Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan: Chúng ta có niềm tin rằng, thế giới sẽ biết thêm về Việt Nam nhờ OCOP không?
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm” Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai thực hiện từ năm 2018. Sau 6 năm triển khai, diện mạo nông nghiệp của Việt Nam được định hình rõ hơn bằng hàng ngàn sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP. Thị trường nội địa Việt Nam cũng đã quen dần với các đặc sản vùng miền trong nước thông qua thương hiệu OCOP. Mặc dù vậy, bên cạnh sự đa dạng, phong phú về sản phẩm, thì vẫn còn không ít băn khoăn về chất lượng, giá trị kinh tế mang lại và đặc biệt là tính bền vững của sản phẩm OCOP.

VIETNAM OCOPEX - tạo nên một không gian quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam

Bày tỏ ấn tượng đặc biệt tại sự kiện Triển lãm VIETNAM OCOPEX, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, “VIETNAM OCOPEX đã đọng lại trong tôi rất nhiều suy tư. EX, là trong “Export - Xuất khẩu” và EX, cũng có thể là “Express – Tốc hành”.

“VIETNAM OCOPEX đã góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam lên “chuyến tàu tốc hành” đến với bạn bè gần xa. Và có thể nhận thấy, VIETNAM OCOPEX đã tạo nên một không gian quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam từ giá trị văn hoá qua các sản phẩm OCOP” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ.

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường quốc tế.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan giới thiệu về những giá trị riêng biệt của sản phẩm OCOP và nhấn mạnh, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường quốc tế

Nhấn mạnh và đưa ra dẫn chứng, vai trò của các sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng trong việc định vị thương hiệu của một quốc gia trên bản đồ thế giới, “tư lệnh” ngành Nông nghiệp chỉ ra: Những năm 60 của thế kỷ trước, Nhật Bản, khi ấy đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực nghiệm trọng. Thanh niên luôn muốn di cư lên các thành phố lớn tìm kiếm cơ hội. Tại một vùng quê nghèo Oyama có rất ít đất nông nghiệp có thể canh tác do địa hình chủ yếu là đồi núi. Chính phủ khuyến khích nông dân trồng lúa để cứu đói, nhưng người dân ở đây lại lựa chọn cây mận, một loại cây phù hợp hơn. Để rồi với những thành công ngoài mong đợi vào những năm tiếp theo. Đó là một hành trình dài để hôm nay, nước bạn tự hào về một chương trình được đưa vào sách giáo khoa và lan toả ra nhiều nơi trên thế giới, đó là “Nhất thôn Nhất phẩm - Mỗi làng một sản phẩm”.

Phong trào mỗi làng một sản phẩm như một điển hình của việc phát triển ngành nghề nông thôn trên cơ sở tận dụng tài nguyên và nguồn lực địa phương. Phong trào đã lan tỏa trên khắp đất nước, là một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển thần kỳ của ngành nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế Nhật Bản nói chung. Từ một tỉnh nghèo, không lâu sau đó Oita đã được thế giới biết đến với những nông sản tuyệt hảo như nấm hương khô, lúa mạch…

“Nhờ đó, chúng ta có niềm tin rằng, thế giới sẽ biết thêm về Việt Nam nhờ OCOP không?” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP
VIETNAM OCOPEX - tạo nên một không gian quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Ảnh: Đỗ Nga

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, là một đất nước có thế mạnh về nông nghiệp, Việt Nam tự hào là một trong những cái nôi của nền văn minh lúa nước, với đa dạng sản phẩm đặc sắc trải khắp chiều dài đất nước. Sinh thái riêng biệt từng vùng miền, 54 dân tộc anh em gắn kết, đậm đà bản sắc văn hoá. Đó chính là điều kiện tuyệt vời để tạo ra OCOP, một sản phẩm đòi hỏi sự khác biệt.

“Từ gành đá bờ biển, bờ suối, trầm tích núi lửa, hoạ tiết thổ cẩm, bánh trái dân gian vùng miền, ẩm thực phong phú, câu chuyện nhân văn bao đời của mỗi dân tộc.... đến hình tượng người Việt Nam được biết đến với tinh thần cần cù, thông minh, sáng tạo, lại càng thuận lợi khi tiếp cận mô hình “Một làng một sản phẩm”. Tất cả sẽ là câu chuyện đầy cảm xúc, làm tăng thêm giá trị cho những sản phẩm OCOP. Sản phẩm của các chủ thể phải gói trọn tình yêu quê hương xứ sở, yêu thương con người” - Bộ trưởng bộc bạch.

Các chủ thể OCOP cùng dốc hết sức đóng góp vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Ghi nhận sự nỗ lực của các chủ thể OCOP tại sự kiện với sự dấn thân vào con đường khởi nghiệp, tạo ra giá trị cho mình cho làng quê và đất nước, góp đưa hình ảnh Việt Nam gói trọn trong từng sản phẩm vươn ra quốc tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng trăn trở: “So với tài nguyên phong phú của đất nước, tinh thần năng động của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, những gì chúng ta đạt được còn khiêm tốn cả về số lượng và chất lượng. Và đâu đó chúng ta mới hỗ trợ phần nào khâu tạo ra sản phẩm mà chưa đo lường được những tín hiệu đón nhận của thị trường”.

