Thứ năm 28/11/2024 13:11

May Đức Giang: Hiệu quả nhờ công cụ cải tiến

Sau 1 năm (4/2016-3/2017) triển khai Dự án “Nâng cao hiệu quả hoạt động của tập đoàn, tổng công ty thông qua áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng”, Công ty May Đức Giang (thuộc Tổng công ty Đức Giang) đã thu được những kết quả tích cực.

Trong khuôn khổ thực hiện dự án, với sự hỗ trợ từ các chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam trong việc đẩy mạnh áp dụng các công cụ tích hợp nhằm cải tiến năng suất chất lượng. Theo đó, trên 2.000 lao động được chia thành 6 phân xưởng sản xuất chính và dưới các phân xưởng sẽ có đội cải tiến (gọi tắt là đội IE) chịu trách nhiệm thực thi những dự án cải tiến liên tục. Đội IE là một sắc thái riêng khi mà nhiều công ty may mặc hiện nay chưa có. Đây được coi là đội ngũ nòng cốt trong việc triển khai dự án cải tiến nhờ sự kết nối linh hoạt giữa công nhân, tổ trưởng và đội ngũ lãnh đạo.

Đánh giá tại dây chuyền sản xuất

Bước đầu triển khai, chuyên gia tư vấn cùng với phía công ty đã đánh giá thực trạng, lựa chọn 2 xí nghiệp để thí điểm dự án, phân tích chuỗi giá trị đồng thời xác định những “nút thắt” cần tập trung cải tiến. Hai bên xác định có 2 điểm cần tập trung cải tiến là rút ngắn thời gian chuẩn bị sản xuất; giảm hàng tồn, tăng năng suất cụm may chi tiết và lắp ráp. Các công cụ cải tiến sử dụng tích hợp gồm: Phân tích chuỗi giá trị (VSM); nhận diện và giảm lãng phí; cân bằng năng lực; chuyển đổi nhanh (QCO); bố trí mặt bằng sản xuất và đường chuyền; quản lý trực quan; phòng chống lỗi; TWI - chỉ dẫn trong công việc (3J).

Toàn bộ đội ngũ nhân viên, người lao động của công ty đã được các chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam đào tạo bài bản nhận thức chung về các công cụ cải tiến, những phương thức làm việc hiệu quả như: Làm việc nhóm; giải quyết vấn đề; brainstorming và tư duy sáng tạo; phân tích dữ liệu; đánh giá và lựa chọn giải pháp; trình bày và báo cáo. Chỉ sau 6 tháng triển khai các công cụ cải tiến, năng suất lao động của May Đức Giang đã tăng từ 5-8% đạt 80% mục tiêu ban đầu, lượng hàng tồn trên chuyền giảm đáng kể từ Lean 10 xuống Lean 8; 25 cán bộ IE và tổ trưởng được đào tạo nghiệp vụ bài bản…

Đặc biệt, đối với 2 nút thắt đã được xác định, 100% các mã hàng khi vào chuyền đều có nghiên cứu và cảnh báo các công đoạn khó xuống chuyền, có biện pháp khắc phục và nhân viên kỹ thuật, IE ra rải chuyền; các mã hàng được nghiên cứu cữ gá và thử cữ gá trước khi vào rải chuyền 1-2 ngày. Ở nút thắt 2, công ty đã giảm thời gian chuyển đổi mã hàng từ 8h xuống dưới 6h với mã hàng mới; từ 6h xuống dưới 4h với mã hàng truyền thống; các mã hàng trước khi vào chuyền đều có sự kết hợp giữa IE và cán bộ chuyền để lên thiết kế đường chuyền ngắn nhất trước khi vào chuyền 1-2 ngày sản xuất; đào tạo đa năng công nhân, mỗi tháng đào tạo được 50-70 công đoạn/xí nghiệp… nhờ đó, thời gian ngừng máy sau cải tiến giảm 20 -50% so với trước cải tiến.

Từ kinh nghiệm trên, May Đức Giang đã triển khai tiếp dự án tại 6 xí nghiệp còn lại nhằm nhân rộng mô hình cải tiến mới cũng như duy trì dự án cho đến thời điểm hiện tại.

Thu Hường

Tin cùng chuyên mục

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024 diễn ra từ ngày 2-3/12

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt