Thứ sáu 29/11/2024 00:13

Ngắm cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu trước ngày thông xe 2/9

Hai đoạn cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ được thông xe dịp 2/9, giúp ôtô rút ngắn thời gian từ Hà Nội đến Nghệ An còn 3,5 giờ.

Theo kế hoạch, hai dự án cao tốcQuốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châuthuộc cao tốc Bắc - Nam sẽ được đưa vào khai thác từ 1/9 tới đây.

Hai đoạn cao tốc này được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóađi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Trước mắt, hai đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thông xe tạm tuyến chính trước dịp nghỉ lễ 2/9

Dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50km, trong đó đi qua tỉnh Thanh Hóa 6,5 km và tỉnh Nghệ An 43,5 km. Dự kiến thông xe tuyến chính vào dịp Quốc khánh 2/9/2023.

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài hơn 43km đi qua huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021. Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Theo thiết kế, trong giai đoạn đầu, đoạn cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Điểm nhấn trên tuyến là cầu vượt hồ dài nhất cao tốc Bắc - Nam, cầu vượt hồ Yên Mỹ.

Dự án này sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc (Nông Cống). Hiện 9,5 km từ nút giao Đông Xuân đi Tân Phúc thuộc đoạn cuối cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 sắp hoàn thành, sẽ khai thác từ 2/9.

Theo Ban quản lý Dự án 2 - chủ đầu tư dự án, đến nay hạng mục thảm bê tông nhựa đã hoàn thành 100% trên toàn dự án.

Hạng mục an toàn giao thông hoàn thành khoảng 90%. Trong đó có việc lắp đặt dải phân cách giữa và lưới chống chói 39,15/43,5km, đạt 90%; lắp đặt hộ lan tôn lượn sóng 40,89km, đạt 94%; lắp đặt biển báo và sơn kẻ đường đạt 80%.

Hiện, các đơn vị nhà thầu đang nỗ lực tăng cường máy móc, nhân sự, làm 3 ca, dự kiến hoàn thành công tác này trước 31/8, để đủ điều kiện thông xe tạm tuyến chính trước dịp nghỉ lễ 2/9.

Với các hạng mục công việc còn lại (đường gom, đường dân sinh), Ban quản lý dự án 2 cam kết hoàn thành theo đúng tiến độ trước ngày 31/12/2023.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, thông xe kỹ thuật vào 2/9

Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa 6,5 km và Nghệ An 43,5 km. Điểm đầu tại Nghi Sơn, kết nối với cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và điểm cuối tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An), thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị xây lắp khoảng 4.400 tỷ đồng.

Nút giao cuối trên cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc địa bàn xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An), nối ra quốc lộ 7

Đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Ông Phạm Văn Minh - Phó trưởng Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thiện 97% giá trị khối lượng. 3% giá trị khối lượng còn lại ở một số tuyến đường gom chưa được hoàn thành. Trong ảnh, một số khe co giãn cầu vượt trên tuyến đang được hoàn thiện.

Cũng theo Ban Quản lý dự án 6, đến nay cơ bản xong các phần việc chính, hoàn thành dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dịp 2/9. Nhà thầu nào để chậm tiến độ sẽ chiếu theo hợp đồng để xử lý. Riêng đường gom, đường dân sinh cho phép đến 30/9 hoàn thành.

Hai đoạn cao tốc được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, hai đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.

Dự kiến cuối năm nay cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành. Hai đoạn cao tốc cuối cùng của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 là Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được hoàn thành 2024.

Những hình ảnh trên cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chuẩn bị thông xe dịp Quốc khánh 2-9 Báo Công Thương ghi lại những ngày qua:

Cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đang được các đơn vị khẩn trương hoàn thiện để thông xe dịp 2/9

Ở giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, tốc độ 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h.

Trên tuyến cao tốc có hầm Trường Vinh xuyên qua núi Mồng Gà, thuộc địa bàn xã Quỳnh Vinh (TX, Hoàng Mai, Nghệ An) với xã Trường Lâm (TX, Nghi Sơn, Thanh Hóa) có chiều dài 450m

Theo Ban QLDA 6 , trên tuyến có tổng cộng 22 cầu vượt và cầu ngang. Những ngày này, đơn vị và các nhà thầu huy động khoảng 500 công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp.

Công nhân đang thực hiện nốt phần đổ lề đường ngay nút giao ra vào đường 36 (TX. Hoàng Mai, Nghệ An)
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài hơn 50km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa dài 6,5km và đoạn qua Nghệ An dài 43,5km, với tổng mức đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của PV, hiện các hệ thống hộ lan đang được khẩn trương lắp đặt hoàn chỉnh. Các hệ thống biển báo cũng đã được lắp đặt
Bên trong hầm, các hạng mục đèn chiếu sáng, hệ thống điện, hành lang thoát hiểm, biển báo đều đã được hoàn thành

Những ngày này, các nhà thầu thi công trên tuyến huy động tối đa lực lượng để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, đảm bảo kịp thông xe dịp 2/9

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ tiếp nối với đoạn QL45 - Nghi Sơn. Từ đó, nối dài tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông

Tuyến đường sẽ rút ngắn hành trình từ thủ đô Hà Nội đến các tỉnh Bắc Trung Bộ

Đặc biệt, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sau khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian đi từ Nghệ An ra Thanh Hóa từ 3 giờ đồng hồ xuống 1,5 giờ đồng hồ. Còn thời gian từ Hà Nội vào Vinh (Nghệ An) chỉ còn 3,5 giờ.

Hoàng Trinh
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Nâng tầm du lịch với hạ tầng hiện đại, dịch vụ chất lượng

Quảng Ninh: Đông Triều nỗ lực hướng tới môi trường xanh trong sản xuất, khai thác than

An Giang: Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng

Quảng Ninh: Tăng tốc hoàn thành kế hoạch, giữ vững tăng trưởng 2 con số

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh): Hướng tới ‘cái nôi’ giá trị văn hóa lịch sử

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số