Chủ nhật 22/12/2024 17:52

Người đàn ông Hà Nội chi hơn 10 tỷ đồng, coi đua xe như cách để thiền định

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung tại TP. Hà Nội cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.

Anh Nguyễn Ngọc Trung (sinh năm 1970, trú tại TP. Hà Nội) là tay đua gymkhana lão làng tại Việt Nam, từng đạt nhiều giải thưởng lớn, nhỏ, thường xuyên tập luyện cùng đội đua Hanoi Drift Club.

Tay đua Nguyễn Ngọc Trung tại đội Hanoi Drift Club. Ảnh: Trần Đình

Gần đây nhất, anh Nguyễn Ngọc Trung cũng đã lọt vào tới vòng chung kết Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024), sau khi vượt qua nhiều đối thủ "đáng gờm". Ngày 31/10, PV Báo Công Thương đã có buổi trò chuyện cùng anh, để được nghe về niềm đam mê motorsport (đua ô tô thể thao) mãnh liệt và hành trình anh trở thành một tay đua chuyên nghiệp.

Trong suốt quá trình thi đấu, anh Nguyễn Ngọc Trung đã giành được những thành tích nào đáng nhớ nhất?

Tôi đã tham dự hơn 20 giải đua gymkhana lớn nhỏ trên khắp đất nước Việt Nam từ những năm 2013. Mỗi giải đua lại khiến tôi có những ấn tượng riêng và cảm xúc đặc biệt khác nhau.

Giải đua khiến tôi ấn tượng nhất là Giải vô địch Motorkhana Việt Nam 2021 được tổ chức tại trường đua F1 Mỹ Đình, TP. Hà Nội. Đây cũng là giải đua ô tô thể thao chuyên nghiệp đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam. Năm đó, tôi đạt chức Vô địch cùng chiếc xe hơi Volkswagen Scirocco động cơ 2.0 lít.

Năm 2023, tôi cũng đạt chức vô địch tại giải đua của Câu lạc bộ Hanoi Drift Club tổ chức tại Hà Nội. Ngoài ra, tôi cũng đã lọt Top 3 tại nhiều giải đua gymkhana khác. Gần đây nhất, tôi lọt top 3 tại chặng đua miền Bắc trong khuôn khổ giải đấu PVOIL VGC 2024 khi ở độ tuổi đã ngoài 50.

Anh Nguyễn Ngọc Trung từng tham gia nhiều giải đấu bằng chiếc Volkswagen Scirocco. Ảnh: NVCC

Niềm đam mê với motorsports và những môn thể thao tốc độ của anh bắt đầu từ khi nào?

Từ khi còn là một chàng thanh niên, tôi đã có niềm đam mê to lớn với xe cộ. Tôi yêu thích tìm hiểu nguyên lý vận hành của những chiếc xe. Rồi mày mò tự độ, chế xe theo sở thích. Từ đam mê đó, đến năm 2009-2010, tôi bắt đầu dấn thân vào bộ môn motorsports, cụ thể là gymkhana.

Thời đó, điều kiện kinh tế còn khó khăn và xã hội cũng xuất hiện nhiều định kiến về bộ môn này. Nhiều người nói tôi rằng chơi bộ môn này vừa không lành mạnh lại tốn kém. Tuy nhiên, tôi bỏ ngoài tai hết vì biết đây là đam mê của mình, và cũng chỉ tham gia tập luyện, thi đấu tại những nơi được chính quyền địa phương cho phép. Tôi nhớ rằng mình bắt đầu đi đua bằng một chiếc Kia Cerato nhỏ, tự độ lại từ động cơ tới nội, ngoại thất. Sau đó, khi có nhiều kinh tế hơn tôi đổi sang chiếc Hyundai Genesis rồi dần dần có thêm nhiều "ngựa chiến" khác.

Đặc biệt, tôi rất thích cảm giác khi lăn bánh trên đường đua. Nó giống như trạng thái thiền nhẹ, giúp tôi quên đi nhiều áp lực, lo toan trong cuộc sống. Khi bắt đầu vào những bài thi, mọi thứ mờ đi, tiếng hò reo của khán giả cũng biến mất trong đầu. Tôi tập trung 100% vào bài thi, đường đua để đạt thành tích tốt nhất. Tôi cảm thấy trạng thái này rất tuyệt.

Đối với anh Trung, đua xe tốc độ cao như một cách để thiền định. Ảnh: Trần Đình

Theo anh, một người mới bắt đầu cần lưu ý, rèn luyện những yếu tố nào để có thể trở thành một tay đua chuyên nghiệp?

Điều kiện tiên quyết phải có chính là đam mê với xe cộ và tốc độ. Như nhà văn người Đức Theodor Mommsen đã nói: "Không có đam mê, không có thiên tài". Niềm đam mê sẽ giúp bạn hành động mạnh mẽ và theo đuổi việc bạn muốn làm một cách kiên trì và bền bỉ.