Theo đó, Bộ trưởng cho rằng, cần phải nhìn nhận lại cách làm để có thể làm tốt hơn nữa, mang lại sự bền vững hơn cho doanh nghiệp. Khi mở rộng được thị trường sẽ kích hoạt các chủ thể tạo ra nhiều sản phẩm hơn, tốt hơn, vượt trội hơn.

Đánh giá cao, thời gian qua, một số trung tâm thương mại, siêu thị, sân bay, bến cảng, trung tâm thông tin du lịch… đã và đang dành không gian dành riêng cho sản phẩm OCOP. Bộ trưởng cũng mong rằng, sẽ còn nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, địa điểm công cộng có không gian dành riêng cho OCOP... Đây sẽ là cơ hội tốt để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo Bộ Công Thương tham quan các gian hàng tại triển lãm để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Ảnh: Đỗ Nga

“Sự kiện hôm nay không chỉ hướng đến xuất khẩu sản phẩm mà còn giúp kích hoạt cả thị trường trong nước. Khi và chỉ khi người Việt Nam tin yêu và tin dùng sẽ có nhiều hơn những sản phẩm vượt trội để xuất khẩu. Theo đó, tôi kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các trung tâm phân phối lớn hãy có chính sách tạo điều kiện hỗ trợ sản phẩm OCOP. Dù là doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam đều có thể tham gia dẫn dắt thị trường cho sản phẩm OCOP” - “tư lệnh” ngành Nông nghiệp khai mở.

Thế giới ngày nay thay đổi không ngừng, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo luôn song hành, sản xuất và thị trường quan hệ hữu cơ với nhau. Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ có những hoạt động chung với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam... tổ chức những diễn đàn trực tiếp và trực tuyến tư vấn, huấn luyện chủ thể OCOP thích ứng với xu thế tiêu dùng xanh, những đặc định từng loại thị trường, quản trị doanh nghiệp, kiến thức văn hoá, xã hội.

"Không gian giá trị cho sản phẩm OCOP còn rất lớn cả về số lượng lẫn chất lượng nếu chúng ta cùng nhau tư duy lại. Với tất cả trách nhiệm đóng góp cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, các chủ thể OCOP cũng dốc hết sức cho những mục tiêu cao hơn, xa hơn" - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương sát sao hơn, đưa sản phẩm OCOP đến các nhà khách, khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị, khu điểm du lịch. Mỗi địa phương cần có không gian tư vấn, huấn luyện khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo giúp sản phẩm OCOP ngày càng tinh luyện, thực sự trở thành niềm tự hào của địa phương và quốc gia.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.
Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.
Hà Nội nhân rộng mô hình

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Để tránh bị điều tra phòng vệ thương mại, theo ý kiến luật sư, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh bằng giá.
Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP. Hải Phòng chú trọng thực hiện bán hàng trực tuyến, trên sàn thương mại điện tử để thúc đẩy hoạt động thương mại.
Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng như: Phân bón, kẽm, thiếc, thuốc lá… sẽ có sự thay đổi từ ngày 16/12/2024 theo Nghị định số 144/2024/NĐ-CP.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 1/11/2024, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra hội thảo "Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc".
Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận đề nghị miễn trừ chống bán phá giá thép hợp kim trước ngày 1/12

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận đề nghị miễn trừ chống bán phá giá thép hợp kim trước ngày 1/12

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng chống bán phá giá thép hợp kim hoặc không hợp kim được cán phẳng trước ngày 1/12/2024.
Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Giá hồ tiêu trong nước liên tục đứng ở mức cao đẩy các doanh nghiệp phải tăng nhập khẩu hồ tiêu từ 3 thị trường chính gồm Brazil, Indonesia và Campuchia.
Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ

Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại thông báo gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Mục tiêu các hệ thống phân phối lớn là xây dựng chuỗi giá trị bền vững, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước vừa tạo tiền đề để sản phẩm vươn xa.
Điều tra phòng vệ thương mại hàng hoá xuất khẩu gia tăng: Chủ động biến nguy thành cơ

Điều tra phòng vệ thương mại hàng hoá xuất khẩu gia tăng: Chủ động biến nguy thành cơ

Số vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam gia tăng, theo đó, doanh nghiệp cần tăng cường ứng phó để biến nguy thành cơ.
Việt Nam giữ vững

Việt Nam giữ vững 'ngôi vương' xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines

Gạo Việt Nam chiếm gần 80% trong tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines trong 10 tháng năm 2024 và vẫn giữ vững "ngôi vương" xuất khẩu gạo vào thị trường này.
Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để tự bảo vệ quyền lợi ích.
Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Sau 2 ngày livestream tại chương trình “Tự hào hàng Việt” đã thu về 12,7 nghìn đơn hàng cho các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Gia Lai.
Tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ USD

Tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ USD

Tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động