Thứ năm 21/11/2024 22:27

''Nghề Chủ Chốt': Từ tôn vinh giá trị nghề sáng tạo đến lan tỏa những câu chuyện nhân văn

Song song với việc tôn vinh nghề livestream trên nền tảng TikTok Shop, Nghề Chủ Chốt đã lan tỏa những câu chuyện xúc động và mang đậm tính nhân văn.

"Chiến thần livestream" được khơi dậy nguồn cảm hứng từ... học viên

Sau buổi casting người mới trong tập 8 của chương trình Nghề Chủ Chốt, "chiến thần /chu-de/livestream.topic" Phạm Thoại - chàng trai sinh năm 1996 đến từ Hải Phòng, chủ nhân kênh TikTok gần 5 triệu lượt theo dõi - đã chọn được 4 nhân tố đồng hành cùng mình thực hiện thử thách tiếp theo. Trong số những gương mặt sáng giá, mẹ bé Bắp đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho Phạm Thoại bởi nguồn năng lượng đặc biệt.

Mẹ bé Bắp có tên thật là Lê Thị Thu Hoa (27 tuổi, đến từ Ninh Thuận), là mẹ đơn thân của bé Minh Hải (nickname là Bắp). Hiện tại Thu Hoa đang cùng con trai “chiến đấu” với căn bệnh ung thư máu quái ác. Không đầu hàng số phận, chị Hoa vẫn nỗ lực mỗi ngày, vừa chăm con vừa làm sáng tạo nội dung và livestream bán hàng trên nền tảng TikTok. Kênh TikTok của mẹ con bé Bắp (@me_bap2197) đã có hơn 100 nghìn người theo dõi.

Phạm Thoại cho biết năng lượng đó là tình yêu của mẹ dành cho con và anh chàng rất đồng cảm vì gia đình có những nét tương đồng. “Bình thường mình thấy rất nhiều người khi gặp khó khăn thì họ sẽ tìm đến sự giúp đỡ của mạnh thường quân. Mẹ bé Bắp cũng được giúp đỡ, nhưng vì không muốn phụ thuộc quá nhiều, Mẹ Bắp lựa chọn con đường riêng là tự lực cánh sinh, tự bán hàng để có tiền lo cho con” – Phạm Thoại chia sẻ.

Trước chương trình, Phạm Thoại và mẹ Bắp đã có dịp trò chuyện và đồng cảm bởi hoàn cảnh của nhau

Chính nghị lực phi thường và năng lượng lạc quan của mẹ Bắp đã khiến Phạm Thoại quyết định chọn Thu Hoa tham gia thử thách livestream của "Nghề Chủ Chốt". Anh chia sẻ: “Hoa là một người rất nghị lực và biết chia sẻ, giúp đỡ những người khác. Đó là điều đáng trân trọng. Và tôi nghĩ là nếu Hoa có mặt trong chương trình này cũng là một điều ý nghĩa, ít nhất là tôi có thể hỗ trợ Hoa rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết cho công việc này một cách bài bản hơn. Hy vọng sau này, Hoa có thể tiếp tục giúp nhiều người tiếp cận với công việc một cách chuyên nghiệp và nghiêm túc hơn. Cái đó mới là điều tuyệt vời”.

Về phần mình, mẹ Bắp cho biết mình gặp Phạm Thoại lần đầu tại bệnh viện khi anh đến thăm 2 mẹ con. Sau đó, anh đã nhiệt tình hỗ trợ cô về kinh nghiệm, cách bán hàng trên livestream. Nhận thấy mẹ Bắp có nhiều tiềm năng với các sản phẩm thực phẩm, Phạm Thoại quyết định tạo cơ hội để cô thử sức với ngành hàng gia dụng. Tuy nhiên, anh cũng thẳng thắn góp ý: "Em phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, không thể chỉ bán hàng bằng cách kêu gọi lòng thương của mọi người bởi tình thương, tình yêu của người ta có hạn, chất lượng sản phẩm vẫn phải đi đầu".

Tận tình hướng dẫn cho các creator trẻ

Khi nhận nhiệm vụ đặc biệt “Điều phối một phiên livestream trên kênh cá nhân mà Phạm Thoại không phải là host chính” của TikTok Shop, Phạm Thoại đã tận tâm hướng dẫn cho 3 creator trẻ khác bên cạnh mẹ Bắp là Hà Ny, Huỳnh Bảo và Marko Nguyễn.

Anh tìm hiểu câu chuyện của từng người, chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu và tận tình truyền đạt những kinh nghiệm "xương máu" của bản thân. Từ cách chốt đơn, mở đầu phiên livestream, tương tác với khách hàng cho đến cách test sản phẩm, lựa chọn sản phẩm mở màn, giải đáp thắc mắc... tất cả đều được Phạm Thoại hướng dẫn vô cùng tận tâm.

Với Hà Ny và mẹ Bắp - những người mới chập chững vào nghề, Phạm Thoại kiên nhẫn hướng dẫn từng bước cơ bản. Còn với Huỳnh Bảo và Marko Nguyễn - những "chiến binh" đã có kinh nghiệm, anh đưa ra những yêu cầu cao hơn, thách thức họ bước ra khỏi vùng an toàn. Phạm Thoại luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chuyên nghiệp trong công việc: "Khi livestream, hãy sử dụng những câu từ chắc chắn, thể hiện sự am hiểu về sản phẩm để khán giả tin tưởng. Nếu chưa có kinh nghiệm thực tế, hãy dựa vào feedback khách hàng, điểm đánh giá của shop...".

Đến phần thực hiện video giới thiệu (video teasing), anh không ngần ngại "bò lê quét sải", thị phạm từng hành động, từng cử chỉ để các bạn trẻ dễ hình dung và học hỏi. Sự tận tâm, nhiệt tình của Phạm Thoại đã khiến mẹ Bắp và Hà Ny vô cùng cảm kích. Họ nhận thấy một Phạm Thoại rất khác so với hình ảnh gây bão mạng xã hội bởi sự nghiêm túc, nhỏ nhẹ và tràn đầy tình cảm.

Phạm Thoại nhiệt tình thị phạm, hướng dẫn mẹ Bắp trên trường quay

Lần theo bước chân của Phạm Thoại qua một số tập của "Nghề Chủ Chốt", khán giả có thể thấy một Phạm Thoại thật khác. Từ những bình luận, góp ý của khán giả, nam creator đã nhận ra những điểm yếu trong cách thể hiện bản thân và quyết định thay đổi. Anh học hỏi từ những phản hồi tiêu cực và cố gắng cải thiện phong cách, ngôn ngữ và nội dung của mình. Và có lẽ, một trong những nơi khiến Phạm Thoại thay đổi nhất chính là /chu-de/tiktok.topic. Phạm Thoại chia sẻ: “Mình nhận thức được rằng là tầm ảnh hưởng của mình liên quan đến cuộc sống của mọi người thế nào và ý thức được rằng mình cần trưởng thành hơn, biết suy nghĩ cho người khác và đóng góp cho cộng đồng”.

Đón xem tập cuối chương trình truyền hình "Nghề Chủ Chốt" được phát sóng vào lúc 20h00, thứ 7 ngày 5/10 trên kênh VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 cùng ngày trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và kênh TikTok @tiktokshoplive.vn.
Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD