành nghề phải ngồi lại, nhìn nhận rõ các thách thức và quan trọng hơn là những cơ hội trong thời gian tới, khi mà chuỗi cung ứng toàn cầu đã vận hành theo cách thức hoàn toàn mới, từ những chi phối mà dịch bệnh gây nên.

Hoạch định chiến lược phục hồi chuỗi cung ứng cho nội thất Việt

Các đối tác quốc tế tin tưởng và đang nóng lòng chờ đón sự bứt phá của các doanh nghiệp chế biến gỗ những tháng cuối năm

Bà An nhận định: Với công nghiệp nội thất, các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan đều tăng ở mức khoảng 50% so với cùng kỳ, tức là, cơ hội cho quốc gia cung ứng sản phẩm chế biến gỗ như Việt Nam đang rộng mở.

Theo bà An, số liệu ghi nhận từ Bộ Công Thương cho thấy, nếu tính cả nhóm hàng nội ngoại thất và trang trí mỹ nghệ, Việt Nam đã xuất khẩu được 10 tỷ USD trong nửa đầu 2021 và tăng 70% so với cùng kỳ 2020. Thực tế ghi nhận hoạt động của ngành trong 2 năm trở lại đây, khi dịch bệnh bắt đầu đến nay, cho thấy DN nội thất Việt Nam có khả năng chống chịu rất tốt. Hoạt động hỗ trợ, định hướng của các tổ chức ngành nghề cũng rất tích cực.

Ông Benjamin Petlock - Tùy viên Cao cấp nông nghiệp, Đại sứ quán Hoa Kỳ - cho biết, thị trường Mỹ đón nhận rất tích cực sản phẩm nội thất Việt Nam. Mối quan hệ thông thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, một cung ứng nguyên liệu gỗ hợp pháp và một cung ứng sản phẩm nội thất chất lượng cao, ngày càng phát triển trong những năm gần đây.

“Ở cả hai phía, thị trường xuất khẩu lẫn xuất khẩu đều lớn và có khả năng mở rộng trong thời gian tới”, ông Benjamin Petlock nhận xét.

Theo Tùy viên Cao cấp của Đại sứ quán Hoa Kỳ, ảnh hưởng từ dịch bệnh đang gây nên những xáo trộn nhất định cho chuỗi cung ứng toàn cầu, từ việc giá vận chuyển đến việc tăng giá nguyên liệu. Tuy nhiên, ông tin rằng chuỗi cung ứng sẽ nhanh chóng thiết lập lại được trật tự của nó, khi mà các quốc gia đã nhận thức và có chiến lược sống chung với Covid rõ ràng hơn.

Đồng quan điểm, đại diện các DN quốc tế lớn của Việt Nam như H.Nicolas & Co, KODA… cũng đã khẳng định niềm tin vào sự phục hồi của chuỗi cung ứng cũng như sự phục hồi của các DN Việt Nam trong thời gian tới.

Nhìn về chặng đường phía trước của ngành nội thất Việt, ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) - khẳng định: Dù có khó khăn nhưng cơ hội cho công nghiệp nội thất Việt Nam vẫn đang rộng mở. Bản thân các DN cũng nhận thức được cơ hội lớn ấy nên đã không ngừng tìm kiếm phương án thích nghi với điều kiện mới, từ việc giữ chân người lao động, tìm kiếm ổn định nguồn cung nguyên liệu đến cả việc ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại để giảm thiểu phụ thuộc nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm… Cộng thêm các chính sách cởi mởi, hỗ trợ từ phía các cơ quan ban ngành, sự ủng hộ, đồng hành của các hiệp hội trong cả nước, ngành chế biến gỗ Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi, lấy lại phong độ, tiếp tục trở thành mũi nhọn phát triển của kinh tế cả nước.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan:

Trong bối cảnh nhu cầu đặt hàng của các buyer tăng cao, phục vụ cho thị trường mua sắm cuối năm ở các quốc gia, việc cập nhật tình hình, chia sẻ kế hoạch phục hồi và thông tin về năng lực cung ứng của DN trong nước đến các thị trường quốc tế là vô cùng cần thiết. Khi đã khống chế thành công dịch bệnh, bắt đầu những chiến lược sống chung với Covid-19 thì đây chính là một mốc để DN lẫn các nhà hoạch định chính sách cùng nhìn nhận và định hướng cho những bước đi tiếp theo cho ngành.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD, tuy nhiên, năm 2023, ngành hàng này đối diện với thách thức về bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng.
6 giải pháp tại Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030

6 giải pháp tại Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030

Quyết định 1445/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp.
Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Ngày 25/11, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA.
VinFast xuất khẩu lô xe ô tô điện đầu tiên sang Mỹ: Viết nên kỳ tích cho công nghiệp ô tô Việt Nam

VinFast xuất khẩu lô xe ô tô điện đầu tiên sang Mỹ: Viết nên kỳ tích cho công nghiệp ô tô Việt Nam

Ngày 25/11, VinFast đã xuất khẩu lô xe ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 sang thị trường Mỹ, viết nên kỳ tích cho công nghiệp ô tô Việt Nam.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần đạt 645 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần đạt 645 tỷ USD

Tính chung từ đầu năm đến 15/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 644,68 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 10/2022

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 10/2022

Trong tháng 10/2022, trị giá xuất khẩu rau quả sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc đã tăng mạnh, đạt 151,7 triệu USD, tăng 44,2% so với tháng 10/2021.
10 tháng đầu năm, nhập khẩu phân bón đạt 2,77 triệu tấn, trị giá trên 1,3 tỷ USD.

