Chủ nhật 22/12/2024 15:40

Mặt hàng nào giúp Việt Nam xuất siêu sang Tây Ban Nha?

6 tháng đầu năm, Việt Nam duy trì mức xuất siêu cao sang thị trường Tây Ban Nha, trong đó gạo, cao su, dệt may, đồ chơi-dụng cụ thể thao tăng trưởng mạnh.

Theo số liệu từ Thương vụ Việt Namtại Tây Ban Nha, 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt xấp xỉ 1,95 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 1,63 tỷ USD (tăng 2,3%), nhập khẩu đạt 0,32 tỷ USD (tăng 14,2%). Việt Nam duy trì con số xuất siêu ở mức cao là 1,31 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao gồm: Gạo (217,1%), sản phẩm từ cao su (54,6%), hàng du lịch (75,4%), hàng dệt may (39,2%), giày dép các loại (47,6%), phương tiện vận tải-phụ tùng (21,8%), và đồ chơi-dụng cụ thể thao-bộ phận (145,9%).

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Tây Ban Nha tăng 217,1%. Ảnh minh hoạ

Việt Nam hiện vẫn là một trong những nước có thị phần và kim ngạch xuất khẩu lớn nhất khu vực châu Á sang thị trường Tây Ban Nha, chỉ xếp sau các đối tác vốn được xem là chiến lược của bạn như Trung Quốc, Ấn Độ, và Nhật Bản, xếp trên tất cả các nước ASEAN khác.

Dù duy trì được mức xuất siêu cao, tuy nhiên Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng nhận định, những tháng đầu năm nay xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Tây Ban Nha đã và đang gặp nhiều khó khăn hơn thời gian trước. Nguyên nhân chủ yếu do những khó khăn nội tại của thị trường và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Nhiều chủng loại hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn từ các nước châu Mỹ La tinh, nhất là đối với hàng thủy sản, rau quả, cà phê, dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ.

Thực tế những năm qua cho thấy kim ngạch xuất khẩu thông thường sẽ tăng tốc vào nửa cuối của năm từ tháng 6, tháng 7 trở đi nên còn cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc phát triển sang thị trường này”, báo cáo từ Thương vụ nêu.

Để có thể đẩy nhanh xuất khẩu sang Tây Ban Nha những tháng cuối năm, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho rằng, các biện pháp xúc tiến thương mại cần được khai thác hiệu quả. Bản thân Thương vụ đã chủ động triển khai nhiều hoạt động như phối hợp với CEOE, ACOCEX, ASEMPEA và liên hệ tới các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng, mạng lưới doanh nghiệp liên quan quảng bá và tổ chức các đoàn doanh nghiệp vào Việt Nam tham gia Chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức từ ngày 13 - 15/9/2023 tại TP. Hồ Chí Minh. Tiếp cận làm việc với một số tập đoàn lớn sở tại như Tập đoàn INDITEX về hợp tác đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực dệt may và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, trao đổi về nhu cầu, xu thế tiêu dùng và yêu cầu kỹ thuật sản phẩm… trong thời gian tới.

Để không vuột mất các cơ hội tốt, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng khuyến nghị đối với doanh nghiệp tăng cường phối hợp với Thương vụ trong công tác xác minh đối tác sở tại (về tư cách pháp nhân, năng lực tài chính, cơ sở vật chất, yêu cầu sản phẩm, chất lượng, thị trường tiêu thụ - kênh phân phối và uy tín) trước khi đi đến đàm phán ký kết hợp đồng ngoại thương để trách tình trạng bị lừa đảo, chiếm đoạt hàng hóa, chiếm dụng vốn hay không thanh toán tiền hàng.

Thương vụ cũng đề nghị Bộ Công Thương xem xét thông báo mời tới các Đại sứ quán, các tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư và các Phòng Thương mại nước ngoài tại Việt Nam về Chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế", trong đó tại sự kiện có bố trí không gian - bàn tròn kết nối giao thương trực tiếp giữa đại diện thương mại của từng nước với các đại diện doanh nghiệp trong nước và khách tham dự sự kiện này.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025