Thứ sáu 29/11/2024 05:52

Mỹ chi hơn 9 tỷ USD/tháng để nhập khẩu hàng Việt Nam

7 tháng qua, các nhà nhập khẩu Mỹ chi bình quân gần 9,5 tỷ USD/tháng để nhập khẩu hàng Việt, nhiều nhất là hàng điện tử, dệt may, máy móc, thiết bị…

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta - tiếp tục chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong những tháng gần đây. Nếu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa những tháng đầu năm chỉ 8,3 - 8,9 tỷ USD/tháng, thậm chí có tháng chỉ nhập khoảng 7 tỷ USD, thì liên tiếp 2 tháng gần nhất, xuất khẩu đều vượt 10 tỷ USD.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tháng 6/2024 đạt 10,5 tỷ USD, sang tháng 7 đạt 10,95 tỷ USD. Sự tăng trưởng này đã đưa xuất khẩu sang Mỹ 7 tháng đầu năm đạt 66,09 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ (tương ứng tăng thêm 13 tỷ USD) và là thị trường có mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất.

Tính bình quân 7 tháng qua, người Mỹ đã chi gần 9,5 tỷ USD/tháng để mua hàng của các nhà cung ứng Việt Nam.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là một trong những nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ nhiều nhất . Ảnh: Báo Đầu tư

Nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ nhiều nhất (số liệu 6 tháng 2024) bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (11,16 tỷ USD, tăng 51,6%); điện thoại và linh kiện (5,5 tỷ USD, tăng 34,3%); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng (9,19 tỷ USD, tăng 15,8%); hàng dệt may (7,21 tỷ USD, tăng 3,6%); giày dép (3,84 tỷ USD, tăng 14,6%); gỗ và sản phẩm gỗ (4,07 tỷ USD, tăng 24,6%).

Từ đầu năm đến nay, Vina T&T Group, doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản đón nhận nhiều đơn hàng xuất khẩu đi nhiều thị trường, nhưng nhiều nhất là sang Mỹ. Sản phẩm xuất khẩu rất đa dạng, như thanh long, dừa, vú sữa, xoài, nhãn, gạo… Đơn hàng tấp nập đã đưa doanh thu xuất khẩu 7 tháng của doanh nghiệp này tăng 26% so với cùng kỳ.

Thanh long là một trong những nông sản được xuất khẩu nhiều sang thị trường Mỹ. Ảnh minh họa

“Mỹ là thị trường truyền thống của chúng tôi. Đơn hàng xuất khẩu với nhiều mặt hàng là sản phẩm của ngành nông nghiệp, từ trái cây, gạo, nước mắm… được xuất khẩu đều đặn mỗi tuần. Đặc biệt, đơn đặt hàng từ Mỹ tăng rất mạnh trong những tháng qua”, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Vina T&T Group cho hay.

Nhiều năm xuất khẩu sang Mỹ, ông Tùng cho biết: “Mỹ là thị trường khó tính, tiêu chuẩn cao, nhất là với nông sản, nhưng doanh nghiệp làm ăn chuẩn chỉnh, đáp ứng các tiêu chuẩn của nhà mua hàng thì không lo thiếu cơ hội”.

Với tốc độ tăng nhập khẩu hàng hóa phục vụ mùa lễ hội cuối năm và lượng hàng tồn kho giảm mạnh, thị trường Mỹ sẽ tăng mạnh đơn đặt hàng từ các nhà cung ứng Việt Nam.

Nhận định về xuất khẩu những tháng cuối năm, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, hiện nay, các mặt hàng của Việt Nam như điện tử, da giày, dệt may, nông sản, máy móc, thiết bị... xuất khẩu sang Mỹ sẽ tiếp tục hồi phục.

Nhóm hàng hóa này ngày càng được cải thiện về chất lượng, giá cả cạnh tranh nhờ doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tư nhiều vào sản xuất, xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, nên được thị trường này ưa chuộng, các nhà nhập khẩu Mỹ tín nhiệm.

Nếu duy trì được đà tăng như hiện tại, thương mại 2 chiều giữa hai nước trong năm nay có thể đạt 135 tỷ USD.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Mỹ

Tin cùng chuyên mục

AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