Thứ tư 20/11/2024 23:13

Liên kết để làm tăng thêm giá trị cho thực phẩm

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam vừa tổ chức bàn về phương thức kết nối sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và giới thiệu một số mặt hàng đặc sản của hợp tác xã, cơ sở sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - cho biết, Hội LHPN Việt Nam trong nhiều năm qua đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động về đảm bảo an toàn thực phẩm như "Phụ nữ kinh doanh thực phẩm tươi sống an toàn", "Nói không với thực phẩm bẩn"... Hàng trăm hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ quản lý được thành lập mới mỗi năm, trong đó có nhiều hợp tác xã sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn đã tạo hình thành nên mạng lưới cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Một gian hàng đặc sản thực phẩm đến từ Long An giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố đã phối hợp với Saigon Co.op tổ chức chương trình bình ổn thị trường thông qua mô hình cửa hàng liên kết ở các huyện ngoại thành để cung cấp hàng hóa cho công nhân, người có thu nhập thấp, nhất là các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đến nay đã có 65 cửa hàng Co.op Smile liên kết trên địa bàn và mô hình này đang được nhân rộng. Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh còn phối hợp với các sở ngành tổ chức nhiều hoạt động kết nối các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn tại hệ thống chợ truyền thống và các khu dân cư. Tại chợ Bến Thành, Bà Chiểu, Tân Bình, Tân Định, Nguyễn Trị Phương, Tân Định... đã có hàng trăm điểm bán rau củ an toàn, riêng tại các quận huyện, 26 điểm bán rau, thực phẩm an toàn cũng đã được hình thành và đang được mở rộng mạng lưới kinh doanh dưới hình thức này .

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, đại diện Saigon Co.op cho biết, siêu thị Saigon Coop hiện đã thiết lập được mạng lưới kinh doanh tại 43 tỉnh thành, tập trung vào khâu tìm nguồn hàng, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nông dân trồng tỉa để tạo ra những mặt hàng nông phẩm đạt chất lượng, an toàn vệ sinh. Hiện tại, Saigon Co.op đã có hơn 500 hợp đồng thương mại ký với các tỉnh thành để tạo nguồn hàng kinh doanh. Trong đó tổ chức thu mua trái cây, rau xanh, thịt gia súc, gia cầm của các tỉnh miền Đông Nam bộ như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... 1.800 tấn/tháng, tương ứng 50 tỷ đồng. Thu mua của các tỉnh miền Tây Nam bộ khoảng 2.400 tấn/tháng, tương ứng 60 tỷ đồng. Thu mua rau củ quả ở khu vực Tây Nguyên khoảng 1.800 tấn/tháng, tương ứng 45 tỷ đồng.

Bà Hường nhìn nhận, để hàng hóa tăng thêm giá trị và tham gia vào chuỗi cung ứng các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, nông dân cần tổ chức kết nối sản xuất, phân phối, tiêu thụ. Một khi hàng hóa được sản xuất theo các tiêu chuẩn kỹ thuật, đăng ký nhãn mác, có truy xuất nguồn gốc thì tự thân nhà phân phối sẽ tìm đến hợp tác kết nối làm ăn chung.

Đại diện các hợp tác xã, cơ sở sản xuất cho rằng, các cơ sở sản xuất nhỏ, hợp tác xã hiện nay khó khăn nhất trong quy trình tạo ra sản phẩm thực phẩm là khâu tiêu thụ. Đại diện một hợp tác xã sản xuất rau an toàn ở Hóc Môn nêu, người trồng rau dù sản phẩm an toàn, chất lượng cao nhưng không kết nối được với cac siêu thị, nhà hàng, quán ăn lâu dài và ổn định cũng sẽ bị ế dài hoặc bán rẻ nhưng rau xanh bình thường. Người sản xuất thực phẩm hiện nay mong muốn nhất là nhà nước, các hội đoàn cùng với cộng đồng doanh nghiệp xem các cơ sở sản xuất nhỏ là một “mắt xích” không thể tách rời trong chuỗi sản xuất hàng hóa thì may ra mới giải tỏa được những bất cập, khó khăn mà những người làm ăn nhỏ, siêu nhỏ đang gặp phải.

Sản phẩm Tỏi đen Newton 789 được giới thiệu cho khách hàng và đối tác để kết nối mở rộng tiêu thụ

Cùng với tọa đàm bàn về phương thức kết nối, tiêu thụ thực phẩm, 30 gian hàng như rau hữu cơ, nấm sạch, trái cây, hoa lan, đồ dùng thủ công… của các hợp tác xã, nông dân của TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Long An giới thiệu sản phẩm và tổ chức kết nối để mở rộng kênh tiêu thụ. Cơ sở Vườn Lan Sơn Hà, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh trưng bày nhiều loại hoa lan rất đẹp và mong muốn được nhiều khách hàng biết đến thông qua kết nối với các đơn vị phân phối, kinh doanh ở thành phố và các tỉnh thành. Công ty CP Viện nghiên cứu công nghệ Newton 789 giới thiệu sản phẩm tỏi đen chiết xuất với mật ong và các sản phẩm chế biến từ tỏi đen. Đại diện công ty cho biết, các sản phẩm chế biến từ tỏi đen bằng công nghệ hiện đại từ nguyên liệu tỏi trồng ở Phan Rang, sản phẩm chủ yếu xuất khẩu, riêng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh sản phẩm Tỏi đen Newton 789 đã được những khách hàng quan tâm đến yếu tố sức khỏe tìm đến và công ty đang có kế hoạch kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trần Thế

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11/2024: Chỉ số MXV-Index chấm đứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung hàng hoá phục vụ cuối năm và Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/11/2024: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

POND’S mang kiến thức chăm sóc da đúng chuẩn tới gần 1000 học sinh Bến Tre

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/11/2024: Giá dầu thế giới giảm hơn 2%

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/11/2024: Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc cao kỷ lục đẩy giá tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay 8/11/2024: Lực mua mạnh mẽ kéo MXV-Index quay lại mức cao nhất trong vòng ba tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay 7/11/2024: Giá kim loại đồng loạt giảm, giá ngô đi ngược chiều thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 6/11/2024: Sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hóa thế giới

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2024 tăng 8,5%

TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi sắc trong phiên đầu tuần

Đồng Nai: Thu hơn 240.000 tỷ đồng từ bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trầm lắng tuần cuối tháng 10

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/11: Giá kim loại quý lao dốc

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 31/10: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang ‘lấy lại’ sắc xanh

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 73): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 8)

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 30/10: Lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/10: MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một tháng

Hàng trăm khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp bán lẻ họp bàn về ý tưởng mùa lễ hội