10 tháng đầu năm, nhập khẩu phân bón đạt 2,77 triệu tấn, trị giá trên 1,3 tỷ USD.

10 tháng đầu năm 2022 lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt trên 2,77 triệu tấn, trị giá trên 1,3 tỷ USD. Xuất khẩu phân bón cũng chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Đài Loan cấm nhập khẩu các sản phẩm chứa amiăng từ 1/5/2023

Đài Loan cấm nhập khẩu các sản phẩm chứa amiăng từ 1/5/2023

Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết, kể từ ngày 01/5/2023, Đài Loan (Trung Quốc) cấm nhập khẩu các sản phẩm có chứa amiăng.
Lấy ý kiến sửa đổi Nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo: Đảm bảo mục tiêu xuất khẩu bền vững

Lấy ý kiến sửa đổi Nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo: Đảm bảo mục tiêu xuất khẩu bền vững

Bộ Công Thương vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Xuất khẩu thủy sản đối diện thách thức mới và bài toán IUU

Xuất khẩu thủy sản đối diện thách thức mới và bài toán IUU

Cùng với thị trường EU, tới đây thị trường Nhật Bản cũng sẽ kiểm soát IUU trong toàn bộ quá trình chuỗi và đảm bảo truy xuất nguồn gốc đối với thủy sản Việt Nam
10 tháng, xuất khẩu dệt may tăng trưởng 17,2%

10 tháng, xuất khẩu dệt may tăng trưởng 17,2%

Bất chấp nhiều khó khăn bủa vây từ cuối quý III đến nay, 10 tháng năm 2022, xuất khẩu dệt may vẫn tăng trưởng 17,2% so với cùng kỳ.
Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU

Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU

Tiềm năng của hàng Việt Nam ở thị trường EU còn rất lớn và Hiệp định EVFTA có thể mang lại những lợi ích nhiều hơn hiện nay.
Năm 2022, ngành dệt may dự kiến đạt 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu

Năm 2022, ngành dệt may dự kiến đạt 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu

Dù quý IV có nhiều thách thức, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhưng năm 2022 ngành dệt may Việt Nam vẫn dự kiến về đích với 42 tỷ USD.
Hội thảo Xuất khẩu vào các thị trường FTA: Giải bài toán phát triển bền vững

Hội thảo Xuất khẩu vào các thị trường FTA: Giải bài toán phát triển bền vững

Sáng 18/11, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo xuất khẩu vào các thị trường FTA: Giải bài toán phát triển bền vững.
Kích hoạt thị trường Trung Quốc cho xuất khẩu tổ yến Việt Nam

Kích hoạt thị trường Trung Quốc cho xuất khẩu tổ yến Việt Nam

Nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc được ký kết đã khởi động việc xuất khẩu chính ngạch mặt hàng này sang thị trường tỷ dân.
Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 27 tỷ USD năm 2023

Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 27 tỷ USD năm 2023

Thông tin được Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam đưa ra tại Hội nghị tổng kết ngành da giày năm 2022.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản nêu lý do xuất khẩu cá tra tăng trưởng chậm lại

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản nêu lý do xuất khẩu cá tra tăng trưởng chậm lại

Xuất khẩu cá tra trong tháng 10 dù vẫn tăng 31% song lại là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm 2022.
Xuất khẩu phân bón: Cần linh hoạt, ưu tiên nhu cầu trong nước trước

Xuất khẩu phân bón: Cần linh hoạt, ưu tiên nhu cầu trong nước trước

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu phân bón của Việt Nam đạt gần 1,5 triệu tấn với kim ngạch gần 973 triệu USD.
Trung Quốc chính thức nhập khẩu khoai lang và tổ yến của Việt Nam

Trung Quốc chính thức nhập khẩu khoai lang và tổ yến của Việt Nam

Ngành rau quả Việt Nam tiếp tục đón tin vui khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư cho phép nhập khẩu chính ngạch khoai lang, tổ yến vào nước này.
2 container sản phẩm của Công ty Đồng Dao được nhập khẩu vào thị trường Bắc Âu

2 container sản phẩm của Công ty Đồng Dao được nhập khẩu vào thị trường Bắc Âu

Công ty East Asian Food AB đã quyết định nhập khẩu thử nghiệm 2 container sản phẩm của Đồng Giao (Ninh Bình) để xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu.
Trung tâm tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu: Nâng cao hiệu quả ngành dịch vụ logistics Việt Nam

Trung tâm tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu: Nâng cao hiệu quả ngành dịch vụ logistics Việt Nam

Dự án Trung tâm tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu tại Tân Thới, Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ góp phần nâng cao năng lực ngành dịch vụ logistics Việt Nam.
Giá xuất khẩu của gạo Việt sẽ cao đến hết năm 2022

Giá xuất khẩu của gạo Việt sẽ cao đến hết năm 2022

Kết thúc 10 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt khoảng 6 triệu tấn, cách không còn xa so với mục tiêu năm 2022 và mức giá đang bỏ cách xa Thái Lan 23 USD/tấn.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 616 tỷ USD, sắp vượt kỷ lục năm 2021

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 616 tỷ USD, sắp vượt kỷ lục năm 2021

10 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 616,3 tỷ USD, tăng 14,1%, tương ứng tăng 75,99 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Thiếu đơn hàng, thị trường gỗ ghép thanh trong tình trạng "ngủ đông"

Thiếu đơn hàng, thị trường gỗ ghép thanh trong tình trạng "ngủ đông"

Thiếu vắng đơn hàng trong nước và xuất khẩu, hàng tồn đầy kho, mặt hàng gỗ ghép thanh đang trong tình trạng “ngủ đông” chờ thị trường sáng trở lại.
Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La

Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La

Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả nổi bật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động