Thứ sáu 29/11/2024 16:31

Một doanh nghiệp Việt gửi đơn lên 4 Bộ kêu cứu bảo vệ bản quyền

Một doanh nghiệp Việt đã gửi đơn lên 4 Bộ nhờ hỗ trợ bảo vệ bản quyền và lợi ích hợp pháp khi bị doanh nghiệp nước ngoài xâm hại nghiêm trọng.

Đăng ký bản quyền đầy đủ và đã được pháp luật công nhận

Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam (gọi tắt là Sconnect) vừa gửi đơn lên 4 Bộ gồm: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương.

Series phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam được phát hành 17 thứ tiếng trên toàn cầu

Trong đơn gửi, công ty này nêu rõ, hiện nay công ty đang gặp một số khó khăn khi kinh doanh dịch vụ sáng tạo sản phẩm trí tuệ ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường Internet hướng ra toàn cầu. Theo đó, mong muốn nhờ các Bộ hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn.

Ông Tạ Mạnh Hoàng, Giám đốc Công ty Sconnect cho biết, Sconnect là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam vào ngày 17/9/2014 với toàn bộ nguồn vốn góp trong nước.

Với đội ngũ nhân sự hơn 1.000 người Việt, công ty đã tạo ra được hàng loạt các bộ nhân vật hoạt hình như Wolfoo, Luka, Tiny, Max, Puppy Dog, Bearee… Trong đó, Wolfoo là bộ nhân vật và hàng loạt phim hoạt hình được sản xuất và kinh doanh bởi Sconnect với nội dung về chú sói nhỏ Wolfoo cùng gia đình và bạn bè.

Với số lượng video được sản xuất cho đến nay là khoảng 2.700 tập dịch ra 17 thứ tiếng phát hành trên toàn cầu qua các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội YouTube, Facebook, TikTok; Netflix, kênh truyền hình, nền tảng online của nhiều quốc gia từ năm 2018 tới nay. Series phim hoạt hình Wolfoo đã có hơn 50 triệu khán giả thường xuyên và hơn 30 tỷ lượt xem.

Trong quá trình phát triển Sconnect luôn tuân thủ các quy định pháp luật quốc gia và quốc tế về sở hữu trí tuệ, thực hiện đăng ký bản quyền đầy đủ và đã được pháp luật công nhận.

Cụ thể, hiện tại Wolfoo đã đạt được các chứng nhận: Chứng nhận bản quyền hình ảnh bộ nhân vật Wolfoo tại Việt Nam; chứng nhận bản quyền hình ảnh bộ nhật vật Wolfoo tại Mỹ (với 20 nhân vật); chứng nhận bản quyền kịch bản phim hoạt hình Wolfoo tại Việt Nam; chứng nhận bản quyền phim hoạt hình Wolfoo tại Việt Nam.

Nhãn hiệu Wolfoo cũng đã được tiến hành đăng ký tại Việt Nam vào tháng 12/2021; tại Mỹ đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu từ tháng 3/2021; tại Nga đã nộp đơn thành công tháng 5/2022 và tại EU vào tháng 4/2022…

Căn cứ theo Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 và năm 2019 và Điều 2, Điều 3 Công ước Berne năm 1971 sửa đổi bổ sung 1979 về bảo hộ tác phẩm văn học nghệ thuật thì giá trị pháp lý của các chứng nhận trên có giá trị toàn cầu và được áp dụng đối với tất cả các quốc gia là thành viên (181 thành viên tính đến năm 2022) của Công ước Berne này.

Trong đó bao gồm cả Việt Nam, Vương quốc Anh, Mỹ, Nga… đều là thành viên của Công ước Berne do đó tất cả các quốc gia này đều phải tuân thủ quy định của Công ước Berne.

Sconnect “tố” bị 2 công ty nước ngoài chèn ép

Phim hoạt hình Wolfoo là sản phẩm trí tuệ của người Việt Nam, nhưng trong quá trình kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, Sconnect đã gặp phải những hành vi cạnh tranh không lành mạnh của một số doanh nghiệp nước ngoài.

Cụ thể, đó là hai doanh nghiệp có trụ sở tại Anh gồm: Entertainment One UK Limited và Astley Baker Davies Limited. Các chủ thể trên được gọi chung là “EO” là đồng sở hữu sản phẩm hoạt hình Peppa Pig.

Peppa Pig là bộ nhân vật và hàng loạt tập phim hoạt hình được sản xuất và kinh doanh bởi EO với nội dung về gia đình chú heo Peppa Pig nhỏ tuổi. Hiện tại Peppa Pig mới chỉ được đăng ký nhãn hiệu Peppa Pig có hình con heo kèm chữ Peppa Pig cách điệu và nhãn hiệu chữ Peppa Pig tại Vương quốc Anh và EU.

