Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ III: Tái cơ cấu, hiện đại hóa đội tàu

Đây được coi là một giải pháp mang tính quyết định đối với sự phát triển của lĩnh vực vận tải biển Việt Nam trong quá trình hội nhập.
Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ III: Tái cơ cấu, hiện đại hóa đội tàu
Hiện đại hóa đội tàu là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp vận tải biển trong nước

Ngành vận tải biển Việt Nam đang từng bước nỗ lực tái cơ cấu để nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập quốc tế. Năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu phát triển vận tải biển đến năm 2020 (Quyết định 1481/2015/QĐ-BGTVT).

Đề án đặt ra một số mục tiêu cơ bản: Đến năm 2020, tăng thị phần vận tải hàng hóa đường biển chiếm tỷ trọng khoảng 21-25% trong tổng sản lượng vận tải toàn ngành; nâng cao thị phần vận chuyển xuất nhập khẩu lên 25-30% (hiện chỉ chiếm 12%); phát triển vận tải biển bảo đảm khả năng hỗ trợ cho vận tải đường bộ, đường sắt, đường không; nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, phấn đấu đến năm 2020 giảm khoảng 15-20% chi phí hiện tại; phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, logistics và đội tàu biển theo hướng hiện đại, hiệu quả, chú trọng đầu tư các loại tàu chuyên dụng trọng tải lớn; khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển đội tàu biển...

Đã có nhiều nhóm giải pháp được đưa ra để hiện thực hóa mục tiêu tái cơ cấu lĩnh vực vận tải biển, bao gồm: Đổi mới chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả và phát triển hài hòa các phương thức vận tải...; quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển; tái cơ cấu, nâng cao năng lực ngành công nghiệp tàu thủy; thu hút đầu tư; cổ phần hóa doanh nghiệp; giảm chi phí, bảo đảm an toàn an ninh hàng hải và môi trường; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ và hợp tác quốc tế; đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực... Trong các giải pháp tổng thể được đưa ra, ông Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam- cho rằng, để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh vận tải biển, điều quan trọng có tính mấu chốt là hiện đại hóa đội tàu.

Muốn hiện đại hóa đội tàu, không thể chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách nhà nước, mà cần có cơ chế, chính sách thích hợp thu hút mạnh đầu tư nước ngoài. Chẳng hạn, có thể cho nhà đầu tư nước ngoài góp vốn với tỷ lệ đến 49%, qua đó tận dụng chuyển giao công nghệ, thương hiệu, tiếp thu trình độ quản lý tiên tiến để từng bước nâng cao năng lực vận tải biển Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp vận tải biển, phải xác định rõ mục tiêu quy hoạch để hiện đại hóa, cơ cấu lại đội tàu cho phù hợp với xu hướng phát triển, đáp ứng được nhu cầu của thị trường; tăng cường liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu để chủ động tìm hợp đồng vận chuyển hàng hóa, từng bước tạo lập hệ thống dịch vụ logistics khép kín, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu, rộng, doanh nghiệp cần nỗ lực tìm hiểu, nắm bắt luật pháp quốc tế cũng như các thông lệ kinh doanh vận tải biển để có biện pháp cạnh tranh phù hợp, hiệu quả.

Các tuyến vận tải biển xa là mảng thị phần hấp dẫn về doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, phân khúc này cạnh tranh rất mạnh. Do đó, các chuyên gia cho rằng, ngành vận tải biển cần nâng cấp, hiện đại hóa nhóm tàu trọng tải lớn, tàu container, cơ cấu lại nhóm tàu này có trọng tâm, trọng điểm nhằm duy trì thị phần hiện có; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư mới tàu hiện đại để tạo nền tảng phát triển mạnh và cạnh tranh khai thác cơ hội trong giai đoạn tiếp theo.

Theo tính toán của Cục Hàng hải Việt Nam, từ nay đến năm 2020, cần đầu tư ít nhất khoảng 2 tỷ USD mới có thể nâng cao được thị phần vận tải xuất nhập khẩu của đội tàu biển Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ II: Triển vọng mở, thách thức lớn
Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ I: Cơ cấu bất hợp lý
Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động