Thứ ba 05/11/2024 10:19

Ngắm cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu trước ngày thông xe 2/9

Hai đoạn cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ được thông xe dịp 2/9, giúp ôtô rút ngắn thời gian từ Hà Nội đến Nghệ An còn 3,5 giờ.

Theo kế hoạch, hai dự án cao tốcQuốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châuthuộc cao tốc Bắc - Nam sẽ được đưa vào khai thác từ 1/9 tới đây.

Hai đoạn cao tốc này được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóađi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Trước mắt, hai đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thông xe tạm tuyến chính trước dịp nghỉ lễ 2/9

Dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50km, trong đó đi qua tỉnh Thanh Hóa 6,5 km và tỉnh Nghệ An 43,5 km. Dự kiến thông xe tuyến chính vào dịp Quốc khánh 2/9/2023.

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài hơn 43km đi qua huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021. Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Theo thiết kế, trong giai đoạn đầu, đoạn cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Điểm nhấn trên tuyến là cầu vượt hồ dài nhất cao tốc Bắc - Nam, cầu vượt hồ Yên Mỹ.

Dự án này sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc (Nông Cống). Hiện 9,5 km từ nút giao Đông Xuân đi Tân Phúc thuộc đoạn cuối cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 sắp hoàn thành, sẽ khai thác từ 2/9.

Theo Ban quản lý Dự án 2 - chủ đầu tư dự án, đến nay hạng mục thảm bê tông nhựa đã hoàn thành 100% trên toàn dự án.

Hạng mục an toàn giao thông hoàn thành khoảng 90%. Trong đó có việc lắp đặt dải phân cách giữa và lưới chống chói 39,15/43,5km, đạt 90%; lắp đặt hộ lan tôn lượn sóng 40,89km, đạt 94%; lắp đặt biển báo và sơn kẻ đường đạt 80%.

Hiện, các đơn vị nhà thầu đang nỗ lực tăng cường máy móc, nhân sự, làm 3 ca, dự kiến hoàn thành công tác này trước 31/8, để đủ điều kiện thông xe tạm tuyến chính trước dịp nghỉ lễ 2/9.

Với các hạng mục công việc còn lại (đường gom, đường dân sinh), Ban quản lý dự án 2 cam kết hoàn thành theo đúng tiến độ trước ngày 31/12/2023.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, thông xe kỹ thuật vào 2/9

Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa 6,5 km và Nghệ An 43,5 km. Điểm đầu tại Nghi Sơn, kết nối với cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và điểm cuối tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An), thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị xây lắp khoảng 4.400 tỷ đồng.

Nút giao cuối trên cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc địa bàn xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An), nối ra quốc lộ 7

Đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Ông Phạm Văn Minh - Phó trưởng Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thiện 97% giá trị khối lượng. 3% giá trị khối lượng còn lại ở một số tuyến đường gom chưa được hoàn thành. Trong ảnh, một số khe co giãn cầu vượt trên tuyến đang được hoàn thiện.

Cũng theo Ban Quản lý dự án 6, đến nay cơ bản xong các phần việc chính, hoàn thành dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dịp 2/9. Nhà thầu nào để chậm tiến độ sẽ chiếu theo hợp đồng để xử lý. Riêng đường gom, đường dân sinh cho phép đến 30/9 hoàn thành.

Hai đoạn cao tốc được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, hai đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.

Dự kiến cuối năm nay cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành. Hai đoạn cao tốc cuối cùng của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 là Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được hoàn thành 2024.

Những hình ảnh trên cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chuẩn bị thông xe dịp Quốc khánh 2-9 Báo Công Thương ghi lại những ngày qua:

Cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đang được các đơn vị khẩn trương hoàn thiện để thông xe dịp 2/9

Ở giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, tốc độ 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h.

Trên tuyến cao tốc có hầm Trường Vinh xuyên qua núi Mồng Gà, thuộc địa bàn xã Quỳnh Vinh (TX, Hoàng Mai, Nghệ An) với xã Trường Lâm (TX, Nghi Sơn, Thanh Hóa) có chiều dài 450m

Theo Ban QLDA 6 , trên tuyến có tổng cộng 22 cầu vượt và cầu ngang. Những ngày này, đơn vị và các nhà thầu huy động khoảng 500 công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp.

Công nhân đang thực hiện nốt phần đổ lề đường ngay nút giao ra vào đường 36 (TX. Hoàng Mai, Nghệ An)
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài hơn 50km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa dài 6,5km và đoạn qua Nghệ An dài 43,5km, với tổng mức đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của PV, hiện các hệ thống hộ lan đang được khẩn trương lắp đặt hoàn chỉnh. Các hệ thống biển báo cũng đã được lắp đặt
Bên trong hầm, các hạng mục đèn chiếu sáng, hệ thống điện, hành lang thoát hiểm, biển báo đều đã được hoàn thành

Những ngày này, các nhà thầu thi công trên tuyến huy động tối đa lực lượng để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, đảm bảo kịp thông xe dịp 2/9

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ tiếp nối với đoạn QL45 - Nghi Sơn. Từ đó, nối dài tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông

Tuyến đường sẽ rút ngắn hành trình từ thủ đô Hà Nội đến các tỉnh Bắc Trung Bộ

Đặc biệt, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sau khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian đi từ Nghệ An ra Thanh Hóa từ 3 giờ đồng hồ xuống 1,5 giờ đồng hồ. Còn thời gian từ Hà Nội vào Vinh (Nghệ An) chỉ còn 3,5 giờ.

Hoàng Trinh
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Đẩy nhanh tốc độ thành lập các khu, cụm công nghiệp mới

Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng về kinh tế, thương mại, dịch vụ 10 tháng năm 2024

Phương tiện giao thông tăng nhanh, gây áp lực hạ tầng giao thông tại Đắk Lắk

Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP

Cần Thơ: Số lượng lao động trong các khu công nghiệp tăng mạnh

Trà Vinh: Tháng 10, thu gần 5.300 tỷ đồng từ bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng

Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Quảng Ninh đặt mục tiêu chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới nền kinh tế số

Quảng Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển công nghiệp hỗ trợ bền vững

Đồng Nai: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistic trên địa bàn tỉnh

Thừa Thiên Huế: Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt hơn 1 tỷ USD

Sản xuất công nghiệp tỉnh Đồng Nai tiếp tục tăng trưởng ổn định

Quảng Ninh: Khai tác tối đa tiềm năng phục vụ phát triển kinh tế biển

Tiền Giang: Bàn giải pháp tăng cường kết nối logistics thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

Hàn Quốc đứng thứ 5 về đầu tư nước ngoài tại Bình Dương

Tỉnh Quảng Ninh: Đẩy mạnh hỗ trợ, nâng tầm hợp tác xã

TP. Hồ Chí Minh đối thoại gỡ khó vay vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp xuất khẩu

TP. Hồ Chí Minh: Tháng 10, sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Quảng Ninh: Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Bình Dương: Vinh danh 41 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024