Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh: Thu hút hơn 1,3 triệu lượt khách, doanh thu đạt 4.250 tỷ đồng
Chiều ngày 12/6, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau 10 ngày tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc… Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 tạo được dấu ấn trong lòng người dân Thành phố và khách du lịch với nhiều thành công.
Qua đó tạo cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương và góp phần tăng trưởng ngành du lịch của Thành phố.
Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 20204 đã diễn ra sôi động, rộn ràng, thú vị với gần 20 hoạt động, như: Chương trình nghệ thuật khai mạc “Chuyến tàu huyền thoại”, chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật, không gian tái hiện chợ nổi miền Tây - (Ảnh: BCT) |
Số thống kê ban đầu của Sở Du lịch cho thấy, sau 10 ngày tổ chức với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có những con số ấn tượng.
Cụ thể, tổng số lượt người dân TP. Hồ Chí Minhvà du khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của Lễ hội đạt khoảng 4,5 triệu lượt. Đặc biệt, tổng số khách đến thành phố từ ngày 31/5 - 9/6 là 1.301.000 lượt, trong đó khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt 1.180.000 lượt; doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỷ đồng.
Hàng ngàn người dân và du khách xem trình diễn drone (thiết bị bay không người) lái tại Lễ bế mạc Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 tối 9/6 |
Đáng chú ý, lượng khách của các doanh nghiệp kinh doanh đường thuỷ (ẩm thực, vận chuyển…) tăng bình quân 20% so với lượng khách hàng ngày. Đồng thời, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp dịch vụ đường thuỷ, sau Lễ hội sông nước lần thứ nhất năm 2023, lượng khách đường thủy tăng bình quân từ 25-40%.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách trong dịp diễn ra lễ hội tăng từ 40% - 50% so với thường kỳ. Nhiều khu điểm du lịch cũng báo cáo kết quả khách tham quan tăng so với cùng kỳ, trong đó Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tăng 21%… cho thấy hiệu quả tích cực mà Lễ hội sông nước mang lại cho ngành dịch vụ và du lịch Thành phố.
Con tàu huyền thoại Amiral Latoucher - Tréville và bên cạnh là hình ảnh drone của Bến cảng Nhà Rồng, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước năm 1911, được tại hiện Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh năm 2024 |
Với kết quả đó, lễ hội đã tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP. Hồ Chí Minh – một đô thị sông nước giàu bản sắc – thành phố của những lễ hội. Lễ hội đã góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch ẩm thực đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh.
Các hoạt động biểu diễn thể thao dưới nước |
Sự kiện còn tạo ra được xu hướng giáo dục kết hợp với giải trí, tôn vinh giá trị lịch sử và văn hoá, lòng tự tôn dân tộc trong cộng đồng thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, góp phần giáo dục truyền thống và mang lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân và du khách về điểm đến Thành phố.