Ngành chè đón xu hướng tiêu dùng mới
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu chè 2 tháng đầu năm đạt 29 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, triển vọng xuất khẩu chè trong năm 2021 được các chuyên gia nhận định vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khả quan, bởi dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, sản lượng chè tại các nước sản xuất chính như: Ấn Độ và Kenya tăng nhờ thời tiết thuận lợi, trong khi nhu cầu vẫn chưa được cải thiện. Xu hướng xuất khẩu được dự báo tiếp tục ảm đạm nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế.
Đẩy mạnh phát triển vùng trồng sạch và hướng vào các sản phẩm chế biến |
Dịch Covid-19 cũng làm thay đổi thói quen tiêu dùng. Theo nhận định của Công ty Sản xuất hương liệu Flavourchem (Hoa Kỳ), xu thế cho các sản phẩm đồ uống, trà, cà phê sẽ theo hướng trải nghiệm sáng tạo, khám phá cảm giác, vị giác với các thành phần hàm chứa các yếu tố giảm thiểu sử dụng sản phẩm không thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng và tái chế (Reduce – Reuse – Upcycle).
Một nghiên cứu gần đây của ADM OutsideVoice - đơn vị nghiên cứu độc lập của Tập đoàn ADM- cho hay, 77% người tiêu dùng có xu hướng chú trọng giữ gìn sức khỏe trong tương lai. Báo cáo cũng chỉ ra, những khó khăn gây ra bởi Covid-19 đã làm gia tăng cảm giác lo lắng và căng thẳng, 35% người tiêu dùng cho hay, họ quan ngại về sức khỏe tâm thần. Mọi người đang tìm kiếm những cách mới để cải thiện sức khỏe tinh thần trong những thời điểm căng thẳng này, bao gồm cho phép bản thân được phép tiêu thụ thực phẩm và đồ uống thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, cùng lúc họ đối mặt với nhu cầu quản lý cân nặng và tìm kiếm sự cân bằng giữa dinh dưỡng lành mạnh và sự hưởng thụ. Do đó, những nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cân bằng thành công mối quan tâm về sức khỏe và khả năng chi trả của người tiêu dùng sẽ có ưu thế trên thị trường.
Là doanh nghiệp nhiều năm kinh doanh trong ngành hàng chè, ông Đoàn Anh Tuân - Giám đốc Công ty TNHH Thế Hệ Mới – thương hiệu trà Cozy - cho hay, chi phí lao động ngày càng cao, trong khi giá bán chỉ 1,5 - 3 USD/kg thì người làm chè sẽ không thể sống được. Cùng với việc đẩy mạnh phát triển vùng trồng sạch, cần hướng vào các sản phẩm chế biến. "Chúng tôi đã nhập khẩu máy móc về để sản xuất matcha và bán các sản phẩm cho các công ty bánh kẹo, chế biến đồ uống. Do đó, dù sản lượng xuất khẩu sụt giảm nhưng hiệu quả tăng lên rất nhiều, xuất khẩu thành phẩm hiện đang chiếm tới 70 - 80% doanh thu của doanh nghiệp. Công ty hướng tới sẽ đầu tư hệ thống chiết ly các chất có trong chè để bán cho các hãng mỹ phẩm và dược phẩm" - ông Tuân chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản- Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), xu hướng tiêu dùng đồ uống trong năm 2021 được dự báo có những chuyển đổi rõ rệt do ảnh hưởng của đại dịch đến thói quen tiêu dùng và thị hiếu. Các doanh nghiệp đồ uống có thể tập trung khai thác các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các loại trái cây, sản phẩm không có gluten, sản phẩm hữu cơ.
Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nielsen miền Bắc: Nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng của khách hàng cho thấy, hiện 65% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe. |