Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ II: Triển vọng mở, thách thức lớn

Cơ hội phát triển của lĩnh vực vận tải biển đang rộng mở trong hội nhập. Tuy nhiên, thách thức rất lớn bởi năng lực cạnh tranh yếu.
Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ II: Triển vọng mở, thách thức lớn
Cơ hội cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam rất lớn

Ba xu hướng “đòn bẩy”

Triên vọng phát triển vận tải biển đang rất khả quan nhờ 3 xu hướng có tính “đòn bẩy”. Thứ nhất, tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ vọng duy trì ở mức cao nhờ các hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành. Nhiều chuyên gia kinh tế phân tích: Việt Nam là nước được hưởng lợi nhiều từ FTA lớn, đặc biệt từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP). Theo đó, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh, nhất là lĩnh vực có thế mạnh xuất khẩu như: Dệt may, da giày, nông - thủy sản, điện tử... kéo theo nhu cầu vận tải hàng hóa tăng, trong đó có vận tải biển.

Thứ hai, dù thời gian vận chuyển lâu hơn, nhưng giá cước vận tải biển chỉ bằng 40 -50% giá cước vận tải đường bộ. Theo dự báo của Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ, tồn kho dầu trên thế giới tiếp tục tăng khiến giá dầu còn duy trì ở mức tương đối thấp thời gian tới. Giá cước, giá nhiên liệu thấp sẽ hỗ trợ vận tải biển giảm chi phí, tăng thị phần, doanh nghiệp vận tải biển qua đó có điều kiện cơ cấu lại kinh doanh, hoạt động hiệu quả hơn.

Thứ ba, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển vận tải biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cải cách thủ tục xuất nhập khẩu đang được đẩy mạnh thông qua áp dụng hải quan điện tử, triển khai cơ chế một cửa tại cảng biển quốc tế, kết nối cơ chế một cửa ASEAN, khai thuế qua mạng... Đây là những yếu tố tạo đà cho vận tải biển phát triển ổn định và tăng trưởng.

Nhận diện thách thức

Trong giai đoạn suy giảm kinh tế vừa qua, hầu hết doanh nghiệp vận tải biển gặp khó khăn, thua lỗ. Nguyên nhân, tăng trưởng kinh tế suy giảm, dẫn đến nhu cầu vận tải giảm, nguồn hàng vận tải hạn chế, chi phí đầu vào và chi phí bảo dưỡng phương tiện tăng.

Hiện nay, hội nhập sâu rộng, cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải biển ngày một khốc liệt. Trong khi đó, trình độ, năng lực của doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam còn yếu nhưng không liên kết với nhau để “cộng hưởng” sức mạnh; thiếu liên kết với chủ hàng xuất nhập khẩu, thương mại, bảo hiểm... để tìm nguồn hàng. Mặt khác, theo Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, doanh nghiệp vận tải biển trong nước vẫn tồn tại hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh về giá cước. Điều này vừa không mang lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh.

Bên cạnh đó, tập quán xuất nhập khẩu hàng hóa của chủ hàng Việt Nam chủ yếu theo hình thức mua CIF, bán FOB (ngược lại với thế giới). Nguyên nhân do vận tải biển Việt Nam chưa đủ mạnh, bảo hiểm chưa thực sự uy tín; sự phối hợp chủ hàng - chủ tàu - bảo hiểm không đồng bộ. Chủ hàng lo ngại gặp rủi ro trong thuê tàu và mua bảo hiểm trong nước; thiếu kiến thức về vận tải bảo hiểm, quy mô xuất nhập khẩu nhỏ... nên nhường quyền thuê phương tiện cho đối tác nước ngoài. Vì quyền thuê phương tiện thuộc đối tác nước ngoài, trong khi năng lực cạnh tranh đội tàu Việt Nam còn yếu, đối tác không lựa chọn đội tàu Việt Nam để thuê vận tải.

Theo Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, doanh nghiệp vận tải biển trong nước vẫn tồn tại hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh về giá cước. Điều này vừa không mang lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh.

Kỳ III: Tái cơ cấu, hiện đại hóa đội tàu

TIN LIÊN QUAN
Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ I: Cơ cấu bất hợp lý
Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động