Đồng thời, bạn phải có những người đồng hành, chung niềm đam mê xung quanh để học hỏi, luyện tập và cùng chia sẻ đam mê. Từ đó, niềm yêu thích và kỹ năng của bạn sẽ cải thiện vượt bậc. Hiện tại ở Việt Nam cũng đã có nhiều câu lạc bộ motorsport hoạt động và duy trì đều đặn.

Và yếu tố quan trọng nhất chính là tài chính. Bạn phải có tiền để đầu tư cho chiếc xe của mình. Chiếc xe nào được tối ưu tốt, đầu tư mạnh thì chắc chắn vận động viên đó đã nắm chắc hơn 50% chiến thắng.

Vậy anh có thể bật mí anh đã chi bao nhiêu tiền cho bộ môn này không?

Tôi đã đầu tư khoảng hơn 10 tỷ đồng cho bộ môn này. Con số này chưa có dấu hiệu dừng lại bởi ngọn lửa đam mê trong tôi còn dữ dội lắm.

Hơn 10 tỷ đồng là con số lớn đối với trung bình thu nhập của người Việt Nam. Anh đã bao giờ cảm thấy tiếc hay hối hận khi chi một số tiền lớn như vậy chưa?

Tôi chưa bao giờ hối hận. Tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ có một lần để sống, hãy sống sao cho trọn vẹn và rực rỡ nhất. Tôi chọn lối sống ưu tiên nhiều trải nghiệm nhất có thể và theo đuổi những đam mê và sở thích mà tôi mong muốn. Đua xe, độ xe, du lịch là những sở thích tôi nghĩ khi mình đầu tư đều xứng đáng. Nó giúp tôi có thêm nhiều anh em bạn bè, mối quan hệ và trải nghiệm nhiều người không có được trong cuộc sống. Như vậy là tôi đầu tư có lời đấy chứ.

Nhưng cũng may mắn rằng, tôi làm việc trong lĩnh vực logistics (hoạt động chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa) và công việc này cũng giúp tôi có nguồn tài chính ổn định. Tôi lưu ý rằng việc tôi đầu tư đam mê đã được cân đối, tính toán chặt chẽ để không gây ảnh hưởng tới gia đình.

Anh đánh giá như thế nào về sự phát triển của những bộ môn motorsports tại Việt Nam hiện nay?

Những bộ môn motorsports tại Việt Nam hiện nay đang phát triển mạnh mẽ hơn trước. Ngày càng có nhiều giải đua motorsports được tổ chức trên cả nước, từ các giải nghiệp dư đến các giải chuyên nghiệp. Điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các tay đua thể hiện tài năng và khẳng định bản thân.

Sự quan tâm của công chúng và các nhãn hàng đối với motorsports ngày càng tăng. Đây là sự động viên to lớn đối với những vận động viên như chúng tôi.

Tuy nhiên, cơ sở vật chất cho các hoạt động motorsports tại Việt Nam như sân tập vẫn hạn chế và chưa thật sự đồng bộ và hiện đại so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, điều kiện kinh tế của vận động viên Việt Nam cũng còn khó khăn.

Nếu được gửi lời tới những người mới bắt đầu tập luyện, đang có niềm đam mê với motorsports thì anh tâm đắc điều gì nhất?

Đừng để bất kỳ rào cản nào ngăn cản bạn đến với đam mê. Hãy mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn và tham gia vào bộ môn này. Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo nên những điều kỳ diệu.

Phong trào đua xe thể thao tại Việt Nam đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: Trần Đình

Được biết, vào ngày 1-2/11 sắp tới, anh sẽ tham gia giải đấu Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024). Mục tiêu lớn nhất của anh tại thử thách sắp tới là gì?

Tôi muốn truyền lửa, lan tỏa đam mê motorsport của đội đua Hanoi Drift Club tới tất cả những người đã và đang yêu thích bộ môn này. Hơn nữa, tôi cũng mong muốn truyền lại kinh nghiệm thi đấu của mình cho anh em bạn bè cùng đam mê tại giải PVOIL VGC 2024.

Xin cảm ơn anh!

PVOIL VGC 2024 có 22 tay đua đăng ký thi đấu, diễn ra trong các ngày 1 và 2/11/2024, tại khu vực dành riêng bên phải lối vào tính từ cổng Làng Văn hoá - Du lịch các Dân tộc Việt Nam. Nội dung thi đấu của giải được phân làm hai hạng: Hạng Cầu trước (FWD), Hạng Cầu sau/Dẫn động 4 bánh (RWD/AWD).

Các tay đua tham dự là những người xếp thứ hạng cao nhất ở các chặng vô địch miền Bắc (13-14/7/2024) tại Hạ Long, Quảng Ninh, và chặng vô địch miền Nam (ngày 14/9/2024) tại trường đua Đại Nam, Bình Dương.

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) là giải vô địch quốc gia đầu tiên cho bộ môn gymkhana. Đây sẽ là một cột mốc đáng nhớ đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của bộ môn thể thao này tại Việt Nam. Ngoài ra, trong ngày 1/11 còn diễn ra giải đấu phong trào dành riêng cho các tay lái không chuyên.

Trần Đình
Bài viết cùng chủ đề: Làng Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024