"Nam Phi là thị trường cửa ngõ để gạo Việt Nam tiến vào châu Phi"

Đó là khẳng định của đại diện lãnh đạo từ cả hai phía Việt Nam và Nam Phi, trong khuôn khổ buổi làm việc giữa Việt Nam và Nam Phi thuộc Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) gạo năm 2018 diễn ra tại Nam Phi, từ ngày 10-13/12/2018.

Tham dự đoàn XTTM gạo lần này có 9 DN xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam bao gồm: Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1), Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), Công ty Lương thực Đồng Tháp, Công ty CP Lương thực Bình Định, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, Công ty Phúc Hải, Công ty Tấn Vương, Công ty Tín Thương, Công ty Yến Đăng.

Thị trường tiềm năng cho hạt gạo Việt

Tại buổi làm việc song phương với Bộ Công Thương Nam Phi, ông Madileke Ramushu - Vụ trưởng Vụ Quan hệ đối ngoại thị trường châu Á - Bộ Công Thương Nam Phi - cho biết: Mặc dù người dân Nam Phi không ăn nhiều gạo, tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam những năm vừa qua đạt khoảng 5.000 - 7.000 tấn/năm, nhưng Nam Phi là nền kinh tế lớn nhất châu Phi, rất thuận lợi trở thành “cửa ngõ” để các DN Việt Nam xuất khẩu gạo sang các nước khác trong khu vực châu Phi, đặc biệt là các nước tại khu vực Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) với tổng dân số lên tới 650 triệu người.

nam phi la thi truong cua ngo de gao viet nam tien vao chau phi
Hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu gạo Việt Nam” do Bộ Công Thương Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi phối hợp với Phòng TMCN Johannesburg tổ chức ngày 10/12/2018

Ông Trần Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Trưởng đoàn XTTM Việt Nam - cho biết, một trong những mục tiêu của đoàn công tác lần này là đưa các doanh nghiệp (DN) Việt sang kết nối với các DN Nam Phi và các nước lân cận, gặp gỡ Cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp khảo sát thị trường, các hệ thống siêu thị, chuỗi bán lẻ lớn của châu Phi, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu, tiêu chuẩn, mẫu mã, bao bì đóng gói...

Xuất khẩu gạo hiện vẫn là nhiệm vụ trọng điểm trong phát triển kinh tế của Việt Nam. Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu gạo đứng thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan. 9 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu trên 4,89 triệu tấn gạo với giá trị khoảng 2,46 tỷ USD. Gạo Việt hiện đã có mặt ở gần 150 quốc gia và vùng lãnh thổ với các sản phẩm khá đa dạng như: Gạo hạt dài, gạo hạt ngắn, gạo thơm, gạo đồ, gạo hữu cơ… Đáng chú ý, gạo Việt bước đầu đã thâm nhập được vào những thị trường có yêu cầu cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU.

nam phi la thi truong cua ngo de gao viet nam tien vao chau phi
Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Trưởng đoàn XTTM Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Đối với thị trường châu Phi, Thái Lan hiện chiếm lĩnh thị phần cao, ngoài ra còn có các thị trường tiêu thụ gạo nhiều như: Bờ Biển Ngà, Angola, Ghana, Benin, Cameroon, Senegal. Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam nhận thức rõ, vì đi sau nên sự cạnh tranh tại khu vực này là khá lớn.

Theo bà Đào Hải Minh, đại diện Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1), trước đây, do nhu cầu thực tế của thị trường châu Phi, một lượng gạo xuất khẩu sang đây của các DN nhỏ lẻ tự phát của Việt Nam chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng thấp, dẫn đến phần nào gây hiệu ứng không tốt đối với thương hiệu gạo Việt Nam. Để có thể cạnh tranh giành lại thị phần khu vực châu Phi, gạo Việt Nam phải chứng minh thế mạnh vượt trội về chất lượng. Đó cũng là mục tiêu của đoàn DN lần này: Mang tới gạo Việt Nam chất lượng cao và nhắm tới phân khúc khách hàng cao cấp.

nam phi la thi truong cua ngo de gao viet nam tien vao chau phi
DN và khách hàng hai bên cùng thưởng thức ẩm thực Việt Nam với các món ăn truyền thống được chế biến từ hạt gạo tinh túy của Việt Nam, được tổ chức tại nhà hàng Sài gòn - nhà hàng Việt Nam duy nhất tại Johannesburg, Nam Phi

Gặp gỡ với các DN gạo Việt Nam tại hội thảo, ông Shepherd Mzinyathy, Chủ tịch Hội đồng DN Zimbabwe cho biết, gạo là lương thực chính của Zimbabwe, mỗi năm nước này nhập khẩu khoảng 105 triệu USD sản phẩm gạo. Năm 2019, Zimbabwe sẽ tổ chức một đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại cùng các hiệp hội, DN của Zimbabwe sang Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh tế, trong đó có lĩnh vực lúa gạo.

