Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành sắp diễn ra tại Hà Nội Bảo đảm an toàn thông tin cho công tác báo chí và truyền thông |
Chất lượng thông tin đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp
Sáng 24/10, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc lần thứ 2 năm 2024.
Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - cho rằng: Thông qua báo chí, người tiêu dùng biết đến sản phẩm thương hiệu Việt nhiều hơn |
Chủ đề của Diễn đàn năm nay là “Nâng cao chất lượng thông tin về kinh tế và doanh nghiệp trên báo chí” - một yếu tố quan trọng để phát huy vai trò của báo chí trong thúc đẩy sự phát triển kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam. Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác, đồng hành giữa đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp cùng đội ngũ báo chí, những người làm báo vì mục tiêu chung là xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI - cho rằng: Môi trường truyền thông, báo chí cũng là một phần của tổng thể môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Một môi trường truyền thông, báo chí lành mạnh, vừa truyền bá thông tin, kiến thức về kinh tế, về hoạt động doanh nghiệp, vừa khích lệ, động viên tinh thần kinh doanh trong xã hội là yêu cầu then chốt, là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, truyền cảm hứng kinh doanh trong xã hội, góp phần vào tăng trưởng kinh tế đất nước.
“Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền báo chí về kinh tế, về doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính khách quan, trung thực, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác ảnh hưởng đến doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng với cả hai phía doanh nghiệp và báo chí, khi góp phần quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng và xây dựng một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn” – ông Phạm Tấn Công thông tin.
Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc lần thứ 2 năm 2024 |
Báo chí quảng bá thương hiệu Việt
Cũng nói về vai trò của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp, ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - cho rằng: Thông qua báo chí, người tiêu dùng biết đến sản phẩm thương hiệu Việt nhiều hơn. Báo chí bên cạnh góp phần phản ánh thông tin về kinh tế - xã hội, còn hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh chính sách kinh doanh và ra quyết dịnh phù hợp. Đặc biệt, thông qua phản ánh của các cơ quan báo chí, cơ quan chức năng đã lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, có những điều chỉnh chính sách để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của doanh nghiệp.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Đinh Việt Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia - cũng nhấn mạnh đến vai trò của báo chí với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp thời gian qua. Riêng 9 tháng năm 2024, Việt Nam có 122.000 doanh nghiệp thành lập mới, tương đương 2 lần số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm 2014. Số lượng này có tác động rất lớn từ báo chí, báo chí đã tạo nên kênh thông tin về môi trường kinh doanh, tạo môi trường khởi nghiệp sôi động trên toàn quốc.
“Báo chí và doanh nghiệp có tác động tương hỗ, cộng sinh lớn, vai trò báo chí ngày càng thúc đẩy mạnh hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp. Báo chí giúp doanh nghiệp trong công tác quảng bá sản phẩm, không chỉ bán trong thị trường trong nước mà còn hợp tác quốc tế, mang sản phẩm, thương hiệu của Việt Nam ra 8 tỷ dân trên thế giới, điều đó càng khẳng định vai trò rất lớn của cơ quan báo chí” – ông Đinh Việt Hoà thông tin.
Phóng viên Trần Thị Hoa Quỳnh - Báo Công Thương (thứ 3 từ phải sang) nhận giải Khuyến khích Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và phát triển môi trường kinh doanh bền vững |
Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho rằng: Báo chí là thông tin chủ lực, định hướng, phản biện xã hội, tham gia vào quá trình ra quyết định của cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, gần đây những thông tin thiếu kiểm chứng trên báo chí ngày một lớn, nên áp lực dồn lên cơ quan quản lý nhà nước.
Chúng tôi cũng nhận thấy, bên cạnh một số doanh nghiệp đã làm tốt mối quan hệ với báo chí, có tầm nhìn dài hạn về vấn đề này thì nhiều doanh nghiệp chưa có sự quan tâm đầy đủ. Trong bối cảnh đất nước đang đứng trước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, diễn đàn báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay.
Đánh giá cao những thông tin tích cực của cơ quan báo chí, tuy nhiên, PGS. TS. Bùi Quang Tuấn - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - cũng cho rằng, những thông tin tiêu cực ảnh hưởng lớn, có thể tác động đến doanh nghiệp làm phương hại uy tín, doanh nghiệp phá sản. Nên đạo đức nghề nghiệp là quan trọng, nhà báo phải đặt tính trung thực, chuyên nghiệp khách quan khi đưa tin. cần có sự kiểm chứng thông tin chính xác trước khi đăng tải. Cần thông tin khách quan, tránh một chiều, tránh phiến diện…
Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã bấm nút khai trương giao diện mới cho Trang thông tin điện tử của VCCI và trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và phát triển môi trường kinh doanh bền vững. Chương trình nằm khích lệ, động viên những người làm báo đồng hành, chia sẻ trong xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế đất nước.
Tại lễ trao giải Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và phát triển môi trường kinh doanh bền vững, tác phẩm: “Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia trong khát vọng Việt Nam hùng cường” (2 kỳ) của tác giả Trần Thị Hoa Quỳnh của Báo Công Thương đã đoạt giải Khuyến khích. |