Với việc đầu tư sản xuất chỉn chu, bài bản, phim hoạt hình Wolfoo được Sconnect phát triển hơn hẳn cả về chất lượng và số lượng so với sản phẩm Peppa Pig của EO. Cũng từ sự phát triển mạnh mẽ và dần chiếm lĩnh trên thị trường phim hoạt hình thế giới, Sconnect liên tiếp bị phía EO thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để làm ngăn chặn, gián đoạn hoạt động kinh doanh và nghiêm trọng hơn hết là hạ thấp uy tín, danh dự của sản phẩm Wolfoo và công ty.

Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh của EO khiến chúng tôi tổn thất vô cùng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh cũng như danh tiếng của thương hiệu- ông Tạ Mạnh Hoàng nhấn mạnh.

Nêu cụ thể các hành động vi phạm pháp luật của EO nhằm chèn ép, gây rối và xâm hại nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của Sconnect trong suốt thời gian qua, ông Tạ Mạnh Hoàng cho hay, EO đã gây gián đoạn và ngưng trệ hoạt động kinh doanh của Sconnect trên YouTube khi không có căn cứ bằng cách đánh bản quyền.

Đánh bản quyền được hiểu là việc một bên tự xưng là chủ sở hữu hoặc người đại diện hợp pháp của chủ sở hữu tài sản trí tuệ tiến hành báo cáo, đánh dấu (đánh bản quyền) một video của bên khác trên YouTube là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của họ và YouTube sẽ gỡ bỏ các nội dung bị báo cáo, đánh dấu ra khỏi nền tảng của YouTube và hạn chế hoặc tạm dừng hoạt động kinh doanh của bên có video bị báo cáo, đánh dấu là vi phạm.

Từ trước tháng 11/2021, EO thực hiện một số lần đánh bản quyền các video Wolfoo trên YouTube tuy nhiên khi Sconnect phản đối với YouTube thì các video đã được khôi phục.

Từ tháng 11/2021 trở đi, EO liên tục đánh bản quyền các video Wolfoo của Sconnect với cáo buộc vi phạm bản quyền phim hoạt hình Peppa Pig của EO. Các cáo buộc trên không hề có căn cứ hay phán quyết chính thức nào - ông Tạ Mạnh Hoàng nói.

Bên cạnh đó, EO còn gây gián đoạn, ngưng trệ hoạt động kinh doanh của Wolfoo bằng căn cứ không hợp pháp. Từ thời điểm tháng 2/2022 trở đi, sau khi có đơn khởi kiện của EO tại Vương quốc Anh, mặc dù chưa được tòa án Anh thụ lý, nhưng EO vẫn sử dụng để đánh bản quyền các video Wolfoo trên YouTube và YouTube đã gỡ toàn bộ các video bị đánh bản quyền. Cho đến nay EO vẫn liên tục đánh bản quyền với căn cứ không hợp pháp trên.

Đặc biệt, EO vi phạm nhãn hiệu nổi tiếng Wolfoo. Tháng 6/2022, Sconnect phát hiện EO đã sử dụng các từ khóa Wolfoo trong rất nhiều video Peppa Pig, trong cả các video từ cuối năm 2018 cho đến các video mới đây. Cũng trong tháng 6/2022 Sconnect đã lập vi bằng về hành vi vi phạm nhãn hiệu Wolfoo của EO.

Tháng 7/2022, EO đã thừa nhận việc có sử dụng từ khóa Wolfoo trong các video và các kênh của Peppa Pig nhằm thu hút lượng người xem đến với Peppa Pig tại Bản tự khai tại Tòa án Vương quốc Anh ngày 6/7/2022.

Ngoài ra, EO mạo danh chủ sở hữu phim hoạt hình Wolfoo và gây gián đoạn, ngưng trệ hoạt động kinh doanh của Sconnect.

Trong đơn trình bày của mình, Sconnect kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến yêu cầu các cá nhân doanh nghiệp kinh doanh mạng xã hội, nền tảng Internet như YouTube, Google, Facebook... gỡ bỏ và không tiếp nhận các yêu cầu đánh bản quyền của EO trên các mạng xã hội, nền tảng Internet cho đến khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án Anh.
Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Tin cùng chuyên mục

Xe điện tiếp tục là 'át chủ bài', doanh thu quý III/2024 của VinFast tăng 49,3%

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024 diễn ra từ ngày 2-3/12

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