Thứ năm 19/12/2024 20:07

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU trong năm 2023 suy giảm mạnh và tiếp tục dự báo còn nhiều thách thức trong năm 2024.

Theo phân tích từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam, bức tranh kinh tế của châu Âu (EU) vẫn ảm đạm trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine tiếp tục gây áp lực lên triển vọng kinh tế ở lục địa già. GDP của EU thực tế giảm dần vào cuối năm 2022 và hầu như không tăng trưởng trong ba quý vừa qua năm 2023. IMF dự báo EU sẽ tăng trưởng 1,3% trong năm 2023.

Lạm phát tháng 11/2023 tại EU đạt mức 2,4%, thấp nhất kể từ tháng 10/2021. Sau 10 lần tăng lãi suất kể từ tháng 7/2022, EU hiện giữ nguyên lãi suất ở mức 4%. Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra ở khu vực đồng euro đang khiến nhiều hộ gia đình căng thẳng.

Năm 2024, nhiều thách thức sẽ chờ doanh nghiệp dệt may Việt Nam tại thị trường EU

Tại EU, tín hiệu tiếp tục mang hướng tích cực đến từ việc lạm phát trong tháng 11 giảm xuống 2,4% (từ mức 5,3% trong tháng 8), mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021. Thị trường lao động EU tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023, bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Trong quý 3, số người có việc làm tăng 0,2% so với quý 2 và trong tháng 9, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 6%, gần mức thấp kỷ lục. Tỷ lệ thất nghiệp ở EU dự kiến sẽ duy trì ổn định ở mức 6,0% cho tới hết năm 2024.

Theo EUROSTAT, lũy kế 8 tháng năm 2023, nhập khẩu hàng may mặc của EU đạt 61,15 tỷ USD, giảm 9,61% so với cùng kỳ. Nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 16,19 tỷ USD, giảm 14,13% so với cùng kỳ, nhập khẩu từ Bangladesh đạt 13,33 tỷ USD, giảm 15,07% so với cùng kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ đạt 7,35 tỷ USD giảm 10,8% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh đó, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU tháng 11/2023 giảm 7%, đạt 337 triệu USD. Lũy kế 11 tháng đạt 3,68 tỷ USD, giảm 13,4% so với cùng kỳ.

Như vậy sự suy giảm kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào EU nằm trong bối cảnh chung khi nhu cầu sụt giảm quá mạnh.

Theo các chuyên gia, thời điểm cuối năm, thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc. Mặc dù rủi ro xung đột địa chính trị và áp lực lạm phát từ chính sách tiền tệ thắt chặt vẫn tiếp diễn, tuy nhiên giai đoạn khó khăn nhất có thể nói là đã qua. Dự báo trong năm 2024, việc tiết kiệm chi phí trong ngành thời trang sẽ gần như đã tới giới hạn. Thay vào đó việc tăng doanh số bán hàng các chiến lược khuyến mại, giảm giá sẽ là ưu tiên chính thay vì tăng số lượng/sản lượng sản phẩm trên toàn ngành. Để tiếp tục đứng vững và hoạt động hiệu quả trong thị trường đầy biến động, doanh nghiệp dệt may trong nước được khuyến cáo cần sẵn sàng tâm lý, chuẩn bị ứng phó.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng đã đưa ra những giải pháp ứng phó. Theo đó, các doanh nghiệp thành viên cần lập kế hoạch cho những tình huống biến động sắp tới, trang bị tốt hơn để quản lý chi phí và giá bán, sẵn sàng tăng tốc khi "cơn bão" thị trường bắt đầu tan. Chuẩn bị những chiến lược khuyến mại, giảm giá, sản xuất dựa theo nhu cầu và khả năng tiêu thụ thực tế của thị trường, tập trung vào những sản phẩm khó mang tính tay nghề cao.

Minh bạch hóa và nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng để phù hợp với yêu cầu của thị trường xuất khẩu và nhà mua hàng.

Tận dụng, khai thác công nghệ AI trong ngành thời trang từ khâu bán lẻ trực tuyến và trong lĩnh vực thiết kế.

Trong giai đoạn trung và dài hạn, chủ động bám sát các yêu cầu về phát triển bền vững, ESG, tiêu chuẩn xanh của nhà mua hàng, xã hội; chuẩn bị kiến thức và nguồn lực hợp lý để tuân thủ các quy định mới của thị trường xuất khẩu, ví dụ như trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) dự kiến sẽ chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Ngoài ra, tích cực mở rộng quan hệ, thị trường và khách hàng mới thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, tận dụng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU và các hiệp định khác; ký kết biên bản hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp, tìm hiểu cơ hội, khai thác thị trường mới phi truyền thống mà Chính phủ đang thúc đẩy quan hệ hợp tác như khu vực Trung Đông bao gồm UAE, Thổ Nhĩ Kỳ… khối thị trường chung Nam Mỹ.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Tin cùng chuyên mục

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Đại sứ Phạm Quang Hiệu: Doanh nghiệp Nhật Bản góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Việt Nam

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

'Làn gió mới' trong chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shigeru Ishiba

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn BP về hợp tác phát triển năng lượng

Kinh tế Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng nhưng vẫn còn đó khó khăn

Việt Nam - Nhật Bản: 'Đón sóng' hợp tác thương mại trong khuôn khổ CPTPP và IPEF

Tăng cường kết nối kinh tế - tiền đề của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Canada

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/12: Lính Ukraine xin đầu hàng; UAV Ukraine tập kích kho đạn Nga

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2025 tại Ấn Độ

Nỗ lực cuối cùng của TikTok để ngăn lệnh cấm tại Mỹ

Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Mời tham gia Triển lãm ACT East Business Show lần thứ 7 tại bang Meghalaya, Ấn Độ