Chủ nhật 17/11/2024 04:13

Logistics Việt Nam: Làm gì để có tên trên bản đồ thế giới?

Logistics hiện là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với mức tăng trung bình 14 - 16% mỗi năm và đóng góp vào GDP từ 4 - 5%. Hiện cả nước có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này trong đó có khoảng 5.000 doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp.

Chỉ số hoạt động logistics của Việt Nam hiện xếp thứ 39/160 quốc gia, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới và xếp thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là thứ hạng cao nhất của Việt Nam từng đạt được.

Với việc kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2021 đã vượt qua mốc 600 tỷ USD, Việt Nam tiếp tục là cái tên sáng giá trên bản đồ thương mại thế giới. Nhưng những gì diễn ra trong năm 2021 cũng còn cho thấy, để tiếp tục củng cố vị thế cường quốc xuất khẩu, Việt Nam cần có những chuyển biến về chất trên một địa hạt “song sinh” với xuất khẩu là logistics.

Câu chuyện mắc kẹt của một con tàu hàng Ever Given trên kênh đào Suez cùng mức tăng chóng mặt của giá thuê container cũng như cơn khát “công” rỗng đã cho thấy tính nhạy cảm của lĩnh vực này.

Việt Nam cần phát triển mạnh logistics để tăng sức cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

Xa hơn nữa là câu chuyện để vững đà xuất khẩu từ trong nước ra tới cửa khẩu, doanh nghiệp logistics Việt Nam cần tính câu chuyện đường xa, không chỉ góp phần hỗ trợ hàng xuất khẩu nâng cao tính cạnh tranh mà còn góp phần khẳng định có một “hub logistics” Việt Nam sáng giá trên bản đồ logistics thế giới.

Thậm chí có thể nhìn nhận rằng, những mục tiêu này cũng chính là câu chuyện thời sự của doanh nghiệp logistics Việt Nam, giải quyết được sớm chừng nào là hay chừng ấy.

Nhiều chuyên gia cho rằng, những khó khăn trên có thể còn kéo dài, buộc doanh nghiệp logistics phải thay đổi tư duy hoạt động. Một trong những thay đổi như thế là thay vì phải để doanh nghiệp trong nước đi thuê tàu nước ngoài hay doanh nghiệp logisctics cho thuê tàu, tại sao không tính đến việc tổ chức đội tàu từ Việt Nam đi. Cùng đó cần chủ động tổ chức các tuyến vận tải hàng container mới để giảm áp lực vận tải hàng hoá và bình ổn nguồn cung vận tải

Cùng đó nếu như doanh nghiệp logistics Việt chưa đủ sức duy trì một tuyến dài có thể tính đến duy trì các tuyến ngắn, thậm chí là tới các điểm trung chuyển phi truyền thống để góp phần cùng doanh nghiệp rút ngắn thời gian chờ, trước khi tiếp tục tham gia vào một tuyến vận tải dài.

Các chuyên gia cũng gợi ý cần tăng cường kết nối các cảng (hàng không và biển) với các trung tâm kinh tế, hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một “hub” về logistics ít nhất cũng ở tầm khu vực.

Cùng đó, trong bối cảnh Việt Nam chưa có cảng hàng không hoặc đội bay chuyên về vận chuyển hàng hoá, các địa phương khi phát triển ngành logistics cần chú ý việc gắn với quy hoạch vùng trong phát triển các ngành chủ lực của địa phương cũng như tạo sự đồng bộ giữa các vùng sản xuất với đầu tư hạ tầng chung về logistics như sân bãi, kho lạnh, kho hàng.

Một số chuyên gia phân tích mối quan hệ giữa doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp logisctics trong nước hiện còn chưa thật “quyện”. Nếu giải được bài toán này thì sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt sẽ được nâng lên đáng kể.

Với bản thân doanh nghiệp logistics giai đoạn trước mắt cần tập trung ứng dụng chuyển đổi số và chăm sóc, nâng chất lượng nguồn nhân lực để giữ đội ngũ này không chỉ ổn định về thể chất mà còn “với” được tới các cung đoạn của vận tải hàng hoá, từ đó nâng dần thị phần logistics của mình.

Quang Lộc

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: GEFE 2024 - cơ hội hướng đến phát triển xanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại chính sách với khách mời trong nước và quốc tế

Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh

Sắp diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2024

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024):Giá trị, ý nghĩa và tầm vóc thời đại

Sửa quy định về miễn kiểm tra chất lượng hàng hoá, không để doanh nghiệp gian lận

Chứng minh người nộp đơn 'biết' hoặc 'có cơ sở để biết' trong các vụ việc đăng ký nhãn hiệu

Cơ sở pháp lý và cách tiếp cận để giành lại nhãn hiệu bị đăng ký với dụng ý xấu

Bày tỏ tình cảm tiếc thương Tổng Bí thư là đáng quý nhưng cần tỉnh táo!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần: Sự mất mát để lại niềm tin gắn kết

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 có gì mới và đặc biệt?

Công bố Ngày truyền thống 2/10/1945: Dấu mốc phát triển mới của Báo Công Thương

Ứng dụng công nghệ mới tăng cường nội lực, tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt

Đề xuất lùi thời gian xây dựng và ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi

Diễn đàn Quốc tế về kinh doanh sáng tạo tại TP. Hồ Chí Minh có gì hấp dẫn?

Hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng GDP: Đòi hỏi sự ứng biến phù hợp!

Chuyển đổi số trong ngành logistics: Chưa được chú trọng và đầu tư đúng mức

Khai mạc Diễn đàn ACCA châu Á – Thái Bình Dương tại Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW về cách mạng 4.0: Các địa phương đã đạt được thành tựu gì?

Vì sao nắng nóng tiêu thụ điện kỷ lục, điện mặt trời, điện gió dư thừa nhưng không là giải pháp?