Cũng trong buổi làm việc giữa hai Bộ Công Thương Việt Nam và Nam Phi, liên quan đến cán cân thương mại giữa hai nước, phía Nam Phi cho biết, hiện nước này xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là các mặt hàng nguyên liệu thô như: các loại quặng, kim loại, chất dẻo nguyên liệu... và nhập khẩu chủ yếu là các sản phẩm đã hoàn thiện từ Việt Nam. Vì vậy, phía Nam Phi đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ các đối tác Nam Phi trong việc gia tăng hàm lượng gia công trong các sản phẩm xuất khẩu để nâng cao giá trị hàng hóa. Ngoài ra, ông Madileke kêu gọi các DN Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực gia công - chế biến tại Nam Phi, qua đó đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường châu Phi.

nam phi la thi truong cua ngo de gao viet nam tien vao chau phi
Tiếp xúc B2B giữa các DN gạo Việt Nam và Nam Phi

Ông Madileke Ramushu, Vụ trưởng Vụ Quan hệ đối ngoại thị trường châu Á - Bộ Công Thương Nam Phi cũng đề nghị hai bên cùng đẩy nhanh và cụ thể hóa các kế hoạch tổ chức Phiên họp lần thứ 4 của Ủy ban Thương mại Hỗn hợp Việt Nam – Nam Phi, dự kiến sẽ tổ chức tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi - ông Vũ Văn Dũng - nhấn mạnh, đây là hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế và nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1993-2018). Đại sứ nhấn mạnh, hoạt động XTTM sẽ giúp biến tiềm năng thành những kết quả hợp tác thực tế, mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng DN hai nước cũng như góp phần làm thắt chặt thêm mối quan hệ ngoại giao vốn đã rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Nam Phi.

nam phi la thi truong cua ngo de gao viet nam tien vao chau phi
Đoàn Việt Nam đến thăm kho hàng và làm việc với Chuỗi siêu thị bán buôn lớn nhất của Nam Phi – Công ty Advance Cash & Carry

Đưa hàng Việt trực tiếp vào hệ thống phân phối

Ngày 11/12, đoàn Việt Nam có buổi làm việc với Chuỗi siêu thị Advance Cash & Carry, một trong những tập đoàn bán buôn lớn đóng tại tỉnh Gauteng.

Trao đổi với đoàn, ông Yusuf Kella, CEO của Advance Cash & Carry cho biết: Công ty của ông có 25 năm hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối hàng tiêu dùng, mặt hàng gạo cũng là một trong những sản phẩm tiêu thụ lớn. Ông Yusuf chia sẻ, hiện tại, thị trường Nam Phi tiêu thụ chủ yếu là gạo đồ và gạo basmati, tuy nhiên, nếu gạo Việt Nam có cách làm riêng về thương hiệu, có các chiến dịch quảng bá, tuyên truyền, marketing, sẽ nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, và thay đổi được thị hiếu. Ngoài ra, thị trường gạo đồ và basmati đang có nhiều cạnh tranh, và thị trường gạo trắng hiện đang bỏ ngỏ, cũng là một lợi thế cho gạo Việt Nam.

Ông Yusuf cho rằng, sản phẩm gạo cũng như các mặt hàng khác thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam chưa có mặt tại Nam Phi cũng khiến việc nhận diện thương hiệu cũng như nguồn gốc hàng Việt Nam chưa được người dân Nam Phi và trong khu vực biết đến. Với kinh nghiệm sẵn có, hệ thống phân phối hiệu quả và lượng khách hàng lớn, ổn định, Công ty Advance Cash & Carry sẵn sàng tìm hiểu, hỗ trợ để đưa mặt hàng gạo cũng như hàng tiêu dùng khác của Việt Nam vào chuỗi phân phối của công ty. Đặc biệt, Advance Cash & Carry sẽ hỗ trợ DN Việt Nam trong việc tiếp cận các thị trường xung quanh mà công ty đang có kênh phân phối hoặc đối tác tin cậy.

Trước các thông tin cụ thể và mong muốn hợp tác của DN Nam Phi, ông Toản cũng đề nghị Công ty Advance Cash & Carry nghiên cứu để bố trí một gian hàng “Made in Vietnam” tại hệ thống phân phối, bao gồm mặt hàng gạo các loại, cùng các hàng hóa tiêu dùng khác (như mỳ, bún khô, bánh kẹo, cà phê, tiêu, điều, thực phẩm đóng hộp…). Điều này sẽ giúp hàng hóa Việt có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng, khẳng định sự hiện diện tại thị trường Nam Phi cũng như các thị trường lân cận.

Ông Yusuf tỏ ý sẵn sàng và sẽ cung cấp các thông tin cụ thể hơn về các loại mặt hàng có lợi thế, cùng những thông tin liên quan về thuế, yêu cầu chất lượng, phương thức đóng gói, phân khúc thị trường… cho các DN Việt Nam.

Huyền Sâm, từ Johannesburg, Nam Phi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động