Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương cho biết, đã tiếp nhận báo cáo của Công ty Honda Việt Nam về Chương trình triệu hồi sản phẩm xe máy Honda CB350’H’ness nhập khẩu tại thị trường Việt Nam.
Theo đó, Honda Việt Nam triển khai chương trình triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness được sản xuất từ năm 2011 - 2014 do Công ty nhập khẩu và phân phối trên thị trường Việt Nam để kiểm tra và thay thế phụ tùng bộ cảm biến tốc độ. Trong đó, số lượng xe bị ảnh hưởng đã được bán tới người tiêu dùng là 442 xe; số lượng xe đang ở kho của các đại lý, cửa hàng kinh doanh là 138 xe; và 286 xe vẫn đang nằm trong kho của công ty.
Honda Việt Nam cho biết, phụ tùng cảm biến tốc độ áp dụng phương pháp khuôn đôi trong sản xuất. Lỗi phát sinh do độ kết dính giữa các thành phần đúc của phụ tùng không đảm bảo, làm xuất hiện các khe hở. Sau thời gian dài sử dụng, nước mưa có thể thấm vào các cảm biển qua các khe hở này, gây ngắn mạch ở cả hai đầu chân IC trong cảm biến và làm lệch điện áp đầu ra của tín hiệu tốc độ bánh xe.
Khi lỗi xảy ra, do tín hiện từ cảm biến tốc độ không chính xác, hiển thị trên đồng hồ tốc độ bị sai lệch. Cùng với đó, hệ thống ABS có thể bị kích hoạt do nhận diện sai tín hiệu khóa bánh trong khi lái xe, thao tác bóp phanh hoặc đạp phanh một trong hai hệ thống phanh trước hoặc sau tạm thời không thể thực hiện được cho đến khi hệ thống ABS xác nhận lỗi.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness |
Ngoài ra, hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control TC) cũng có thể bị ảnh hưởng do phát hiện sai sự khác biệt giữa vận tốc bánh trước và bánh sau khiến cho xe không thể vận hành dù có mở bướm ga, sau đó đèn cảnh báo lỗi TC và FI sẽ bật sáng.
Người tiêu dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng xe bởi xe vẫn dừng một cách an toàn dù hiện tượng kể trên xảy ra ở phanh trước, phanh sau hoặc cả hai. Tuy nhiên với cơ chế phát sinh lỗi và hiện trạng trên, công ty nhận thấy vấn đề có thể ảnh hưởng đến hoạt động của xe cũng như có khả năng gây thiệt hại tài sản của người tiêu dùng.
“Để đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe trong diện bị ảnh hưởng đến cửa hàng sửa chữa gần nhất để được kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí” - Honda Việt Nam khuyến cáo.
Đồng thời khẳng định, công ty hỗ trợ kiểm tra và thay thế cho những sản phẩm cùng mã kiểu loại do công ty nhập khẩu, phân phối trên thị trường Việt Nam và cả sản phẩm cùng mã kiểu loại không do công ty nhập khẩu, phân phối trên thị trường Việt Nam.
Thời gian kiểm tra, sửa chữa khoảng hơn 1 giờ/xe. Dự kiến hãng bắt đầu triệu hồi từ ngày 5/10/2024 đến ngày 5/10/2026. Người tiêu dùng có thể tra cứu thêm thông tin về Chương trình triệu hồi qua trang web: https://www.honda.com.vn/xe-may/trieu-hoi; hoặc liên hệ qua đường dây nóng: 1800 8001 (miễn phí cho tất cả thuê bao); hoặc địa chỉ email: cr@honda.com.vn để được hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện chương trình.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đơn vị đã và đang tích cực giám sát các Chương trình thu hồi sản phẩm do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.