Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Xe và Công nghệ Thứ ba, 24/05/2022 - 13:55 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Khó nhất trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến là kết nối Tiết kiệm trên 6.700 tỷ đồng/năm nhờ dịch vụ công trực tuyến |
Trong thời gian qua, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đã được đẩy mạnh, góp phần duy trì việc cung cấp dịch vụ của các cơ quan nhà nước trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4.
![]() |
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trung bình của cả nước mới đạt 24,89% |
Tuy nhiên, hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa cao, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến trung bình của cả nước mới đạt 23,02%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trung bình của cả nước mới đạt 24,89%.
Trước tình hình đó, mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản số 1832/BTTTT-THH gửi các bộ, ngành, địa phương nhằm đôn đốc, thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan nhà nước triển khai đồng bộ 07 giải pháp cấp bách sau: Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính và các điều kiện bảo đảm để cung cấp trực tuyến mức độ 4 với các thủ tục hành chính đủ điều kiện.
Đồng thời, giao chỉ tiêu tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến tới từng cơ quan nhà nước của bộ, tỉnh năm 2022; hướng tới đạt được mục tiêu nêu tại Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022, đó là 80% dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến, 50% hồ sơ được xử lý trực tuyến.
Ngoài ra, ban hành chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến như giảm thời gian xử lý hồ sơ; giảm lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Nghiên cứu, thực hiện thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số loại hình dịch vụ công trực tuyến tương ứng với một số đối tượng người dân sử dụng phù hợp, khả thi trong tiếp cận, thực hiện dịch vụ.
Kết nối, khai thác dữ liệu hiệu quả từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu dùng chung của bộ, tỉnh và các hệ thống thông tin có phạm vi quy mô từ Trung ương tới địa phương đã sẵn sàng để giảm thiểu giấy tờ cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trước hết, kết nối, khai thác và sử dụng ngay các dịch vụ dữ liệu đã sẵn sàng cung cấp trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.
Triển khai các Tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số, trong đó có hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Kết nối toàn diện, triệt để Cổng Dịch vụ công/Hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số của Bộ Thông tin và Truyền thông để thực hiện đo lường, đánh giá, theo dõi, quản lý việc cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước; từ đó, cải tiến chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

VinFast Feliz S: Giá hợp lý, phụ tùng “xịn”, thay thế hoàn hảo xe xăng

Việt Nam sẽ phát triển hệ thống vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất

Triệu hồi hàng loạt “xe sang” Mercedes-Benz

Audi Việt Nam triệu hồi trên 33 xe Audi A8L để thay thế lưới lọc dầu

Grab Việt Nam thử nghiệm tính năng “Chuyến xe yên lặng” cho người dùng
Tin cùng chuyên mục

Tấn công mạng từ xa trong khu vực Đông Nam Á tăng 149%

Đào tạo kỹ năng số dành cho cán bộ thành phố Hải Phòng

Thuê bao 5G sẽ vượt mốc 1 tỷ vào cuối năm 2022

Phát động giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022

Các hãng hàng không cần chủ động phòng ngừa hành vi vận chuyển hàng buôn lậu trong tổ bay

Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô có tân viện trưởng

Chuyển đổi số trong báo chí: Nhanh chóng hoàn thành chiến lược

Akamai Technologies - Giải pháp phòng chống gian lận và giảm thiểu rủi ro tại biên mạng

Biến thách thức thành cơ hội trong ngành chuyển phát nhanh

THACO AUTO chính thức xuất xưởng mẫu xe Kia Sportage

Doanh số thị trường ô tô tháng 5 tăng 71% so với cùng kỳ

Sửa đổi Luật Tần số vô tuyến điện góp phần xây dựng hạ tầng số

Định hình tương lai số tại Việt Nam: Những xu hướng hiện nay

Xe Honda HR-V thế hệ thứ 2 nhập khẩu từ Thái Lan có mặt tại Việt Nam

Doanh số giảm, xe máy Honda vẫn chênh giá cao

Số lượng mã độc di động tại Việt Nam đã tăng gần 46,9% trong năm 2021

VinFast công bố kế hoạch mở hơn 50 VinFast Store đầu tiên tại châu Âu

Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia: Lấy công nghệ làm nền tảng

Đổi mới cơ chế quản lý: Ưu tiên hàng đầu
